เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะโมเดลในภารกิจพิชิตโควิด: ความในใจบาบอเมื่อลงมือทำโรงพยาบาลสนามโควิดในปอเนาะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
บาบอฮาสัน หมานละโต๊ะ ผู้รู้ศาสนาชื่อดังที่มีผู้ติดตามเพจตอบปัญหาศาสนาท่านในพื้นที่คนพูดใต้ “ก้าวให้ผ่านหลุมพรางดุนยา” ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนทางจิตวิญญานในการทำโรงพยาลสนามในปอเนาะตัวเอง
“10วันผ่านพ้นมาในบททดสอบของอัลลอฮ(ซ.บ)ทำให้เราได้นึกถึงเรื่องอาคิเราะฮฺมากมาย เช่น ในวันกียามะฮ เป็นวันที่สับสนวุ่นวาย เป็นวันที่ลูกๆต้องพรัดพรากจากพ่อและแม่ เป็นวันที่ ภรรยาต้อง พรัดพรากจากสามี และเป็นวันที่ ไม่มีใครสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้(นัฟซี นัฟซี ตัวใครตัวมัน)ยกเว้น กลุ่มบุคคลที่อัลลอฮฺ (ซบ)ทรงยกเว้น


ในนามเพจก้าวให้ผ่านหลุมพรางดุนยา และปอเนาะบ้านทุ่งป่าระไม และสถาบันปอเนาะสตรีศาสน์ เราขอขอบคุณเพื่อนๆ ญาติพี่น้อง ชาวบ้าน ฝ่ายปกครอง บรรรรดาลูกศิษย์ทั้งหลาย รวมไปถึงบรรดาผู้ปกครองนักเรียนที่ให้การช่วยเหลือมากมาย ทั้งเรื่องอาหารการกิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรคและเงินสมทบทุนสนับสนุน
และในความห่วงใยมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องชาวบ้านป่าระไมและพื้นที่ใกล้เคียง ทุกท่าน ที่สละเวลาและทรัพย์สินในการ จัดตั้ง โรงครัว ปรุงอาหาร แจกในแต่ละมื้อ ให้แก่พวกเรา
เราทั้งหลาย มีความรู้สึกซาบซึ้ง และจะเก็บความทรงจำอันดีงามนี้ ไว้ตลอดไป และเราขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) ทรงโปรดประทานความดีงาม ให้แก่ท่านทั้งหลาย ในดุนยาและอาคิเราะฮฺด้วยเถิด
และขอให้พระองค์ ทรงโปรดปรานให้เราท่านทั้งหลายได้ช่วยเหลือกันและพึ่งพาอาศัยกันอีกในโลกหน้าที่จีรันและยังยืน.
สุดท้ายนี้ ขอให้อัลลอฮฺ (ซ.บ) ทำให้เราท่านทั้งหลาย จากโลกนี้ไปในสภาพสวยงามด้วยเถิด
อามีนญ่าร๊อบ”
ความเป็นจริงก่อนบาบอตัดสินใจเปิดโรงพยาบาลสนามก่อนหน้านี้คือบาบอฮุสณี บินหะยีคอเนาะ ผู้มีประสบการณ์จาการทำโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนศาสนบำรุงเป็นโซ่ข้อกลางนำหมอสุภัทร พบกับบาบอสันที่ปอเนาะบ้านทุ่งป่าระไม ซึ่ววันนั้นหมอสุภัทร ได้ให้ความคิดเห็นว่า “โควิดระบาดหนัก เด็กปอเนาะแห่งหนึ่งในจะนะติดเขื้อ 17 คนจากราว 50 คน โรงพยาบาลสนามที่จะนะก็เต็มล้นทะลัก ที่กักรักษาที่ดีที่สุดก็คือปอเนาะนั่นเอง
ผมไม่ได้เข้าไปจัดอะไรเลย โรงเรียนเขาจัดที่ทางแบ่งโซน จัดการดีหมดแล้ว เพียงแค่เข้าไปเพื่อยืนยันให้กำลังใจ และวางระบบการประสานกับ รพ.สต.และโรงพยาบาลเท่านั้นว่าจะดูแลทางการแพทย์และส่งต่อกันอย่างไร…ขอบคุณบาบอฮุสณีที่เป็นโซ่ข้อกลาง”
นี่คือทุนทางสังคมของจะนะเมืองอุลามาอ์(ผู้รู้ศาสนา)


“ทุนทางสังคม”ของ ผู้นำศาสนากับ หมอ เป็นปัจจัยหลักของการขบเคลื่อน กล่าวคือ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและสถาบันปอเนาะที่มีผู้นำการศึกษาศาสนาอิสลาม เรียกว่าโต๊ะครู โรงพยาบาลมีหมอเป็นผู้นำซึ่งทั้งสองส่วนมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่าง หมอภายใต้การนำของนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจและผู้นำการศึกษาที่ชาวบ้านเรียกว่า บาบอ โต๊ะครูเปรียบเสมือนหมอศาสนา ทั้งสองเมื่อรวมพลังกับชาวบ้านที่รวมกันเข้มแข็งมาตั้งแต่ 20 ปีก่อน ซึ่งต้องต่อสู้เพื่อชุมชนกันมาหลายครั้งหลายหน ตั้งแต่การรวมกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างท่อก๊าซ ตามมาด้วยพลังคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ และปัจจุบันก็ยังเกาะกลุ่มกันต่อต้านโครงการนิคมอุตสาหกรรม ล้วนมีส่วนสร้างพลังแห่งความร่วมมือให้เกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับภัยเดือดร้อน เสมือนว่าเป็นเมืองที่สร้างเม็ดเลือดขาวขึ้นมาดักจับและต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม ในวิกฤติโควิดจึงเห็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือของชาวจะนะโดยไม่ต้องบังคับฝืนใจให้ทำ”
นี่คือความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างหมอศาสนาหรือบาบอ โต๊ะครู กับหมอรักษาร่างกาย หรือบุคลากรทางการแพทย์ เพราะที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายต่างทำงานช่วยเหลือกันมาโดยตลอด เมื่อเจอภาวะวิกฤติแม้ต่างฝ่ายต่างสะดุดล้มแต่ก็ลุกขึ้นจับมือและพาชุมชนให้รอดไปด้วยกันได้”
หมายเหตุรายงานจะนะโมเดลในภารกิจพิชิตโควิดอ่านย้อนหลังใน
1.http://spmcnews.com/?p=41726
2.http://spmcnews.com/?p=44137
3.http://spmcnews.com/?p=42769
4.http://spmcnews.com/?p=42538
5.http://spmcnews.com/?p=41866
6.http://spmcnews.com/?p=41778
7.http://spmcnews.com/?p=41622
8.http://spmcnews.com/?p=41581
9.http://spmcnews.com/?p=41544
10.http://spmcnews.com/?p=41298
11.https://www.matichonweekly.com/column/article_439132

 10,868 total views,  2 views today

You may have missed