มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อีกความร่วมมือหมอกับโต๊ะครูจะนะ :จะนะโมเดลพิชิตโควิด

แชร์เลย

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
(https://www.facebook.com/1245604111/posts/10226615869923360/?d=n)
14.15 น. วันพุธ ที่ 25 สิงหาคม 2564 ณ ห้องประชุม 3 โรงพยาบาล จะนะ จังหวัดสงขลา
นายดนวาหะ เส็นหวัง รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอิสมาแอล หมินหวัง,นายอับดุลหาลีม ล่าเต๊ะ,นายรอเซ็ด เบ็นแหละแหนะ,นายอับดนฮ่าหลีม หมัดปลอด และนายอับดุลราซัค หมีนยะลา คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เข้าพบกับ นายแพทย์หมัด หีมเหม นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลจะนะ พร้อมทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อพูดคุยหารือเรื่องการจัดการศพ (มัยยิต) กรณีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด-19


ในการนี้ นายดนวาหะ เส็นหวัง รองประธานฯ ได้แนะนำขั้นตอนการปฏิบัติ แนวทางและวิธีการจัดการ ตามประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง มาตการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่าด้วยแนวทางและวิธีการจัดการศพมุสลิมที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 (ฉบับที่ 8/2564)

นายแพทย์หมัด หีมเหม กล่าวว่า “บุคคลากรทางการแพทย์เป็นด่านหน้าในการดูแลรักษาส่งเสริมป้องกันและฟื้นฟู เมื่อมีการเสียชีวิตในสถานการณ์โรคระบาดเกิดขึ้นภารกิจจัดการศพจึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ไม่สามารถปล่อยวางได้เมื่อญาติหรือผู้เกี่ยวข้องเดิมไม่พร้อม การจัดการศพให้ปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมาย ตามหลักศาสนา ตามปัจจัยที่มีจำกัด จึงเป็นภารกิจที่โรงพยาบาลต้องดำเนินการในด้านต่างๆเช่น บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ ผ้าขาว ดินตะยัมมุม ถุงซิป โลง กุโบร์ วัด การขุดหลุม หรือการเผา รวมทั้งชุด น้ำยา และอุปกรณ์ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องใช้ในการจัดการศพ ทั้งนี้หากท่านใดมีความประสงค์จะช่วยเหลือภารกิจการจัดการศพก็สามารถติดต่อไปยังมัสยิดใกล้บ้านหรือที่โรงพยาบาลได้โดยตรง ณ โอกาสนี้ ขอขอบคุณคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทุกท่านที่ได้สละเวลาเดินทางมาชี้แนะ ให้แนวทางการจัดการศพมุสลิมที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้เกี่ยวข้องท่านอื่นๆ ทุกคน ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีงามของเราและท่านด้วย อามีน”

 7,736 total views,  2 views today