เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เปิดใจหมอสุภัทร “ชื่นชมและขอบคุณกับทุกความร่วมมือ ที่ร่วมกันผ่าฟันอุปสรรค จนศูนย์กักชุมชน หรือ CIC ตาดีกาบ้านท่าชะมวง”

แชร์เลย

“ความร่วมมือร่วมใจของชุมชนคือหัวใจในการสู้ภัยโควิด CICบ้านท่าชะมวง คือต้นแบบที่น่าสนใจยิ่ง หากไม่มี CIC ไม่มีความร่วมมือจาดชุมชนท้องถิ่นท้องที่แล้ว โรงพยาบาลจะนะคงจะแย่ ผู้ป่วยย่อมตกค้างรอเตียงที่บ้าน รอหลายวันเข้าก็จำต้องรับตัวมานอนโรงพยาบาล ทำให้เตียงโรงพยาบาลที่ควรสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการต้องการการดูแลทางการแพทย์ก็จะยิ่งมีไม่พอ พอมีผู้ป่วยที่อาการหนัก แต่เตียงไม่มีแล้ว วิกฤตจะยิ่งทวีคูณ

โรงพยาบาลจะนะต้องขอชื่นชมและขอบคุณกับทุกความร่วมมือ ที่ร่วมกันผ่าฟันอุปสรรค จนศูนย์กักชุมชน หรือ CIC ตาดีกาบ้านท่าชะมวงแห่งนี้ เป็นรูปเป็นร่าง และเป็นส่วนสำคัญในการกอบกู้สู้ภัยโควิดของอำเภอจะนะในวันนี้”
https://www.facebook.com/137995879709499/posts/1977348965774172/?d=n
#ศูนย์กักชุมชน Community Isolation Center – CIC นิยามใหม่ของโรงพยาบาลสนามในชุมชน
โดย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

การระบาดของโควิดในอำเภอจะนะนั้นหนักมาก พบผู้ติดเชื้อกระจายในทุกตำบล ในหลายคลัสเตอร์ที่ปะเดปะดังเข้ามา ในแต่ละวันมีการทำ swab หาผู้ติดเชื้อกว่า 250-400 รายต่อวัน และเมื่อผลบวกออกมา ว่ามีผู้ติดเชื้อวันละ20-40 คน คำถามที่น่าหนักใจที่สุดตือ จะให้ผู้ติดเชื้อโควิดเหล่านี้ นอนกักรักษาตัว 14 วันที่ไหน เพราะโรงพยาบาลจะนะนั้นเตียงเต็มหมดแล้ว

คลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดในอำเภอจะนะในวันนี้คือ คลัสเตอร์หมู่6ท่าชะมวง (บ้านโคกเค็ต )ตำบลบ้านนา คลัสเตอร์นี้พบว่า หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 4 ที่อยู่ติดกัน พบผู้ติดเชื้อแล้วร่วม 100 ราย และเมื่อโรงยาบาลจะนะที่มีเตียงรับผู้ป่วยโควิดแล้วถึง 76 เตียงซึ่งต้องรับผู้ป่วยในคลัสเตอร์อื่นๆด้วย แล้วคนหมู่ 6 หมู่ 4 จะนอนไหน คำตอบชัดเจนว่า คนในชุมชนต้องช่วยกันหาที่นอนกักรักษาในชุมชน และแล้วอาคารเรียนโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ของมัสยิดหมู่ที่6 (บ้านโคกเค็ต ) ก็ได้เปลี่ยนสภาพมาเป็นศูนย์กักชุมชน

ที่นี่ชั้นบนมี 8 ห้อง สามารถวางเบาะนอนได้ห้องละ 10 เบาะ ก็รวม 80 เตียง ทางโรงพยาบาลจะนะได้รับความร่วมมือจากชุมชน ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นท้องที่มาร่วมกันทำความสะอาด ปรับแต่งอาคาร รวมทั้งจัดกำลังเวรยามมาดูแล ในส่วนของโรงพยาบาลก็ได้เข้ามาดูแลทางการแพทย์ มีการกำหนดผู้ป่วยให้เป็น อสม.โควิด คอยวัดความดัน วัดไข้ วัดระดับออกซิเจนในเลือดใ้ห้พยาบาลทุกวัน ใครปวยมากขึ้นจะได้รับการตรวจและส่งไปนอนที่โรงพยาบาลจะนะต่อไป

จำนวนที่นอนของ CIC หมู่ 6 ท่าชะมวงวันนี้ใกล้เต็มแล้ว อาคารชั้นล่างยังเปิดรับผู้ป่วยได้อีก ชุมชนจึงระดมทุนขอรับบริจาคเบาะและหมอนจนได้มาตรบอีก 130 ชุดในเวลาอันรวดเร็ว

ความร่วมมือร่วมใจของชุมชนคือหัวใจในการสู้ภัยโควิด CICบ้านท่าชะมวง คือต้นแบบที่น่าสนใจยิ่ง หากไม่มี CIC ไม่มีความร่วมมือจาดชุมชนท้องถิ่นท้องที่แล้ว โรงพยาบาลจะนะคงจะแย่ ผู้ป่วยย่อมตกค้างรอเตียงที่บ้าน รอหลายวันเข้าก็จำต้องรับตัวมานอนโรงพยาบาล ทำให้เตียงโรงพยาบาลที่ควรสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการต้องการการดูแลทางการแพทย์ก็จะยิ่งมีไม่พอ พอมีผู้ป่วยที่อาการหนัก แต่เตียงไม่มีแล้ว วิกฤตจะยิ่งทวีคูณ

โรงพยาบาลจะนะต้องขอชื่นชมและขอบคุณกับทุกความร่วมมือ ที่ร่วมกันผ่าฟันอุปสรรค จนศูนย์กักชุมชน หรือ CIC ตาดีกาบ้านท่าชะมวงแห่งนี้ เป็นรูปเป็นร่าง และเป็นส่วนสำคัญในการกอบกู้สู้ภัยโควิดของอำเภอจะนะในวันนี้(25มิถุนายน2564)
หมายเหตุ
คลิปบรรยากาศสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องการเปิดศูนย์กักชุมชน หรือ CIC ตาดีกาบ้านท่าชะมวง”
https://www.facebook.com/zinstudio3233/videos/4168184556576254/

 6,105 total views,  6 views today

You may have missed