เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ศูนย์กักชุมชน จะนะ กำลังจะเป็นโมเดลที่ กทม.

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วิกฤตโควิดที่เตียงโรงพยาบาลล้น ทำให้โรงพยาบาลจะนะร่วมมือกับชุมชน ผ่านผู้นำศาสนาอำเภอจะนะเปิดศูนย์กักชุมชน (CIC หรือ Community isolated center) ซึ่งเปิดไปแล้ว 2 แห่ง ที่โรงเรียนตาดีกาประจำมัสยิด โคกเค็ตและโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา กับหนึ่งโรงพยาบาลสนามของโรงเรียนศาสนบำรุงอันเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่อาสาช่วยรัฐ กำลังเป็นโมเดลที่อื่นๆเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เช่นที่โรงเรียนประทีปศาสน์อิสลาม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โรงเรียนลุกมานุลฮากีม อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ศูนย์ตาดีกา แห่งหนึ่งของตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัด ยะลา
สำหรับโรงเรียนศาสนา “ประทีปศาสน์เทพา”อาสาเปิดศูนย์กักชุมชนให้ชาวบ้านโดย

30 มิถุนายน 2564  นาย รอแม เจ๊ะโส๊ะฝ่ายวิชาการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “ต้องขอบคุณบาบอสักการีหยา จาโรจน์มะ ผู้บริหารโรงเรียนประทีปศาสน์อิสลามวิทยามูลนิธิ และผู้นำศาสนาตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา เห็นความสำคัญในการช่วยพี่น้องในพื้นที่ ด้วยการอนุญาตให้จัดตั้งศูนย์กักชุมชน CIC ในพื้นที่ ซึ่งมี่ นพ.เดชา แซ่หลี ผอ.โรงพยาบาลเทพา นายวีรศักดิ์ เบญอะหลี. สาธารณสุขอำเภอเทพา ได้เข้ามาตรวจเยียมความพร้อมในการจัดทำ โดยจะมี 40 เตียง”


จะนะโมเดล นอกจากได้รับความสนใจในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วขนาดนี้ประมาณ ไม่ต่ำกว่า 30 ชุมชน ในกรุงเทพมหานครกำลังประชุมวางแผนที่จะปรับใช้ในกรุงเทพมหานครที่เตียงโรงพยาบาลถึงขั้นวิกฤตตามที่เป็นในหน้าสื่อโซเชี่ยล อย่างไรก็แล้วแต่โจทย์ใหญ่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครจะต้องหาว่าโรงพยาบาลใดจะเป็นบัดดีทำงานร่วมกับชุมชนนั้น ที่สำคัญไม่แพ้กัน ความร่วมมือกับคนในชุมชน การสื่อสารกับชุมชนความร่วมไม้ร่วมมือกันของชุมชนในเมืองที่ต่างจากชุมชนในหมู่บ้านที่เขาพร้อมอาสา หาอาหาร หรือทำอาหาร หาที่หลับที่นอน เวรยาม และอื่นๆทางโรงพยาบาลเพียงแค่จัดการเรื่องยา บริการทางการแพทย์เท่านั้น
หมายเหตุ
ดูเพิ่มเติม จะนะโมเดล : เปิดปอเนาะเป็นโรงพยาบาลสนามและศูนย์กักชุมชน “ใน #รายการไทยพีบีเอสสู้โควิด

เวลา 13:30 น.
วันพุธ ๓๐ มิ.ย. ๖๔

ลิ้งค์รายการ https://fb.watch/6rVc3XrB_z/

 9,110 total views,  2 views today

You may have missed