มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดโควิดจะนะ:ปัญหาและทางออก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

#ขอความร่วมมือคนจะนะ
#สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดไปไหนต่อไหนโดยไม่จำเป็น
16 มิถุนายน 2564 เวลา 21.30 น. -22.30 น.มีการเสวนา “เกาะติดสถานการณ์โควิดจะนะ :ปัญหาและทางโดยเครือข่ายภาคประชาชนติดตามโควิดสงขลาเน้นการร่วมหาทางออกประเด็นร้อนสถานการณ์โควิดที่อำเภอจะนะที่นับวันจะมียอดพุ่งขึ้นหลายคลัสเตอร์อย่างมีนัยยะสำคัญหากภาคประชาชนไม่มาร่วมหาทางออกกับโรงพยาบาลจะนะท่ามกลางข่าวลือซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมปัญหา โดยมีประเด็นดังนี้
#สถานการณ์

โควิดจะนะระลอกนี้ มาจาก 2 คลัสเตอร์สำคัญ
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา

สัปดาห์ที่ 14 มิถุนายนนี้ มีการระบาดของเช์้อโควิดในจะนะ 2 คลัสเตอร์สำคัญ ดังนี้

1. คลัสเตอร์ ม.4 ปากบางสะกอม เริ่มด้วยพนักงานปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง มีการติดเชื้อโควิด แล้วกลับมาติดในผู้สัมผัสร่มบ้านจำนวน 5 คน และเพื่อนบ้านเช่าที่ไปมาหาสู่กันอีก 2 คน รวมผู้ป่วยรายแรก ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ 8 คน ที่อาศัยในหมู่ 4 ต.สะกอม และวันนี้ได้ทำการตรวจสวอปผู้สัมผัสเสี่ยงครั้งใหญ่เพิ่มเติมไปแล้ว รอผลการตรวจที่จะออกในวันพรุ่งนี้ค่ำๆ

2. คลัสเตอร์ ม.6 บ้านท่าชะมวง ตำบลบ้านนา เริ่มด้วยชายคนหนึ่งที่เป็นแซะ ติดโควิดมาจากไหนยังไม่ชัดเจน เพราะเดินทางไปไหนหลายพื้นที่ รวมทั้งสามจังหวัดชายแดนใต้ด้วย ผลการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย อยู่ในหมู่ 6 สะบารัง 8 ราย อยู่หมู่ 4 โคกเค็ด 1 ราย และอยู่หมู่ 2 ในตลาดจะนะอีก 1 ราย เกือบทั้งหมดเป็นญาติพี่น้องของผู้ป่วยรายแรก รวมคลัสเตอร์นี้พบผู้ป่วย 11 ราย และพรุ่งนี้ทางโรงพยาบาลจะนะได้นัดกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมากมาตรวจที่โรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยอีกคนที่หมู่ 1 ตำบลบ้านนา เป็นพนักงานปั้มน้ำมันเช่นเดียวกัน ได้นำคนในครอบครัวและผู้สัมผัสเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อแล้วในวันนี้ รอทราบผลในวันพรุ่งนี้ค่ำๆ

ส่วนคลัสเตอร์นาหว้าซึ่งเป็นอีกคลัสเตอร์ใหญ่ของจะนะนั้น ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้ดี หากการตรวจสวอปวันนี้ซึ่งเป็นการตรวจครั้งที่ 2 สำหรับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก ก็แปลว่าสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว เช่นเดียวกับกรณีของบ้านเกาะทากตำบลนาหว้า ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ 2 คนก็ไม่พบการกระจายของเชื้อเช่นกัน

สำหรับคลัสเตอร์สยามอินเตอร์ ยังพบผู้ป่วยพม่ามีอาการป่วยและตรวจโควิดเป็นบวก มานอนรักษาตัววันละ 1-3 รายทุกวัน แต่ก็ถือเป็นระบาดในแคมป์ ไม่ได้ระบาดเข้าสู่ชุมชน

ผลการตรวจหาเชื้อโควิดในวันนี้กว่า 140 ราย ในวันนี้ จะชี้วัดว่าการระบาดของคลัสเตอร์ต่างๆมีมากน้อยเพียงใด ซึ่งทางโรงพยาบาลจะนะจะมารายงานให้ทราบต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบและปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดไปไหนต่อไหนโดยไม่จำเป็นต่อไป

งานควบคุมโรคโรงพยาบาลจะนะ
16 มิถุนายน 2564 เวลา 18.10 น.
#ข้อเสนอแนะ
1. พื้นที่ของ หมู่ที่ 3,4,5,6 ตำบลบ้านนา
บอนัสรูดิน กะจิ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลากับ อ.มังโสด หมะเต๊ะเสนอให้นายอำเภอ ผ่านนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ สั่งการปิดโรงร้านน้ำชา ร้านค้า สนามแข่งนก (โยงนก )และจุดรวมคน และให้คนใส่แมสก์เข้มงวด

(เป็นแผน 1 )หากไม่สำเร็จ(แผน 2 )คือ ให้บาบอนัสรูดิน กะจิ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลากับ อ.มังโสด หมะเต๊ะพบนายอำเภอ
ข้อ 2. บ้านปากบาง ต.สะกอม อ.จะนะ
เบื้องต้นให้ อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์(ผู้เขียน)ประสาน กับนายกสมาคมอิหม่าม อำเภอจะนะจังหวัดสงขลาให้กำชับ อิหม่ม มัสยิด ในชุมชนที่มีการติดเชื้อ ให้มีมาตรการเข้มงวดตามมาตราการโควิดซึ่งสำนักจุฬาราชมนตรีออกคำสั่งในการละหมาด ปฏิบัติศาสนกิจเช่นการใส่แมสก์ (หรือ ถึงขั้นงดละหมาดรวมจำนวนมากที่มัสยิดในช่วงวิกฤตินี้)

และพรุ่งนี้(17 มิถุนายน)รอฟังผลการประชุมของหมู่บ้านในคืนนี้ก่อน(16 มิถุนายน)
ค่อยมาปรึกษากันอีกครั้ง
ข้อ 3. สร้างสือหลัก เพื่อลดข่าวลือ
โดยใช้เพจจะนะเมืองน่าอยู่และภาคีเครือข่ายเป็นสื่อหลักเชื่อมต่อข้อมูลกับนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลาและเพจ โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา
(โดย
ให้ อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ เป็นโฆษก เนื่องจาก ได้รับความเชื่อถือจากพี่น้องมุสลิมและคนพื้นที่อยู่แล้ว)

และ การสื่อสาร ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ จัดให้มีการพูดคุยโดยให้รีฟาอี YouTuberลูกบาบอฮุสนี บินหะยีคอเนาะช่วยทำสื่ออีกทางหนึ่ง แล้วเผยแพร่ผ่านเพจจะนะน่าอยู่และภาคีเครือข่ายเช่นกัน
หมายเหตุ

เพิ่มเติม (เวลา 23.00 น.)ข่าวล่าสุดจาก
😍นายอำเภอจะนะ😍(ผ่านนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลาหลังเสวนาเสร็จ)
เรียน ผบช. เพื่อโปรดทราบ
วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๓๐ น.
ว่าที่พันตรี ยุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอจะนะ มอบหมายนายปัญญวัฒน์ เรืองวงศ์โรจน์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ร่วมประชุม ศปก.ต.สะกอม โดยมี ป.หน.ต.สะกอม, ปลัด อบต., ผอ.รพ.สต.สะกอม, กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลสะกอม, ประธาน อสม.ตำบล, อสม., บัณฑิตอาสาฯและลูกจ้างเหมาบริการ TST เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการในการเฝ้าระวัง ดูแล ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จากกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ในพื้นที่ตำบลสะกอม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม ซึ่งที่ประชุม ศปก.ต.สะกอม มีความเห็นร่วมกันดังนี้
๑. ข้อมูล ณ วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ มีผู้ติดเชื้อ ๑๑ คน แยกเป็นหมู่ที่ ๔ ตำบลสะกอม ๘ คน ตำบลตลิ่งชัน ๑ คน ตำบลบ้านนา ๑ คน และตำบลสะกอม อำเภอเทพา ๑ คน พักรักษาตัวอยู่ รพ.จะนะ ๑๑ คน
๒. มอบหมายให้สาธารณสุขอำเภอ โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะกอม รับผิดชอบดำเนินการตามมาตรการสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่องตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และดำเนินการ Swab บุคคลเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อฯ
๓. ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่ส่ง Swab ณ รพ.จะนะ ในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ จำนวน ๑๑ ราย ผลการตรวจน่าจะทราบในวันพรุ่งนี้หรืออย่างช้าถัดไปอีก ๑ วัน และหากเมื่อบุคคลดังกล่าวกลับมากักกันตัวที่บ้านแล้ว มีอาการไข้ จมูกไม่รู้รส กลิ่น ให้ประสาน รพ.สต. หรือกำนัน ผญบ.ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปโรงพยาบาล ห้ามไม่ให้เดินทางไป รพ. ด้วยตนเอง โดยเด็ดขาด
๔. ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้ รพ.สต.สะกอม รายงานอำเภอเพื่อออกหนังสือกักกันตนเองอยู่ภายในบ้าน(Home Quarantine ) ๑๔ วัน และมอบหมายให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคเฝ้าดูแล ติดตามตรวจสอบให้ปฏิบัติตามมาตรการฯ ที่กำหนด อย่างเคร่งครัด
๕. ผู้ที่สัมผัสเสี่ยงต่ำ(ใกล้ชิดหรือสัมผัสบุคคลที่เสี่ยงสูง) มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อสม.ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่และขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้น โดยกักกันดูแลสังเกตอาการตนเองที่บ้าน(Self Quarantine ) ๑๔ วัน งดเข้าร่วมในที่ชุมชนที่มีคนจำนวนมาก
๖. เน้นย้ำให้กำนัน ผญบ.และ อสม.ทุกหมู่บ้าน ยังคงต้องเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด – 19 เพื่อป้องกันตนเอง(อย่าประมาท) และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกหมู่บ้านระมัดระวังตัวสูงสุด จนกว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะคลี่คลาย
๗. เน้นย้ำกรณีมีการจัดงานประเพณีในพื้นที่ หมู่ที่ ๔ ที่ได้รับอนุญาตแล้ว มอบ ป.หน.ต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบติดตามให้ถือปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และหากมีกำหนดจะจัดงานมงคลสมรสหรืออื่น ๆ ขอให้เลื่อนออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายหรือควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในพื้นที่ได้ ยกเว้นการจัดงานศพต้องดำเนินการตามคำสั่งฯ ต้องงดจัดเลี้ยง ห้ามรวมคนจำนวนมาก โดยมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการติดตามดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
๘. กำหนดให้มีจุดควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 ของบ้านปากบาง หมู่ที่ ๔ จำนวน ๓ จุด เฉพาะช่องทางเข้า – ออกของกลุ่มบ้านที่มีผู้ป่วย (พื้นที่สีแดงเข้ม) เพื่อเฝ้าระวังดูแลและสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน กรณีบุคคลที่ไม่ถูกสั่งกักกันที่อยู่ภายในจะเข้า – ออก ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือและแจ้งเหตุผลความจำเป็นไปไหนอย่างไร โดยมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ. หมู่ที่ ๔ จัดตั้งจุดควบคุมฯ ๒ จุด และหมู่ที่ ๗ จัดตั้งจุดควบคุม ๑ จุด ตลอด ๒๔ ชม. และดำเนินการจัดตั้งจุดควบคุมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ ก่อนเวลา ๑๖.๐๐ น.
๙. กรณีร้านค้าในพื้นที่ หมู่ที่ ๔ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมีหนังสือสั่งกักกันให้ปิดร้าน สำหรับร้านค้าอื่น ๆ ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งร้านค้าปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยกั้นบริเวณพื้นที่ร้าน มีเจลแอลกอฮอล์บริการ กั้นไม่ให้ลูกค้าเข้าไปในร้านจะชื้ออะไรแจ้งเจ้าของร้านหยิบให้การจ่ายเงินให้จ่ายผ่านตะกร้า เพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยขอความร่วมมือให้ถือปฏิบัติทั้งตำบล และตลาดนัดวันเสาร์ขอความร่วมมืองดไปก่อน
๑๐. การปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาที่มัสยิด ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือโต๊ะอิหม่าม ประชาสัมพันธ์งดใช้สถานที่ปฏิบัติศาสนกิจ (ละหมาดวันศุกร์) ๒ สัปดาห์ สำหรับละหมาด ๕ เวลา ให้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการและมติองค์กรปกครองของศาสนานั้น ๆ
๑๑. มอบให้ อบต.สะกอม ดำเนินการจัดหางบประมาณรวมถึงการขอรับบริจาคในการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นเพื่อสนับสนุนให้ผู้ถูกสั่งกักกันไปแล้ว ๑ ครั้ง และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสะกอมได้ร่วมบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เป็นจำนวนเงิน ๕,๐๐๐ บาท
๑๒. มอบหมาย รพ.สต.สะกอม เป็นหน่วยรับผิดชอบรวบรวมข้อมูลด้านการแพทย์และสรุปสถานการณ์ในพื้นที่เป็นประจำวัน เพื่อให้ ศปก.ต.และประชาชนได้รับทราบเป็นข้อมูลเดียวกันและถูกต้องสามารถนำไปใช้ได้ เพื่อป้องกันการสร้างกระแสข่าวลวงทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 7,689 total views,  8 views today