เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติดสถานการณ์อัฟกานิสถาน:ฏอลิบานประกาศตั้งคณะรัฐมนตรี , เสนอแนะให้รัฐบาลใหม่รับฟัง เยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อร่วมกันพัฒนาอัฟกานิสถาน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
7 กันยายน 2564 ขบวนการฏอลิบานได้ประกาศคณะรัฐมนตรีซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะนำโดยมุลลา มุฮัมหมัด ฮาซัน อาคุนด์ เป็นนายกรัฐมนตรี มุลลา อับดุลฆอนี บาราดัร และ มุลลา อับดุล ซาลาม ฮานาฟีได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี
ส่วนผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทยชั่วคราวคือนายซีราญุดดีน ฮักกานี
มุลลา มุฮัมมัด ยะกูบ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมชั่วคราว
นายซาบีฮุลลอฮ์ มุญาฮิด โฆษกขบวนการฏอลิบานกล่าวว่า “เรารู้ดีว่าประชาชนในประเทศของเรากำลังเฝ้ารอรัฐบาลชุดใหม่” พร้อมชี้ว่าฏอลิบานมีคำตอบให้กับความต้องการของประชาชนชาวอัฟกัน
และท่านยังกล่าวอีกว่า “ขบวนการฏอลิบานจะพยายามดึงคนจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศเข้าร่วม โดยให้คำมั่นว่าจะมีรัฐบาลที่ ครอบคลุมซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ของอัฟกานิสถาน”

.
อย่างไรก็แล้วแต่นักวิเคราะห์สถานการณ์อัฟกานิสถานให้ทัศนะช่วงท้ายรายการ(อัลญาซีร่า) ว่า “ความท้าทายของรัฐบาลชุดนี้ในการประกาศใช้ชารีอะห์อิสลามคือ ต้อง ยึดหลักทางสายกลางอิสลามที่ไม่ตกขอบ ถือมั่น กลุ่มตัวเอง เชื้อชาติตนเอง แนวคิด(มัซฮับ)ตนเองเพราะต้องยอมรับว่า คนอัฟกานิสถานปฏิเสธไม่ได้ว่า มีความหลากหลาย เพราะนี่คือหลักการอิสลาม”
อีกทั้งเสนอแนะให้รัฐบาลใหม่อัฟกานิสถานให้รับฟัง รวมทั้งสานเสวนากับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ตลอด 20 ปี ที่เขามีโลกทัศน์สมัยใหม่ซึ่งพวกเขาก็หวังดีในการพัฒนาอัฟกานิสถานเช่นกันเพื่อร่วมกันพัฒนาอัฟกานิสถานซึ่งก็ต้องอดทน “

หมายเหตุ
1.ฟังย้อนหลัง
https://www.facebook.com/aljazeerachannel/videos/1232635987237506/
2. บทความอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ของผู้เขียน
1.อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม
http://spmcnews.com/?p=43555
2.ชัยชนะของฏอลิบาน มองย้อนบทเรียน “การพิชิตนครมักกะฮ์ของนบี”
http://spmcnews.com/?p=43433
3.สถานการณ์อัฟกานิสถาน กับปฏิกิริยาของสังคมไทย และสามจังหวัดชายแดนใต้/(https://www.matichonweekly.com/column/article_456993)
4. #การเจรจาให้สุดความสามารถอันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในทางออก “สันติภาพในอัฟกานิสถาน”
http://spmcnews.com/?p=43924

5.ความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน กำลังส่งผล สงครามแย่งมวลชนระดับโลก หลัง ‘ฏอลิบาน’ ยึดอำนาจ
http://spmcnews.com/?p=43523
6. ฏอลิบานชนะแค่ทางการทหารที่ปันชีร์,ทำไม?
http://spmcnews.com/?p=43972

 9,535 total views,  4 views today

You may have missed