เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม

แชร์เลย



อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

#ชารีอะห์มีความหมายมากกว่ากฎหมายอิสลาม ที่พูดถึง แค่การตัดมือคนขโมย การใส่ฮิญาบ การปิดหน้าหรือคลุมหน้าปกปิดร่างกายของสตรี เป็นต้น และอะไรคือความท้าทายของมุสลิมท่ามกลางกระแสการประกาศใช้ชารีอะห์ของขบวนการฏอลิบานในอัฟกานิสถาน


ทำไม?الشريعة الاسلامية มาจากคำว่า (อัชชะรีอะฮฺ อัลอิสลามียะฮฺ) หมายถึง สิ่งซึ่งพระองค์อัลลอฮฺ (سبحا نه وتعالي) ได้ทรงบัญญัติสิ่งนั้นเอาไว้แก่มวลบ่าวของพระองค์จากบรรดาหลักการทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบรรดาหลักการที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการยึดมั่น (อัลอะกีดะฮฺ) หรือหลักจริยธรรม (อัลอัคลาก) หรือการจัดระเบียบสิ่งที่ออกมาจากมนุษย์ทั้งวจีกรรม, กายกรรมและการทำธุรกรรมทั้งหลาย (อาลี เสือสมิงแปลจาก ดร.ซูฟีย์ หะซัน อบูฏอลิบ ; การบังคับใช้กฎหมายอิสลามในกลุ่มประเทศอาหรับ, หน้าที่ 15 พิมพ์ครั้งที่ 4 (ค.ศ.1995) สำนักพิมพ์อันนะฮฺเฎาะฮฺ อัลอะรอบียะฮฺ, ไคโร, อียิปต์)
ดังนั้นเรื่องการประกาศใช้ให้สตรีอัฟกานิสถานคลุมหน้ามิดชิดเหมือน 20 ปีที่แล้วที่ฏอลิบานเคยปกครอง และสถานการณ์ความเป็นจริงสตรีจำนวนมากด้วยยังหวาดกลัวกับภาพในอดีตในการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลฏอลิบานอาจจะมาเน้นการสร้างจิตสำนึกมากกว่าการบังคับดั่งที่ท่านนบีมุฮัมมัดสร้างรัฐอิสลามผ่านจิตสำนึกแบบค่อยเป็นค่อยไปถึง 23 ปีเพราะชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม
หมายเหตุอ่านฉบับเต็มใน
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10226600506899294/?d=n

 8,848 total views,  2 views today

You may have missed