พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดสถานการณ์ อัฟกานิสถาน:#การเจรจาให้สุดความสามารถอันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในทางออก “สันติภาพในอัฟกานิสถาน”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
#เจรจาปันชีร์ล้มเหลว ฏอลิบานเปิดปฏิบัติการทางทหาร


2 กันยายน 64 อัลญะซีเราะฮฺรายงานแหล่งข่าวในกลุ่มฏอลิบาน เปิดเผย ตัดสินใจที่จะเปิดปฏิบัติการทางทหารในรัฐปันชีร์ หลังจากความล้มเหลวในการเจรจา กับอะหมัด อัสอู๊ด ผู้นำปันชีร์
.
ด้านสื่อ pajhwok รายงานผู้บังคับบัญชาแนวหน้าของปันชีร์ 2 คนถูกสังหารโดยมูจาฮีดีนฏอลิบาน

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดีคณะอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี ให้ทัศนะหลังข่าวการเจรจาล้มเหลวว่า “อิสลามให้หลีกเลี่ยงการนองเลือดที่สุด ตามหลักการอิสลาม การฆ่าคน 1 คน ร้ายแรงกว่าการระเบิดกะบะฮ์และมัสยิดหะรอม เจรจากันเองล้มเหลว ก็ให้เจรจาผ่านคนกลางก่อน ให้คนกลางดูว่า ฝ่ายใดตั้งเงื่อนไขสุดโต่งเกินไป ก็ลองขอให้ลดๆคนละนิด อิสลามสอนให้ฟังความสองฝ่าย ไม่หูเบา ฟังฝ่ายเดียว”
ทัศนะของผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด สอดคล้องกับแถลงการณ์ของสหพันธ์นักวิชาการมุสลิมระหว่างประเทศ International Union of Muslim Scholars เมื่อ 1 กันยายน 2021
“วิธีที่ถูกต้องตามหลักการอิสลามวิธีเดียวที่จะเอาชนะความขัดแย้งและแก้ปัญหานี้คือ การเจรจาและทำความเข้าใจกันอย่างสันติ และการขอความช่วยเหลือจากพี่น้องที่ซื่อสัตย์ จากภายในหรือจากภายนอก หากจำเป็น

– และการใช้อาวุธและการต่อสู้แบบประจัญบานระหว่างพี่น้องชาวอัฟกันนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามและไม่ได้รับอนุญาตในทุกกรณี พี่น้อง ผู้นำของกลุ่มตอลิบานและผู้นำของบันชีร์มีเวลามากพอที่จะแก้ไขความแตกต่างที่ชัดแจ้ง โดยไม่ต้องใช้อาวุธและการนองเลือด”
สำหรับแถลงการณ์ฉบับเต็ม (แปลโดย ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด ) กล่าวคือ

สหพันธ์นักวิชาการมุสลิมระหว่างประเทศได้เฝ้าติดตามพัฒนาการของเหตุการณ์ภายในประเทศอัฟกานิสถานมาอย่างต่อเนื่อง

และเน้นย้ำการสนับสนุนสันติภาพและความมั่นคงที่ดำเนินไปในลักษณะของวันนี้ ไม่ว่าในเมืองหลวง คาบูล หรือในจังหวัดอื่นๆ ของอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความภูมิใจในความปรองดอง การอยู่ร่วมกัน และวินัยอารยะธรรมที่ชาวอัฟกานิสถานแสดงออก

สหพันธ์ฯ ยินดีและสนับสนุนการให้อภัยและความอดทนที่แสดงออกโดยขบวนการตอลิบาน และความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี ความปรองดอง และความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายของชาวอัฟกัน และยกย่องการตอบสนองและความสามัคคีที่ขบวนการได้รับจากฝ่ายการเมือง ฝ่ายญิฮาด และฝ่ายสังคมด้านอื่นๆ.. สหพันธ์ฯ เรียกร้องให้ทุกคนดำเนินแนวทางอันชาญฉลาดนี้ ด้วยจิตวิญญาณแห่งพี่น้องต่อไป

เกี่ยวกับการปลีกตัวของจังหวัดบันชีร์ในสถานการณ์ใหม่ของอัฟกานิสถาน สหพันธ์ฯ ยืนยันว่า:

– วิธีที่ถูกต้องตามหลักการอิสลามวิธีเดียวที่จะเอาชนะความขัดแย้งและแก้ปัญหานี้คือ การเจรจาและทำความเข้าใจกันอย่างสันติ และการขอความช่วยเหลือจากพี่น้องที่ซื่อสัตย์ จากภายในหรือจากภายนอก หากจำเป็น

– และการใช้อาวุธและการต่อสู้แบบประจัญบานระหว่างพี่น้องชาวอัฟกันนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามและไม่ได้รับอนุญาตในทุกกรณี พี่น้อง ผู้นำของกลุ่มตอลิบานและผู้นำของบันชีร์มีเวลามากพอที่จะแก้ไขความแตกต่างที่ชัดแจ้ง โดยไม่ต้องใช้อาวุธและการนองเลือด

– เราเตือนทุกคนให้ยำเกรงต่ออัลลอฮ์ในเรื่องประชาชนและประเทศชาติของพวกเขา และคำนึงถึงผลประโยชน์สาธารณะและผลกระทบของของเรื่องต่างๆ

อัลลอฮ์ผู้ทรงอำนาจกล่าวว่า :

إِنَّمَا ٱلْمُؤْمِنُونَ إِخْوَةٌ فَأَصْلِحُواْ بَيْنَ أَخَوَيْكُمْ ۚ وَٱتَّقُواْ ٱللَّهَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ

“บรรดาผู้ศรัทธาเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นจงปรองดองระหว่างพี่น้องทั้งสองของท่าน ۚ และจงยำเกรงต่ออัลลอฮ์เพื่อที่พวกท่านจะได้รับความเมตตา” (อัลกุรอาน -อัลหุจุรอต : 10)

ลงนาม :ศ.ดร.อะหมัด รัยซูนีย์ ประธานสหพันธ์
ศ.ดร.อาลี กอรเราะฮ์ดาฆี เลขาธิการฯ
(และแถลงการณ์ฉบับนี้ก็เป็นทิศทางเดียวกันกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ โปรดอ่านใน https://www.thaingo.org/content/detail/5506)
#การเจรจาพูดคุยไม่ใช่เฉพาะ “กลุ่มอะหมัด อัสอู๊ด ผู้นำปันชีร์”
การเจรจาพูดคุยไม่ใช่เฉพาะ “กลุ่มอะหมัด อัสอู๊ด ผู้นำปันชีร์”ทำไม ? อย่าลืมปัจจัยสันติภาพในอัฟกานิสถานที่สำคัญ(มากๆ)คือภายในประเทศ ซึ่งบรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของกลุ่มและอย่าลืมว่า “การได้มาของรัฐบาลฏอลิบาน” ครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผ่านด้วยการต่อสู้ทางอาวุธซึ่งฏอลิบานจะใช้สันติวิธีอย่างไร ตามที่ประกาศแถลงการณ์ (ในเชิงประจักษ์ไม่ใช่ทฤษฎีสวยหรู) โจทย์ใหญ่ คือการให้โอกาสในการมีส่วนร่วม ทางการเมือง ร่วมออกออกแบบประเทศใหม่ รวมทั้งจะต้องไม่บีบคั้น กดขี่ ข่มเหง ทำร้าย ใช้ความรุนแรงและสร้างความหวาดกลัว ให้ประชาชนที่เห็นต่างจากฏอลิบานหรืออาจจะเห็นต่างหลักกฎหมายอิสลามให้มีพื้นที่กลางปลอดภัยที่ได้ถกแถลงทางวิชาการอย่างมีอารยะอันอาจเป็นผลทางตรงและทางอ้อมต่อสันติภาพ อีกประการคือขุนศึกที่ร่วมรบจะรับประกันอย่างไรที่พวกเขาจะสามารถปฏิบัติตามเจตนารมณ์ในแถลงการณ์ เพราะในอดีตเชิงประจักษ์หลังขุนศึกมุญาฮิดีนชนะสหภาพโซเวียตกลับแบ่งสันปันส่วนอำนาจเพื่อตนเองและพวกพ้อง
หมายเหตุ
บทความอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ของผู้เขียน
1.อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม
http://spmcnews.com/?p=43555
2.ชัยชนะของฏอลิบาน มองย้อนบทเรียน “การพิชิตนครมักกะฮ์ของนบี”
http://spmcnews.com/?p=43433
3.สถานการณ์อัฟกานิสถาน กับปฏิกิริยาของสังคมไทย และสามจังหวัดชายแดนใต้/(https://www.matichonweekly.com/column/article_456993)

 5,169 total views,  4 views today

You may have missed