พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติดสถานการณ์ อัฟกานิสถาน:ฏอลิบานชนะแค่ทางการทหารที่ปันชีร์,ทำไม?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

#ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้า ฏอลิบาน ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการยึดจังหวัดปันชีร สมบูรณ์
.
6 ก.ย. 64 ซาบีฮุลเลาะหฺ มูจาฮิด โฆษกของอิสลามเอมิเรตแห่งอัฟกานิสถาน IEA แถลงการณ์ระบุ จังหวัดปันชีรที่มั่นสุดท้ายของศัตรูรับจ้าง ถูกพิชิตอย่างสมบูรณ์ ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้าผู้ทรงเดชานุภาพ
.
ความพยายามครั้งสุดท้ายของเราในการรักษาความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศส่งผลให้จังหวัด ปันชีร พ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์และอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสลามเอมิเรต IEA
.
ใน ปันชีร สมาชิกผู้ก่อความไม่สงบจำนวนหนึ่งถูกเฆี่ยนตี ที่เหลือหนีไป และผู้คนที่ถูกกดขี่ในปันชีรรอดพ้นจากความชั่วร้ายและการถูกจับตัวเป็นประกัน
.
เราให้การรับรองอย่างเต็มที่แก่ผู้มีเกียรติของ ปันชีรว่าพวกเขาจะไม่ถูกเลือกปฏิบัติ พวกเขาเป็นพี่น้องของเราทั้งหมด และเราจะให้บริการประเทศและเป้าหมายร่วมกัน
.
ด้วยชัยชนะและความพยายามเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศของเราได้หลุดพ้นจากกระแสน้ำวังวนของสงครามอย่างสมบูรณ์ และประชาชนของเราจะมีชีวิตที่สงบสุขและมีความสุขในบรรยากาศของเสรีภาพ อิสรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง อินชาอัลลอฮฺ
( 28/1/1443 15/6/1400 AH 2021/9/6 AD)

#ขุนคมคำ เรียบเรียงจากเพจWhite Chanel
#แม้ฏอลิบานจะชนะทางการทหารแต่ก็มีหลายปัจจัยมากๆโดยเฉพาะเชื้อชาติของเมืองปันชีรส่วนใหญ่ มาจากชาวทาจิสถาน พูดภาษาดารี ซึ่งมีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยมีสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของประชากรอัฟกานิสถาน 38 ล้านคน
ที่ผ่านมาที่แห่งนี้เป็นเขตปกครองตนเอง และเป็นจังหวัดเดียวในอัฟกานิสถานที่แต่งตั้งคนในท้องถิ่นขึ้นเป็นผู้ว่าการจังหวัด ไม่ใช่คนนอกพื้นที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลกลาง อีกปัจจัยคือที่นี่เคยเป็นแหล่งทำเหมืองแร่ ซึ่งรวมถึงอัญมณีมีค่าต่าง ๆที่ใครๆไม่ว่าคนในอัฟกานิสถานและต่างประเทศก็อยากได้รับประโยชน์
https://www.aljazeera.net/programs/behindthenews/2021/9/6/بعد-حسمها-معركة-بانجشير-ما-هي-التحديات
หมายเหตุ
บทความอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้ของผู้เขียน
1.อัฟกานีสถาน:ชารีอะห์อิสลามมีความหมายมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอิสลาม
http://spmcnews.com/?p=43555
2.ชัยชนะของฏอลิบาน มองย้อนบทเรียน “การพิชิตนครมักกะฮ์ของนบี”
http://spmcnews.com/?p=43433
3.สถานการณ์อัฟกานิสถาน กับปฏิกิริยาของสังคมไทย และสามจังหวัดชายแดนใต้/(https://www.matichonweekly.com/column/article_456993)
4. #การเจรจาให้สุดความสามารถอันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในทางออก “สันติภาพในอัฟกานิสถาน”
http://spmcnews.com/?p=43924

 7,432 total views,  2 views today

You may have missed