มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อสังเกต ทำไมต้องงบลับที่ ศอ.บต.!!

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

ในอดีตเราจะได้ยินแต่งบลับของกระทรวงกลาโหมแต่ปัจจุบันกลับไปได้วินที่ศอ.บต.ซึ่งเป็นหน่วยงานพลเรือน
หลังจากผู้เขียนได้เขียนเรื่อง(ตั้งข้อสังเรื่องความโปร่งใส) งบสนับสนุนเครือข่ายภาคประชาสังคมชายแดนใต้ เเละนำเสนอข้อมูลนี้ พูดคุยกับอาจารย์รอมฎอน ปัญจอ หลังจากนั้นท่านได้กรุณาเขียนข้อสังเกตในงบประมาณ(งบลับ)ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ผ่านเฟสบุ๊กท่านดังนี้
“หนึ่งในรายการที่น่าสนใจของงบประมาณรายจ่ายภาครัฐในชายแดนใต้คือยอด #เงินราชการลับ 20 ล้าน ของหน่วยงานพลเรือนที่มีภารกิจมุ่งเน้น #งานพัฒนา อย่าง ศอ.บต. นี่ครับ ยอดเงินนี้ไม่ได้อยู่ใน #แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ริเริ่มจัดก้อนงบประมาณใหม่มาตั้งแต่ปี 2560 งบเกือบทั้งหมดของ ศอ.บต.อยู่ที่นั่น ยกเว้น #งบลับ ก้อนนี้ที่เป็น 1 ใน 19 รายการที่อยู่ในความรับผิดชอบของ #สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี น่าคิดอยู่ว่างานพัฒนาแบบไหนที่ต้องการงบประมาณก้อนกลม ๆ แบบลับ ๆ เช่นนี้ (ที่สำคัญคือตั้งยอดแบบนี้มาหลายปีแล้วด้วยครับ)

ใครจะตรวจสอบการใช้งบประมาณส่วนนี้ได้บ้าง? แน่นอนว่าคือสภาฯ ซึ่งเมื่ออภิปรายงบฯ ในวาระแรก ส.ส.จากภูมิใจไทย เพชรดาว โต๊ะมีนา ก็ท้วงถามไปบ้างแล้ว แต่จริง ๆ กลไกการตรวจสอบถ่วงดุล ที่รัฐไทยพัฒนาขึ้นมาในห้วงของความรุนแรงที่ชายแดนใต้อีกที่หนึ่งคือ #สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนา จชต. ซึ่งมาจากการเลือกสรรภายในกลุ่มประชาชนต่าง ๆ ในพื้นที่และเคยมีบทบาทและอำนาจตรวจสอบมากมาย ที่รองรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.บริหารราชการ จชต. 2553 ไอเดียตั้งต้นส่วนหนึ่งนั้นมาจากภาพของ #สภาชูรอ แต่เมื่อ คสช. ยึดอำนาจก็ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2559 อ้าง ม.44 เพื่อ #ยกเว้น และโละทิ้งกลไกนี้เสีย โดยทดแทนด้วย #คณะกรรมการที่ปรึกษา ที่แม้จะมาจากการแต่งตั้ง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการแต่งตั้งเลยสักชุดตลอดเกือบ 6 ปีมานี้

คงต้องถามย้ำว่า หน่วยงานพลเรือนที่ออกแบบมารับมืองานพัฒนา เอาเงินราชการลับ 20 ล้าน ไปทำอะไรครับ? สัมพันธ์ภาพรวมการแก้ไขปัญหา จชต. อย่างไร?

สนใจดูรายละเอียดงบประมาณของแผนบูรณาการฯ จชต. ไปที่นี่ครับ http://www.bb.go.th/download.php?id=18908

ส่วนเงินราชการลับไล่ดูในนี้ครับ นอกจากของสำนักเลขา นรม. แล้ว แวะไปดูในส่วนของกองทัพต่าง ๆ ด้วยนะครับ จะอยู่รายการท้าย ๆ ของแต่ละกองทัพ http://www.bb.go.th/download.php?id=18888

หมายเหตุ

เป็นธรรม โปร่งใส ต้องตรวจสอบได้ กรณีการอุดหนุนงบพัฒนา CSO2 ข้อสังเกตเพื่อสันติภาพ/สันติสุข

 1,800 total views,  2 views today