มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แหล่งศึกษาหาความรู้ ทางประวัติศาสตร์ และอารยะธรรมจังหวัดปัตตานี

พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แหล่งศึกษาหาความรู้ ทางประวัติศาสตร์ และอารยะธรรมจังหวัดปัตตานี

แชร์เลย

พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แหล่งศึกษาหาความรู้ ทางประวัติศาสตร์ และอารยะธรรมจังหวัดปัตตานี

“ศาลเจ้าเล่งจูเกียง และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว” คือ ศูนย์รวมความเชื่อ ความศรัทธา ที่มีความสำคัญยิ่ง สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดปัตตานี รวมถึงชาวไทยและต่างประเทศ โดยมีความเชื่อว่า “เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว” มีต้นกำเนิดในจังหวัดปัตตานี เป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตา โชคลาภและค้าขาย จึงเป็นความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวไทยเชื่อสายจีนเป็นอย่างมาก ต่างยกย่องนับถือในความบริสุทธิ์ ทรงคุณธรรม และความกตัญญูกตเวที

ปัจจุบัน ได้มีการรวบรวมศิลปะภาพถ่าย วิชาการต่างๆ เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ ไว้ในหอนิทรรศน์สานอารยธรรมจังหวัดปัตตานี (พิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) เน้นถึงการเดินทางของชาวจีนโบราณ ที่เข้ามาอยู่อาศัยในภูมิภาคนี้ คุณค่าแห่งความเชื่อ ความศรัทธา มุ่งหวังให้มีการเรียนรู้และเข้าใจวิถีชีวิตชุมชนในรูปแบบที่หลากหลายวัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

หอนิทรรศน์สานอารยธรรม มีอาคารด้านหน้า 1 ชั้น 1 หลัง และอาคารด้านหลัง 2 ชั้น 1 หลัง  อาคารด้านหน้า เป็นส่วนจัดแสดงประวัติปัตตานี และชุมชนจีน (จุดเปลี่ยนแห่งยุคสมัย) และแผนผังการจัดแสดงรวม เรื่องราวประวัติพระหมอเชงจุ้ยโจวซือกง แสดงประวัติ และรูปปั้นจำลององค์พระ

โดยแกะสลักลงบนหินแกรนิตสีเขียวจากประเทศจีน เรื่องราวของการเดินทางข้ามแผ่นดิน เป็นโมเดลจำลองบ้านเมืองชุมชนจีนเมืองฮกเกี้ยน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การเดินทางทางทะเลสู่ดินแดนเมืองปัตตานี อยู่ด้วยกันด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย   เรื่องราวประวัติความเป็นมาของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและการถือกำเนิดเป็นเทพเจ้า สถิตที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียง และมีป้ายฮวงซุ้ยจากสุสานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

อาคารด้านหลัง (ชั้นล่าง)  เป็นส่วนจัดแสดงเกี้ยว และงานพิธีสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เป็นการจัดแสดงเกี้ยวมหามงคล เกี้ยวองค์พระต่างๆ ที่ใช้ประกอบพิธีลุยน้ำข้ามแม่น้ำปัตตานี และพิธีลุยไฟ ในงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และงานพิธีกรรมอื่นๆ การจัดแสดงมัลติมีเดีย 1 หรือห้องบรรยาย อาคารด้านหลัง (ชั้นบน)  เป็นห้องคนรักปัตตานี แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนในสมัยอดีต ภาพบุคคลสำคัญ ที่มีชื่อเสียงในภูมิภาค

ห้องรำลึกมหาราช เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายการเสด็จของพระมหากษัตริย์ เจ้านายพระองค์ต่างๆ  พระราชกรณียกิจ และพระกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์แก่ชาวปัตตานี และจัดแสดงของใช้มงคล ซึ่งใช้ประกอบพิธีทางศาสนกิจ ห้องตลาดจีนเมืองปัตตานี จัดแสดงภาพและบันทึกเก่าๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตชุมชนจีน

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถเข้าชมได้ฟรี ระหว่างเวลา 09.00-16.30 น. หรือสอบถามรายละเอียด เกี่ยวกับหอนิทรรศน์สานอารยธรรมจังหวัดปัตตานี  ได้ที่มูลนิธิเทพปูชนียสถาน (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ถนนอาเนาะรู ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี โทรศัพท์. 073-332851.

ขอบคุณภาพ / ข่าว / นายวิชิต เพชรยอด ประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี

 1,422 total views,  2 views today