เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

KUIN มาเลเซีย เปิดโอกาสคนชายแดนใต้ เรียน ป. โท ป. เอก ในราคาแพ็กเกจพิเศษ

KUIN มาเลเซีย เปิดโอกาสคนชายแดนใต้ เรียน ป. โท ป. เอก ในราคาแพ็กเกจพิเศษ

แชร์เลย

KUIN มาเลเซีย เปิดโอกาสคนชายแดนใต้ เรียน ป.  โท  ป. เอก ในราคาแพ็กเกจพิเศษ

                  เมือศุกร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะจาก KOLEJ UNIVERSITI INSANIAH (KUIN) จากรัฐเคดาห์ มาเลเซีย  ได้สัญจรแนะแนวการศึกษาเพื่อนำเสนอโอกาสทางการศึกษาให้กับ บุคลากรทางการศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม รวมถึงบุคคลทั่วไปทุกสาขาอาชีพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอกในหลากหลายสาขา ในอัตราพิเศษ ค่าธรรมเนียมการศึกษาที่ถูกกว่าปกติ 50 เปอร์เซ็นต์และไม่ต้องเสียค่าเทอมในเทอมแรกเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษา

 

คณะได้เดินทางไปยังคณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  และได้ร่วมประชุมพบปะระหว่างผู้บริหารทั้งสองมหาวิทยาลัย โดยมี ดร.มูอัสซัล บินแสละ คณะบดี และ ผศ.สากีเราะ แยนา เบ็ญฮารูน รองคณบดีฝ่ายวิชาการให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมี รศ. ดร อิบรอเฮง ณรงค์รักษาเขต รองผู้อำนวยการคณะวิทยาลัยอิสลามศึกษาร่วมด้วย ส่วนคณะของ KUIN ประกอบด้วย Prof.Dr.MOHAMAD BIN ABDUL HAMID รองคณะบดี,  Prof.Dato’ Dr.MOHD FAKRUDDIN BIN ABDUL MUKTI , Dato Haji BUKHARI ABDULLAH รองคณะบดีฝ่ายบริหาร การเงิน และกิจกรรมนักศึกษา และท่านอื่นๆ

ดร.มูอัสซัล บินแสละ คณะบดีคณะวิทยาการสื่อสาร กล่าวว่า ถือว่าเป็นโอกาสดีที่คณะผู้บริหารของ INSANIAH    ให้เกียรติมาแนะแนวด้วยตนเองทางคณะวิทยาการสื่อสารขอต้อนรับและยินดีให้การร่วมมือในการสนับสนุน สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีมากที่เราสามารถหารือร่วมกันเพื่อสนับสนุนการศึกษาของคนในพื้นที่

“ทางคณะวิทยาการสื่อสารอาจจะไม่ใช้เป้าหมายหลักเนื่องจาก คณะเราจะเป็นคณะที่เปิดสอนทางการสื่อสาร แต่ทางเรายินดีที่เป็นศูนย์กลางไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตร หรือสถานีอำนวยความสะดวกต่างๆ” ดร.มูอัสซัล กล่าว

ด้าน รศ ดร อิบรอเฮง ณรงค์รักษาเขต รองผู้อำนวยการ คณะวิทยาลัยอิสลามศึกษา ฝ่ายบัณฑิตและวิจัย กล่าวว่า ทางคณะวิทยาลัยอิสลามศึกษาเป็นคณะที่เปิดสอนทางด้านอิสลามศึกษาอยู่แล้ว ถือเป็นโอกาสดีมาก ที่บัณฑิตที่จบจาก วิทยาลัยอิสลามศึกษา หรือบุคลากรของวิทยาลัยจะศึกษาต่อ สำหรับโอกาสในครั้งนี้ ถือว่าอยู่ในอัตราที่ต่ำมาก หรือค่าเทอมถูกมาก  ป. เอก แค่ 40,000 บาทหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

“ถ้ามีจำนวนผู้เรียนถึง 20 คน ผมเสนอให้ อาจารย์ ของ INSANIAH มาเปิดสอนที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  หรือ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้เลยจะยิ่งดีมาก และสำหรับค่าวีซ่านักศึกษาที่อยู่ในอัตราที่สูงถึง 2,000 ริงกิต (ประมาณ 16,000 บาท) ผมเสนอว่า เราควรไปคุยกับ ฝ่ายต่างประเทศของ ศอบต.ให้รับทราบและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันในระดับนโยบายต่อไป” รศ ดร อิบรอเฮงกล่าวตอบรับข้อเสนอของ INSANIAH

สำหรับ PROF DR.MOHAMAD BIN ABDUL HAMID  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการสัจจรในครั้งนี้ เนื่องจากทางมหาลัย INSANIAH พิจารณาเห็นว่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ถือเป็นเพื่อนบ้าน เรามองเห็นการมอบโอกาสให้กับคนในพื้นที่ เพื่อเข้าถึงการศึกษาในระดับ ป. โท และ ป. เอก ทางมหาลัยได้ทำเรื่องนำเสนอถึง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้เปิด  แพ็กเกจพิเศษให้กับพี่น้องในประเทศไทยสามารถเรียนในราคาที่ถูกกว่าปกติ

สำหรับหลักสูตรที่เรานำเสนอในวันนี้ประกอบด้วย  

ป.โท ภาษาอาหรับ ราคาเต็ม 6552.00 RM ลดเหลือ  3,276.00 RM
ป. โท Islamic Banking and Financem ราคาเต็ม 6552.00 RM ลดเหลือ  3,276.00 RM
ป. โท อัลกรุอ่านศึกษา ราคาเต็ม 7020.00 RM ลดเหลือ  3510.00 RM
ป. โท กฎหมายอิสลาม ราคาเต็ม 7488.00 RM ลดเหลือ  3744.00 RM
ป. โท Usuluddin ราคาเต็ม 7488.00 RM ลดเหลือ  3744.00 RM
ป เอก กฎหมายอิสลาม ราคาเต็ม 9000.00 RM ลดเหลือ  4500.00 RM
ป. เอก ภาษาอาหรับ 9000.00 RM ลดเหลือ  4500.00 RM

ป. เอก Usuluddin ราคาเต็ม 9000.00 RM ลดเหลือ  4500.00 RM

ป. เอก Islamic Banking and Finance ราคาเต็ม 9000.00 RM ลดเหลือ  4500.00 RM

PROF DR.MOHAMAD ยังกล่าวอีกว่า ณ ปัจจุบัน นโยบายของกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย (Kementerian Dalan Negeri-KDN)  ขึ้นราคาวีซ่าปีแรก 2,000 ริงกิตและปีที่สอง 1,000 ริงกิต  ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถที่ลดราคาวีซ่าได้ แต่ทางมหาวิทยาลัยสามารถลดราคาค่าธรรมเนียมการศึกษาและที่สำคัญพิเศษสุดๆ คือในภาคการศึกษาแรก เราไม่ต้องจ่ายค่าเทอมก่อน คือว่า แค่จ่ายค่าทำวีซ่าก็สามารถลงทะเบียนได้เลย

ด้าน DATO Haji Bukhari Abdullah รองคณะบดีฝ่ายรับสมัครและการเงิน กล่าวว่า หลักๆที่เรามานำเสนอในหลักการเช่นนี้ เนื่องจาก ทางมหาวิทยาลัย INSANIAH เห็นว่าในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย มีสถาบันการศึกษาเอกชนเป็นจำนวนมาก หลักสูตรของเราอาจจะสามารถตอบโจทย์ของพื้นที่ได้บ้างในระดับหนึ่งเพราะเรานำหลักสูตรของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียีปต์  และที่สำคัญ สาขาวิชาอื่นก็มีแต่เราไม่ขอนำเสนอเนื่องจาก INSANIAH ขึ้นชื่อในเรื่องฟิกฮ์ ทางเราขอนำเสนอสาขาวิชาดังกล่าวนี้ แต่หากมีผู้สนใจในสาขาวิชาอื่นก็สามารถสอบกับทางมหาวิทยาลัยได้ทาง เว็บไซต์ www.insaniah.edu.my

การเดินทางไปที่ INSANIAH เคดาห์ ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวจากด่านสะเดา จึงเป็นโอกาสทองและช่องทางที่ INSANIAH มาเลเซียมอบเป็นของขวัญให้กับคนชายแดนใต้ที่ต้องการเรียนศาสนาและภาษาอาหรับไม่ต้องเดินทางไกลถึงตะวันออกกลาง ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ความรู้ เชื่อมสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ผูกไม้ตรีด้วยศาสนาและภาษาอันเดียวกัน

 2,337 total views,  2 views today

You may have missed