เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

1 พฤษจิกายน จะนะเปิดเรียนเเต่ออนไลน์และบทเรียนจากภูเก็ต

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

-โรงเรียนในจะนะเกือบทั้งหมด เปิดเรียนเเต่ออนไลน์
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศว่า วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 น้นเป็นวันแรกของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564ซึ่งโรงเรียนในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เกือบทั้งหมด เปิดเรียนเเต่เป็นการเปิดเรียนแบบออนไลน์
(มีแค่บางโรงเท่านั้นเริ่มวันที่ 8 หรือ14 พฤศจิกายน)อันด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ยังไม่คลี่คลาย
#ครูฟาตอนา ขุนดุเร๊ะ ครูโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดโพสต์Facebook จากกระบี่บ้านสามีว่า “1/พย/64 เปิดเทอม2ออนไลน์ ต่อไป ไม่ว่าจะONแบบไหนครู พร้อม ON เสมอ เทอม2แล้วนะเด็กๆ”


-จะนะเพิ่มเตียงโรงพยาบาลสนาม
วันอาทิตย์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ ณ โรงพยาลสนามโรงเรียนบุสตานุดดีน ตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา บาบอนัสรูดีน กะจิ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า ” สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา ร่วมกับโรงพยาบาลจะนะประชุมเกี่ยวกับการเปิดเตียงเพิ่มอีก 60 เตียงที่โรงพยาบาลสนามโรงเรียนบุสตานุดดีนจากเดิม 450 เตียง และเตรียมเปิดอีก 500 เตียงที่โรงเรียนศาสนบำรุงอีกครั้งพร้อมโดยวางแผนว่าหากอีกสองเดือนหรอประมาณมกราคม ปี 2565 จะได้เปิดเรียน On-site หลังระดมฉีดวัคซีนนักเรียน ครู บุคคลากรทางการศึกษาและประชาชนให้ครบมากกว่า ร้อยละ 70 ด้วยความร่วมมือทุกภาคส่วน” ตามที่หมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา คาดการณ์ ฟังบทสัมภาษณ์ใน
https://www.facebook.com/messenger_media/…
และประมวลภาพระดมฉีดวัคซีน
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1231864100646925&id=144885609344785

-การเปิดเรียน On-site :บทเรียนจากภูเก็ต
โรงเรียนตาริกพิทยพัฒน์ ภูเก็ตได้สะท้อนบทเรียนสำคัญการเปิดเรียนOn-site หลังศธ.แถลงพร้อมเปิดเรียน 1 พ.ย.วันนี้ – ร.ร.ขอเปิด On-site ขอนำบทเรียนจากโรงเรียนตาริกพิทยพัฒน์ ภูเก็ตซึ่ง
นายอิมรอน สะมะนิ ผู้จัดการโรงเรียนตาริกพิทยพัฒน์ ภูเก็ตได้สะท้อนบทเรียน ดังนี้
หนึ่ง ปฏิบัติตามกฎ
ขออนุญาตสรุปสั้นๆ ดังนี้ครับ
1. ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการการศึกษาจังหวัด
2. ในระยะแรกเป็นโครงการนำร่องในระดับอนุบาลและประถมต้นก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากจาการปิดโรงเรียนเป็นเวลานาน อีกทั้งการเรียนออนไลน์ในกลุ่มเด็กเล็กทำได้ยากกว่ากลุ่มเด็กโต
3. มีนักเรียนไม่เกินห้องละ 25 คน (รอบนี้ที่ตาริกมีนักเรียนมาไม่เกินห้องละ 10 คน)
4. ครูและบุคลากรของโรงเรียน ได้รับวัคซีนครบโดส 100%
5. พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ในบ้านนักเรียนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วทุกคน
6. ครูและนักเรียนทุกคน จะต้องได้รับการตรวจเชื้อ Covid-19 สัปดาห์ละครั้ง
7. โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนทั้งแบบ On-site และ Online ด้วย เพื่อให้นักเรียนที่โรงเรียนและที่บ้านได้เรียนไปด้วยกัน
8. ต้องปฏิบัติตามมาตรการคัดกรอง มาตรการป้องกันและแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด
สอง ความท้าาย
จัดการเรียนรู้ควบคู่กันสำหรับนักเรียนที่มาโรงเรียนและนักเรียนที่เรียนออนไลน์จากที่บ้านเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากสำหรับคุณครูที่จะต้องออกแบบการจัดการเรียนให้เด็กทุกคนสามารถเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ เด็กที่มาโรงเรียนจะได้เรียนในสภาพแวดล้อมที่โรงเรียนจัดเตรียมไว้ ในขณะที่เด็กที่เรียนที่บ้านก็ต้องได้เรียนรู้ได้ใกล้เคียงกัน
ปัจจัยความสำเร็จคือความร่วมมือและความเอาใจใส่ของทั้งคุณครูและผู้ปกครอง ต้องขอชื่นชมผู้ปกครองหลายๆ ท่านที่เอาใจใส่ดูแลเรื่องการเรียนของลูกๆ ได้อย่างดีมาก ขออนุญาตยกเป็นตัวอย่างนิดหนึ่งครับ และยังมีผู้ปกครองอีกหลายๆ ท่านทีทำได้เช่นนี้
ท้ายนี้ “ช่วงนี้เข้าสู่บรรยากาศของการเปิดเทอม หลายๆ โรงเรียนก็เตรียมการในการเปิดเรียนในหลากหลายรูปแบบ
และเมื่อ(วันที่๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๔)ได้มีโอกาสพบปะกับผู้บริหารและคณะครู โรงเรียนศรัทธาธรรม อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ในการเปิดเรียนแบบ On -site ต้องขอแสดงความชื่นชมทางโรงเรียนที่มีความมุ่งมั่นในการเตรียมการเปิดเรียนตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างจริงจัง ประกอบกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่มีสถานที่กว้างขวาง นักเรียนน้อย และอยู่ในบริบทของเกาะที่มีการควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างดี จึงเชื่อว่าทางโรงเรียนนี้(รวมทุกโรงเรียน)จะสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงในการเเปิดรียน On -site ได้ดีครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ “

 74,035 total views,  17 views today

You may have missed