เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เมื่อข้าพเจ้าติดโควิค 19 อยากเล่าเรื่องราวดีๆช่วงรักษาตัวใน HI มิตรภาพที่กินได้

แชร์เลย

โดย>แวดานียา มือรีงิง
“@Mumtaz @Arina Muna สบายดีอยู่ไหม. เป็นห่วงน่ะ หรือรายงานแล้วพี่มองไม่เห็น”
“@M-A-H @อาดัม โตโร สบายดีอยู่ไหม. เป็นห่วงน่ะหรือรายงานแล้วพี่มองไม่เห็น”
เสียงไลน์ที่ดังขึ้นในตอนเช้าของทุกวันจาก จนท. กลุ่มงานการพยาบาลชุมชนประจำโรงพยาบาลปัตตานีที่มีภารกิจในศูนย์ Home lsolation/ Community Isolation เป็นส่งเสียงมายังผู้ป่วยหากยังไม่รายงานตัวตามเวลาที่กำหนดในทุกๆ เช้า ระหว่างเวลา 06.00-08.00 น . และช่วงเย็นระหว่างเวลา 17.00-18.00 น. นำทีมโดย คุณกัลยา ตั้งสิริวรกุล หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลชุมชน แพทย์หญิงชเนตตา หัตถา แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และแพทย์หญิงฟัทมา ประดู่ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว หมุนเวียนกันดูแล
และวันไหนหากทุกคนให้ความร่วมมือที่ดีเราก็จะได้รับคำชื่นชมจาก จนท.เช่นกัน
“ขอบคุณทุกท่านนะคะ ในความร่วมมือในวันนี้ คืนนี้พักผ่อนให้เต็มที่..หากท่านใดมีปัญหาสุขภาพเร่งด่วน โทร 0610244792 ด้วยความห่วงใย ทีมHome Isolate ค่ะ เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน”


ตลอดเวลา 14 วันที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วม HI Pattani จากการติดเชื้อโควิค 19 ในครั้งนี้จากการออกปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนและช่างภาพในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ทั้งในปัตตานี นราธิวาส และยะลา ในที่สุดไวรัสได้โจมตีข้าพเจ้าได้สำเร็จถึงแม้ว่าป้องกันตัวเองดีที่สุด ตลอดเวลาออกปฏิบัติงานและอาบน้ำชำระร่างกายทุกครั้งก่อนเข้าบ้าน แต่เชื้อมีความสามารถในการทะลุทะล่วงจนผมพ่ายแพ้และติดเชื้อทั้งครอบครัว รวม 8 คน พ่อแม่ ภริยาและลูกๆ อีกสี่คน ในความโชคร้ายยังมีโชคดีที่ทุกคนเชื้อไม่ลงปอดจากการเอ็กส์เรย์ปอดหมอจึงวินิจฉัยและอนุญาตให้สามารถรักษาตัวที่บ้านโดเข้าร่วมโครงการ HI ของโรงบาลปัตตานีตั้งแต่วันที่ 16 สิ.ค. (ข้าพเจ้าเริ่มมีอาการและตรวจ ATK ครั้งที่ 1 วันที่ 11 ส.ค ผลเป็นบวก และตรวจ ATK ครั้งที่ 2 วันที่ 12 ส.ค ผลเป็นบวก และวันที่ 13 ส.ค.เดินทางไปทำ PR-PCR ที่ รพ.ปัตตานี และวันที่ 17 ส.ค ได้ไปเอ็กส์เรย์ปอดที่ รพ.สนามที่สนามกีฬา อบจ.ปัตตานีโดยมีรถ X-ray Mobile จากโรงพยาบาลบุรีรัมย์


“บังแน่จะครับว่าจะเข้าร่วมโครงการ HI บังมีโรคประจำตัวนะค่ะ ทั้งเบาหวาน ความดันและเคยเป็นโรคปากเบี้ยวด้วย” เสียงจาก จนท. HI ถามเพื่อมั่นใจว่า ข้าพเจ้าสามารถอยู่ได้และไม่มีเป็นอันตรายต่อร่างกายและหลังจากประเมินจากหมอที่เข้าเวรแล้วจึงอนุญาตให้เข้าร่วมโครงการ HI และให้รับยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทาน 5 วัน ส่วนภริยาและลูกๆ กินยาตามอาการคือยาพารา ยาแก้ไอ ยาฆ่าเชื้อ และที่สำคัญคือสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร
สามวันหลังจากนั้นมี จนท.จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จะโทรศัพท์สอบถามอาการต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับความเครียด การใช้ชีวิตในช่วง HI หากมีเด็กๆ อยู่ด้วย และหลังจากนั้นจะมีนักกายภาพบำบัดปฏิบัติการ เพื่อแนะนำในการส่งเสริมการฟื้นฟูปอดของผู้ป่วย


“สิ่งที่ได้จากเข้าร่วมโครงการ HI คือความตรงต่อเวลา ต้องมีวินัยที่สูงเพราะไม่มีใครรู้ดีว่าเราอยู่ที่ไหนในระหว่างการเข้าโครงการHI เพราะไม่มี จนท.มาเฝ้าหน้าบ้านของเรานอกจากอามานะฮฺ และความรับผิดชอบต่อตัวเอง”
ในส่วนของอาหารการกินทุกคนจะได้รับอาหารสามมื้อจากร้านอาหารในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการปิดร้านอาหารเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิค 19 โดยนายราชิด สุดพุ่มผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้มอบนโนบายให้กับรองผู้ว่าฯปัตตานี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ได้ประชุมติดตามและขยายผล การจัดทำอาหารปรุงสุก เพื่อนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบ Hi / Ci และโรงพยาบาลสนาม
“ผลจากการดำเนินโครงการดังกล่าวผู้ประกอบการร้านอาหารต่างสนใจและเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นภายใต้ข้อตกลงที่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการตามมาตรการ และการดูแลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เรื่องความสะอาดคุณภาพอาหาร และถูกสุขลักษณะของอาหารปรุงสุก และในวันนี้ จังหวัดปัตตานี ได้มีการขยายผล การจัดทำอาหารปรุงสุกเพื่อนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 แก่โรงพยาบาลสนามมรกต ภายในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ โรงพยาบาลสนาม 4 และโรงพยายามสนามส่วนที่เหลือ ร้านอาหารสหกรณ์โรงพยาบาลปัตตานี จะเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อกระจายรายได้ และช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19” ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม
“ขอขอบคุณคุณหมอ พยาบาล และทีมงาน Home Isolation ทุกท่านที่คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษา จนผ่านพ้นไปด้วยดี รวมถึงขอบคุณสำหรับอาหารอร่อยๆในทุกมื้อนะคะขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอ พยาบาล ทีมงาน Home Isolation และคนที่กำลังรักษาตัวอยู่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและปลอดภัยจากโรคระบาดนี้ด้วยนะคะ”


“วันนี้เป็นวันครบกำหนดการรักษาตัว ของลูกสาว ขอคุณทีมงาน Home lsolation ทั้งคุณหมอพี่ๆพยาบาลและรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ จนผ่านพ้นไปด้วยดี และขอให้คนที่รักษาตัวอยู่พ้นภัยและปลอดภัยจากโรคระบาดนี้นะคะ”
“ขอขอบคุณทีมงาน Home lsolation รพ.ปัตตานี คุณหมอ,คุณพยาบาลและรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ จนผ่านพ้นไปด้วยดี และขอเป็นกำลังใจให้กับทีมหมอ ทีมพยาบาลและเจ้าหน้าทุกท่าน และขอให้ทุกคนพ้นภัยและปลอดภัยจากโรคระบาดนี้กันนะครับ ขอบคุณอีกครั้งที่ดูแลกันอย่างดีมากๆ ขอบคุณครับ”
คำขอบคุณเหล่านี้คือมิตรภาพที่กินได้และเป็นกำลังให้กับ จนท.ทุกคนที่ทุ่มเททั้งกายและใจเพื่อดูแลผู้ป่วยทุกคนด้วยหัวใจที่เต็มร้อยเพื่อหยุดการแพร่เชื้อไปสู่คนรอบข้าง ชุมชนและสังคมต่อไป
ปล.เรียนแจ้งสมาชิกทุกท่านหากครบกำหนด ใครต้องการใบรับรองต่างๆ ต้องดำเนินการดังนี้ค่ะ
1)ใบรับรองรองแพทย์. สามารถ แจ้งความจำนง ที่ศูนย์ Home Isolation ช่องทางไลน์หรือโทรล่วงหน้าก่อนครบกำหนด
และหลังครบกำหนดการกักตัว 1 วัน ให้มาติดต่อรับที่ ตึกใหม่ชั้น 7 ห้องกลุ่มงานการพยาบาลชุมชน เวลา 9.00-16.30 พร้อมคืนอุปกรณ์
2 )ประวัติการรักษาพยาบาล
เอกสารที่ต้องเตรียม
2.1เตรียมบัตรเลขที่บัตรโรงพยาบาล
2.2สำเนาบัตรประชาชนทั้งตัวจริงและสำเนา ติดต่อที่งานธุรการชั้น7
หากเป็นผู้ดำเนินการแทนที่ไม่ใช่ผู้ป่วยหรือไม่ใช่ญาติสายตรงเช่นไม่ใช่พ่อ ไม่ใช่แม่ ต้องมีใบมอบอำนาจ
2.3 เงิน60บาท มีใบเสร็จออกให้
3)ใบเคลมประกัน เอาเอกสารใบเคลมติดต่องานเวชสถิติ ตึกกายภาพชั้น2
หลักฐานเตรียมเหมือนข้อ2
เพิ่มเติมเตรียมเงิน 300บาท(ไม่มีใบเสร็จ)
ถ้าต้องการทั้งข้อ2และข้อ3ให้ติดต่อแจ้งที่ธุรการชั้น 7 ทีเดียวเลยค่ะ
หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ค่ะหากทางหน่วยไม่แน่ใจหรือไม่ทราบจะสอบถามรายละเอียดจากผู้เกี่ยวข้องให้ทราบต่อไป

 

 4,404 total views,  2 views today

You may have missed