มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : โรคระบาดโควิด19 จ.นราธิวาส ยังน่ากังวล ทาง สสจ. เร่งให้ประชาชนเข้ารับฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ลดมีอาการรุนแรง และการเสียชีวิตได้

แชร์เลย

วันนี้ที่ 6 สิงหาคม 2564 ภาพรวมสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ไม่สู้ดีนัก ยังระบาดอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความเหนื่อยล่าของทีมทางการแพทย์ และความกังวลการรักษาที่ไม่เพียงพอ แม้ว่ามีโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นหลายแห่งแล้ว ทางสาธารณสุขจังหวัดเอง ต้องเร่งลงพื้นที่เชิงรุก สร้างความเข้าใจให้ความรู้ เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันให้โดยวงกว้างอย่างเร็วที่สุด ตัวเลขใน จ.นราธิวาส ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพียง 120,000 คนโดยประมาน หากเทียบเปอร์เซ็นในจังหวัด คิดเป็นแค่ร้อยละ 18% เท่านั้น เนื่องจากประชาชนยังไม่สบายใจกับวีคซีนที่มีอยู่
.
ตัวเลขการติดเชื้อโรคโควิด-19 ของเมื่อวานนี้ที่ 5 สิงหาคม 2564 รายใหม่ 253 คน และผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 76 คน และยอดสะสมป่วย 7,359 รักษาหายสะสม 5,379 เป็นตัวเลขที่ยังน่ากังวล แม้ว่าทางภาครัฐมีมาตรการล๊อคดาวน์ในหลายชุมชน และเคอร์ฟิวทั้งจังหวัด
.
นายแพทย์สถาพร สินเจริญกิจย์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ รวมถึงจังหวัดนราธิวาสเอง เพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล ขณะนี้ทีมทางการแพทย์ทำงานหนักมากขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่ก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดใน จ.นราธิวาส มีประวัติไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยสักราย ตัวชี้วัดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หากไม่ฉีดอัตราการป่วยรุนแรง และเสียชีวิตจะมีมากไปด้วย
.
สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ที่ทางส่วนกลางเพิ่งได้รับมานั้น ได้ถูกจัดสรรมายังนราธิวาสแล้ว ซึ่งจะมาถึงและจะฉีดในบุคลากรทางการแพทย์ทันที ในระหว่างวันที่ 6 – 10 สิงหาคมนี้ และคาดว่าวัคซีนไฟเซอร์ หรือวัคซีนทางเลือกอื่นๆจะทยอยเข้ามาใช้ในจังหวัดในเดือนกันยายน จนถึงสิ้นปี 2564 นี้
.
ทางสาธารณสุขจังหวัด ฝากเตือนพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้า ใช้ชีวิตอย่างระวัง ใช้มาตรการที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สวมให้เกิดเป็นนิสัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างกันให้มากๆ สนทนาเมื่อจำเป็น เลี่ยงไปในพื้นที่เสี่ยง เพราะจากที่สังเกตการณ์ลงพื้นที่ ยังพบว่าประชาชนยังไม่ค่อยตระหนักดีเท่าที่ควร ทุกคนต้องช่วยกัน แม้ว่าการแก้ปัญหาโรคระบาดนี้จะยากก็ตาม
#หนุ่มภาคใต้

************

 1,917 total views,  4 views today