เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รำลึกครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์ตากใบ หวังไม่เกิดเหตุซ้ำอีก

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เวลา 12.00 น. มีกิจกรรมวันครบรอบเหตุการณ์ตากใบ ร่วมกันรำลึกทำการละหมาดฮาญัติ ดุอาอ์พร แสดงถึงความเมตตาจากพระผู้เป็นเจ้า แก่ผู้ที่ล้วงลับไปจากเหตุการณ์ตากใบ และแสดงสัญลักษณ์ปล่อยลูกโป่งสีขาวหลายสิบลูก บ่งบอกถึงคนในพื้นที่ต้องการความสงบสุข และไม่ต้องการความขัดแย้งใดๆในพื้นที่นี้อีก จัดกิจกรรมที่ตาดีกาบ้านจาเราะ ม.1 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส
.
จาก 18 ปีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่สามัคคีรวมพลังการต่อต้านความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ร่วมรำลึกให้กำลังใจ สำหรับครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก โดยเฉพาะสตรีคนนี้ทีเคยจัดกิจกรรมรำลึกตลอด 18 ปีมา นางแยน๊ะ สะแลแม หนึ่งในผู้สูญเสียครอบครัวจากเหตุการณ์ ได้เป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดกิจกรรมรำลึกมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าความเจ็บปวดยังคงตราตรึง แต่กระนั้นตนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นหลังจากนี้ไป ขอให้พื้นที่เกิดความสงบสุข ลูกหลานจะได้เดินหน้าต่อ ทำอะไรให้สังคมเจริญก้าวหน้า ด้วยการปลอดความรุนแรง และความสูญเสียในลักษณะนี้

แม้เรื่องคดียังไม่สิ้นสุดอายุความ จาก 20 ปี เหลือเพียง 2 ปีแล้ว ครอบครัวที่สูญเสียจากเหตุการณ์ตากใบเมื่อ 25 ตุลาคม 2547 มีบางครอบครัวที่ต้องการสู้คดีต่อ แต่ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องอดีต นานมาแล้ว เพียงหวังว่าไม่เกิดขึ้นซ้ำกับคนในพื้นที่ก็เพียงพอ ก๊ะแยน๊ะ ได้สะท้อนว่า ตนร่างกายก็ไม่สู้ดีนัก อายุเริ่มเยอะแล้ว หากมีครอบครัวใดที่ต้องการสู้คดี ตนก็จะสู้เพื่อความเป็นธรรม

ที่ผานมาครอบครัว ญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ตากใบ ได้รับการเยียวยาจากเจ้าหน้าที่ทุกรายแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก้ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจทุกคน ซึ่งทุกคนก็พอใจ เก็บความเจ็บปวดไว้ และมองแต่เรื่องอนาคต
#หนุ่มภาคใต้

***************

 60,789 total views,  2 views today

You may have missed