เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : หนุ่มปัตตานี ใช้สูตรลับครอบครัว ทำ น้ำพริกกะปิไก่ ดิ้นรนเลี้ยงชีพ หลังรายได้หลักลดลงจากหลักหมื่น เหลือหลักพัน ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจพิษโควิด-19

แชร์เลย

เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนต้องประสบความยากลำบาก กระทบต่อชีวิต ทั้งเรื่องการเป็นอยู่ และเรื่องปากท้อง บางจังหวัดถึงขั้นล๊อคดาวน์ ประชาชนทุกคนต่างต้องวางแผนสู้ชีวิต เปลี่ยนแผนชีวิตกันในทุกๆ วัน แม้ว่าสถานการณ์ย่ำแย่แค่ไหน ประชาชนพยายามดิ้นรนต่อสู้ เพื่อได้เลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว มีหลายอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโรคร้ายนี้ แต่เขาก็ยังมุ้งมัน อดทน เพื่อจะได้มาซึ่งการมีชีวิตให้อยู่รอด ในท่ามกลางชีวิตที่ไม่แน่นอนนี้
.
นายอับดุลกุดดุส ตาเละ วัย 32 ปี อาชีพหลักคือ ออกาไนเซอร์ ออกแบบ รังสรรค์งานแต่งให้คู่รักทั่วจังหวัดภาคใต้ตั้งแต่ จ.ภูเก็ต จนถึงนราธิวาส ครั้งเมื่อก่อนมีโรคระบาดโควิด-19 มีรายได้ ได้สูงถึง 4 – 5 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นอาชีพที่เป็นส่วนหนึ่งสร้างความรัก เติมเต็มให้มีหลายคู่ชีวิตจากการรังสรรค์งานแต่งขึ้นมา นานนับหลายปี แต่มาวันนี้ต้องหยุดชงัก ตามมาตรการของทางภาครัฐ งดจัดงานประเภทนี้อย่างไม่ทันตั้งตัว
.
อับดุลกุดดุส จึงหันมาเลี้ยงชีพตัวเอง และเพื่อครอบครัวให้อยู่รอดจากโรคร้ายนี้ โดยนำสูตรน้ำพริกกะปิไก่ จากบรรพบุรุษครอบครัว มาขายตามช่องทางต่างๆ ที่มีความสามารถ โดยเฉพาะทางแพลตฟอร์มโลกโซเชียล โพสขายผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านไลน์ หาช่องทางเพื่อนๆที่รู้จักในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้ ถึงอย่างไรรายได้จากเคยได้หลักหมื่นบาท ลดเหลือหลักพันเท่านั้น
.
อับดุลกุดดุส ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตเป็นอย่างมาก จากเดิมรับสายโทรศัพท์ในทุกเช้า เพื่อวางแผนรังสรรค์งานแต่งงานจากหลายคู่รัก แต่กลับต้องเดินตลาดซื้อวัตถุดิบ กลับมาขึ้นเตาทำน้ำพริก เพื่อขายตามออเดอร์ที่ได้รับจากลูกค้า และได้ทำหลายประเภทอาหารขายในช่วงนี้ เช่น ทำน้ำพริกโควิด ทำข้าว ทำหมี๋ ทำกระเพาะปลา และที่ไฮไลท์คือน้ำพริกกะปิไก่ ที่มีรสชาติอร่อย เปรี้ยว เผ็ด อย่างลงตัว ราคาไม่แพง เพราะต้องมั่นใจว่าเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกระดับ อับดุลกุดดุสเชื่อว่าขณะนี้พี่น้องประชาชนหาเงินทองยากลำบาก และต้องใช้เงินอย่างประหยัด
.

อับดุลกุดดุส ทิ้งท้ายอวยพรให้ประชาชนทุกคน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ อดทนอดกลั้น ต่อสู้กับโรคร้ายนี้ไปให้ได้ และเราจะเจอกับวันใหม่ที่ปลอดโรคในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราทุกคนต้องให้ความร่วมมือกัน มีความเมตตาต่อกัน คนมีต้องช่วยเหลือคนไม่มี ต้องช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนกว่า และวิงวอนให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะขณะนี้ประชาชนเจ็บมามากพอแล้ว
#หนุ่มภาคใต้

***************

 6,574 total views,  2 views today

You may have missed