เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : ลัมปีสกิน โรคผิวหนังในวัว โค กระบือ ยังควบคุมได้ในพื้นที่ 3 จชต. อาจจะมีผลกระทบแค่ในบางพื้นที่ ปศุสัตว์ จ.นราธิวาส ยืนยัน กระจายวัคซีนป้องกันทุกพื้นที่แล้ว อิฎิลอัฎฮานี้อาจจะต้องลดจำนวนการเชือดวัวในบางพื้นที่

แชร์เลย

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์โรคระบาดสัตว์เลี้ยงโรคลัมปีสกิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากมีการระบาดในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศไทย ทำให้สัตว์เลี้ยงวัวโคกระบือของชาวเกษตรกรต้องล้มป่วย และตายเป็นจำนวนมาก แม้ว่าที่ผ่านมา ปศุสัตว์อำเภอเมือง จ.ยะลา ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 ชนิดโรค ลัมปีสกิน (Lumpy Skin Disease) ในโคและกระบือ หลังจากมีการพบโรคดังกล่าวแล้ว ในท้องที่ บ้านท่าสาป หมู่ที่ 1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียง หรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด
.
ด้านนายแพทย์ชนินทร์ ทิพปภาสมิทธ์ รองสัตวแพทย์ สนง.ปศุสัตว์ จ.นราธิวาส ได้เผยว่า สำหรับในพื้นที่ จ.นราธิวาสเอง และหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย กรมปุศสัตว์ได้กระจายวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินในวัวโคกระบือพร้อมกันเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมานี้เอง และยังไม่พบรายงานว่า พบเห็นอาการโรคนี้ในวัวโคกระบือในพื้นที่ จ.นราธิวาส รวมไปถึง จ.ปัตตานี มีเพียง ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา ซึ่งปศุสัตว์ยะลา ได้ควบคุมพื้นที่ไปแล้ว
.
พันเอกอัสมาวี แสงเวช อดีตข้าราชการทหาร เกษตรกรเลี้ยงวัว จ.นราธิวาส ได้สะท้อนว่า ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของโรคลัมปิสกินอยู่ตลอดเวลา และทราบถึงอาการอันตรายของโรคนี้ และตนเพิ่มมาตรการการเลี้ยงที่แยกออกจากฝูงวัวอื่นๆ กลัวว่าจะระบาด แต่ในนราธิวาส ยังไม่พบเจอ พื้นที่ที่ตนเลี้ยงอยู่มีประมาน 100 กว่าตัว ซึ่งบางเกษตรกรเลี้ยงวัว พร้อมขายในวันอิฎิลอัฎฮานี้
.
สำหรับวัคซีนลัมปีสกินที่ Kick off กระจายวัคซีน ฉีดไปในวัวโคกระบือในหลายพื้นที่นั้น ยังกังวลเรื่องของการฉีดวัคซีนในวัวโคกระบือว่า หากวัวโคกระบือได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้แล้ว ไม่แนะนำให้เชือดภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์หลังจากฉีด เกรงว่าได้รับผลกระทบ ผลข้างเคียงของวัคซีนนี้สู่คนได้ อาจจะต้องพิจารณาไปตัวๆไป และสบายใจได้ โรคนี้ยังควบคุมได้ และยังไม่ระบาดใน จ.นราธิวาส
#หนุ่มภาคใต้

*****************

 1,695 total views,  2 views today

You may have missed