เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : เด็กกำพร้า ดำเนินชีวิตอย่างไรท่ามกลางโรคระบาดโควิด19 จ.นราธิวาส

แชร์เลย

ท่ามกลางโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องติดตามสถานการณ์โรคระบาดนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งในโลกข้อมูลข่าวที่ที่ปรากฎในสื่อต่างๆ ในทุกๆวัน มีผู้คนเจ็บ ป่วย เสียชีวิตเป็นรายวัน และติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์นี้ของผู้คนในทุกวัย ทุกแขนงอาชีพ ได้รับผลกระทบอย่างไรในสภาวะวิกฤตนี้
.
อีกหนึ่งที่ทุกคนไม่ค่อยได้เห็นภาพสะท้อน การเป็นอยู่ของน้องๆเด็กกำพร้า ว่าต้องอยู่ในสภาพใด ผู้ดูแลเด็กกำพร้าจะต้องลำบากมากขึ้นอย่างไร กับหลายสิบชีวิตที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษในท่ามกลางโรคระบาดอย่างนี้ ที่นี่บ้านเด็กกำพร้าดารุลอีมาน ตั้งอยู่ที่ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิสาว เส้นทางระหว่าง ตัวเมืองนราธิวาส กับอำเภอตากใบ ที่นี่มีน้องๆกำพร้าประมาน 64 คน ส่วนใหญ่ฐานะลำบาก บาบออับดุลเลาะ ยามา ผู้ดูแลศูนย์เด็กกำพร้าที่นี่ เปรียบเสมือนพ่อที่ทุกคนรักและเคารพ ต้องบริหารจัดการกิจกรรมทั้งหมดของน้องๆ ที่ใช้ชีวิตในศูนย์นี้ตลอดทุกวัน โดยมีมาตรการเพิ่มมากขึ้น กังวลเรื่องโรคระบาดจะเข้าสู่บริเวณศูนย์แห่งนี้
.
นายอับดุลเลาะ ยามา บาบอผู้ดูแลศูนย์เด็กกำพร้าแห่งนี้ เล่าว่า ปีนี้ไม่อนุญาตให้น้องๆ กลับไปร่วมกิจกรรมวันอีฎดิลอัฎฮากับที่บ้านได้ เนื่องจากไม่ไว้ใจสถานการณ์โรคระบาดของแต่ละพื้นที่ บาบอจึงมีกิจกรรมเพิ่มเติมขึ้นมามากกว่าเดิม เช่น การนั่งอ่านอัลกุรอาน การเพิ่มเวลาเล่นให้น้องๆภายในบริเวณศูนย์ฯ อาหารการกินมีเพิ่ม 1 มื้อจากเดิม เพียง 2 มื้อ เนื่องจากวันปกติ น้องๆจะไปโรงเรียนวิชาสามัญ ซึ่งขณะนี้ต้องเรียนเพียงแค่ระบบออนไลน์ หรือเอาการบ้านมาอ่านมาทำกัน
.
ด้านมามา เจ๊ะกายะห์ ยามา อีกหนึ่งผู้ดูแลซึ่งเป็นภรรยาของบาบอ เปรียบเสมือนแม่ที่นี่ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า น้องๆมีความตั้งใจในการทำงาน ทำการบ้านมากขึ้น เนื่องจากเวลาทำอะไรก็จะมีเพื่อนๆ คอยทำไปด้วย กลายเป็นเรื่องที่ดี ตนจะต้องขับรถไปเอาใบงาน การบ้าน เอกสารของแต่ละคนจากหลายโรงเรียน เพื่อเอามาทำในศูนย์ ถามว่าเหนื่อยไหม ก็เหนื่อยเป็นพิเศษ เพราะต้องขับรถไปหลายโรงเรียน จากชั้นอนุบาล จนไปถึงชั้นมัธยม แต่ภูมิใจที่น้องๆได้มีกิจกรรมทำกัน รวมถึงสบายใจที่น้องๆจะได้ไม่ต้องเจอกับโรคระบาดจากภายนอก และตนเป็นผู้สอนเองทั้งหมดของน้องๆ เป็นครูภายในตัว
.
ที่ผ่านมาบ้านเด็กกำพร้าดารุลอีมานแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีจากมาเลเซีย และสิงคโป มอบทุน มอบเงินการศึกษาให้น้องๆอยู่บ่อยครั้ง แต่เนื่องด้วยโรคระบาดจึงต้องหยุดชะงัก แม้กระนั่นก็ยังมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส ได้แวะเวียนมามอบทั้งเงิน ทั้งอาหารอย่างไม่ขาดสาย ได้รับเงินซากาตที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเรายังได้รับการดูแลจากคนในพื้นที่ได้ดีเสมอมา และบ้านเด็กกำพร้าดารุลอีมานแห่งนี้ ยังใช้มาตรการของทางสาธารณสุขกำหนดไว้ เช่น มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในทุกจัด เน้นย้ำให้น้องๆพยายามใส่หน้ากากอนามัย ทำอะไรก็แล้วแต่พยายามเว้นระยะห่างกัน ซึ่งน้องๆที่นี่เข้าใจแล้วว่า โรคระบาดโควิด-19 เป็นอย่างไร อันตรายอย่างไง แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว
#หนุ่มภาคใต้

****************

 

 7,418 total views,  4 views today

You may have missed