พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บาบอยีแอ “ราชสีห์แห่งเมืองจะนะ” ด้านผู้รู้ศาสนา อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์

แชร์เลย

(อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

~ประวัติส่วนตัว

ท่านมีชื่อเต็มว่าบาบอฮัจญีอิสมาอีล บินฮัจญีอับดุชชาโกร์

ท่านมีชื่อตามทะเบียนราษฎร์ ชื่อ ​นายหะญีเจ๊ะแอ เบ็นแหละแหนะ ซึ่งมีชื่อและนามสกุลเดิม นายเจ๊ะแอ แลมิง. บาบอหะญีเจ๊ะแอ เบ็นหะญีเจะอับดุลซาโกร เกิด ​ปีฮิจเราะห์ 1350 ซึ่งตรงกับปี พ.ศ. 2471 เสียชีวิต ปีฮิจเราะห์ 1415 ซึ่งตรงกับปี พ.ศ. 2537 บิดาชื่อ​ บาบอฮัจญีอับดุชชาโกร์ หรือโต๊ะครูฮัจญีเจะอับดุลซาโกร มารดาชื่อ ฮัจญะห์ต่วนซารีเป๊าะ มีพี่น้อง 4 คน ชาย 3 คน หญิง 1 คน และเป็นบุตรคนที่สอง

~ประวัติการศึกษา

เริ่มแรกท่านได้ศึกษาวิชาศาสนา กับบาบอฮัจญีอับดุลซอมัด ณ ปอเนาะบ้านนาใต้ หรือรู้จักในนามปอเนาะบือแนฮูลู (ปัจจุบันเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามชื่อโรงเรียนอันซอรียะห์) ตั้งอยู่หลังสถานีรถไฟ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นเวลา 5 ปี หลังจากนั้นท่านได้เดินทางศึกษา ต่อที่ปอเนาะดาลอ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จำนวนเวลา 5 ปี ต่อจากนั้นท่านได้เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศที่เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในขณะนั้นที่ปอเนาะตัสดีกียะห์ไม่มีโตะครูที่ทำการสอน เนื่องจากท่านและบาบอฮัจญีอับดุลเลาะ (จูเจะ) มีอายุน้อยและกำลังศึกษาหาความรู้อยู่.

ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปศึกษาต่อ ณ เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ท่านได้นำส่งน้องชายชื่อ บาบอฮัจญีอับดุลเลาะ และญาติหนึ่งคนซึ่งรู้จักในนาม บาบอซู เพื่อมาศึกษาต่อที่ปอเนาะดาลอ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2506 ท่านบาบอฮัจญีอับดุลเลาะ (จูเจะ) ได้กลับมาทำการฟื้นฟูปอเนาะเดิมในชื่อปอเนาะ อัตตัสดีกียะห์ ส่วนท่านบาบอซูก็ได้ไปศึกษาต่อประเทศ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย บาบอฮัจญีอิสมาอีล เบ็นแหละแหนะ เป็นนักศึกษาไทยรุ่นแรกที่ได้เข้าไปเรียน ณ นครมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ท่านศึกษาที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นเวลาประมาณ 13 ปี ด้วยความรู้ศาสนาของท่านจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและได้รับขนานนามว่า “ราชสีห์แห่งเมืองจะนะ”

เมื่อปี พ.ศ. 2507 ท่านได้เดินทางกลับมาที่เมีองจะนะประเทศไทย และได้สานต่อโดยร่วมกับน้องชายบาบอฮัจญีอับดุลเลาะ ฟื้นฟูและเผยแพร่ความรู้ศาสนาแก่สังคมและมีบรรดาลูกศิษย์มาศึกษาหาความรู้มากมายทั่วทุกสารทิศทังในประเทศและต่างประเทศ เช่น กัมพูชา พม่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย ปัจจุบัน ปอเนาะอัตตัสดีกียะห์ เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามชื่อ โรงเรียนตัสดีกียะห์ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

~บทบาทด้านวิชาการและสังคม

– อดีตผู้รับใบอนุญาต ร.ร ตัสดีกียะห์
– อดีตผู้จัดการ ร.ร ตัสดีกียะห์
– อดีตคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา
– อดีตอิหม่ามมัสยิดตัสดีกียะห์
– ประธานในการฟัตวาฮูกุมต่างๆใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
หมายเหตุ
ท่านเป็นทายาทรุ่นที่10 ผู้ที่มาสานต่อปอเนาะยุคเเรก ผู้ก่อตั้ง ท่านเชค อับดุลรอชีด บิน เจ๊ะดิน (ประมาณ พ.ศ. 2338- 2401)
ซึ่งผู้เขียนได้เคยเขียนใน
http://spmcnews.com/?p=37247

 10,166 total views,  2 views today

You may have missed