พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#รู้จัก โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้: เจ้าพ่อโควิด

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk,
http://www.oknation.net/blog/shukur
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
ขณะนี้โควิดเจ้าพ่อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่คาดว่าจะรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น ได้ข้ามชายแดนไทย-มาเลเซียแล้ว ซึ่งมันกำลังโถมเข้าร่วมกับสถานการณ์โควิดที่มีคลัสเตอร์ใหม่ๆจำนวนมากทุกๆวัน อีกทั้งความเชื่อมั่นของผู้คนก็ยังน้อยเรื่องวัคซีน ดังนั้นนายกฯต้องมีการปรับแผนใหม่ หากไม่ปรับเราจะชนะได้ยาก! “คำถามจากสุทธิชัย หยุ่น อันเป็นข้อมูล
“ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ยืนยัน โดยท่านได้เปิดเผยว่า “กรณีมีรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นเป็นสายพันธุ์ เจ้าพ่อเบอร์ 1 ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในไทยตอนนี้นับว่า เด็กอนุบาล เพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการรุนแรง และผลจากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่า สายพันธุ์ดังกล่าวดื้อต่อวัคซีนแทบทุกชนิด “


#รู้จักโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้
โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ คืออะไร ซึ่งจากการถอดรหัสพันธุกรรมระดับจีโนมพบว่าเป็นเชื้อสายตระกูล B.1351 ตามระบบ PANGO พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และได้รับการตรวจพบอย่างน้อย 60 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา
สายพันธุ์แอฟริกาใต้ อันตรายแค่ไหน
การค้นพบและการแพร่กระจายของเชื้อในแอฟริกาใต้ นักวิจัยชาวแอฟริกาใต้ กล่าวว่า B.1.351 อาจติดต่อได้มากขึ้นกว่า 50% ในการเกาะยึดติดเชื้อในเซลล์ของมนุษย์ คือติดต่อได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อินเดีย หรือ อังกฤษ
ด้าน ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้ข้อมูลถึง สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ระบุว่า วัคซีนที่ได้ผลกับสายพันธุ์นี้มีแค่ไฟเซอร์ (Pfizer) และอาจรวมถึงโมเดอร์นา (Moderna) ด้วย ที่ 75%, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ที่ 64-66% และ โนวาแว็กซ์ (Novavax) ที่ 60.1% (สำหรับ non-HIV)
ส่วนแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) เหลือแค่ 10.4% และสำหรับซิโนแวค (Sinovac) ถ้าเทียบระดับแอนติบอดีที่ขึ้นหลังฉีดแล้วคาดว่าคงแทบไม่ได้ผลเช่นกัน
ดังนั้น ศ.นพ.มานพ ระบุว่า อาจถึงเวลาที่ภาครัฐจะต้องเปลี่ยนนโยบาย เร่งนำเข้า ไฟเซอร์ , โมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มาให้เพียงพอและครอบคลุมประชากร ถ้าปล่อยให้ B.1.351 ระบาดนี่อาจดูไม่จืดเลย
สาเหตุหลักที่ทำให้ B.1.351 ดื้อต่อวัคซีนและแอนติบอดีมากคือ
การกลายพันธุ์ในตำแหน่ง E484 บนโปรตีนสไปค์ (spike protein) ที่เป็น E484K คือเปลี่ยนกรดอะมิโนจาก กลูตาเมต (glutamate) ไปเป็นไลซีน (lysine) มีผลทำให้แอนติบอดี จับกับโปรตีนสไปค์ได้ยาก นอกจากนี้การกลายพันธุ์ในตำแหน่งอื่นที่สำคัญคือ N501Y ที่เหมือนกับสายพันธุ์อังกฤษ ทำให้เชื้อจับกับตัวรับบนผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น แถมยังเจอ K417N ซึ่งทำให้เชื้อจับกับเซลล์ได้ดีขึ้นด้วย
ในปัจจุบัน B.1.351 เป็นสายพันธุ์ที่ดื้อต่อวัคซีนและแอนติบอดีที่สุด รองลงมาคือ P.1 หรือสายพันธุ์บราซิล ซึ่งมี E484K เช่นกัน ส่วนสายพันธุ์ อินเดีย ที่ก่อนหน้านี้ระบาดคือ B.1.617.1 มีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งเดียวกันแต่เป็น E484Q ทำให้ดื้อบ้างแต่ไม่เท่ากับ B.1.351 แต่สายพันธุ์อินเดียที่ระบาดหนักในขณะนี้ และเพิ่งพบในบ้านเราคือ B.1.617.2 ไม่พบ E484Q ซึ่งคาดว่าสายพันธุ์นี้ไม่น่าจะดื้อต่อวัคซีน
(อ้างอิงจาก https://www.pptvhd36.com/news/สุขภาพ/148080)
หมายเหตุ
สุทธิชัย หยุ่น เล่า ขณะนี้โควิดเจ้าพ่อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่คาดว่าจะรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น ซึ่งนายกฯต้องมีการปรับแผนใหม่ หากไม่ปรับเราจะชนะได้ยาก!

ดูคลิปเต็ม คลิก https://aisplay.ais.co.th/portal/serial/series/60ab248bd55eba08d3586a9f

 

 7,039 total views,  2 views today

You may have missed