พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

1 ปีหลังคุยบีอาร์เอ็น( BRN )รอบใหม่สถานการณ์ระบาดของโควิด -19

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk :รายงาน
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

หากเราจำกันได้ว่าเมื่อวันที่ 20 มกราคมของปีที่แล้ว(2563) มีการเปิดประชุมพูดคุยสันติภาพ /สันติสุข ระหว่างพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาลไทย กับนายอนัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะฝ่ายบีอาร์เอ็น โดยมีนาย ตัน สรี อับดุล เราะหีม บิน มุฮัมหมัด นูร์ ตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียร่วมประชุมในฐานะผู้อำนวยความสะดวก การเปิดประชุมพูดคุย (dialogue) กับตัวแทนบีอาร์เอ็นที่มาครบรอบ 1 ปีในเดือนมกราคมปีนี้ ครั้งนี้สื่อมวลชนถือว่า เป็นรอบที่สองหรือรอบใหม่กับตัวแทนคนใหม่บีอาร์เอ็น เพราะครั้งแรกนั้นคือสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งได้มีการลงนามใน “เอกสารฉันทามติทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ” ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซียเป็นสักขีพยาน เอกสารนี้เปิดทางให้มีการพูดคุยระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทย ได้แก่พล.ท. ภราดร พัฒนถาบุตร กับตัวแทนฝ่ายบีอาร์เอ็น ได้แก่อุสตาซฮัสซัน ตอยยิบ
แต่ภายหลังการรัฐประหารของ คสช. ประมาณ 6 เดือน จึงมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 230/2557 เรื่องการจัดตั้งกลไกขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต. ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 โดยกลไกมีสามระดับคือ ระดับนโยบาย ระดับคณะพูดคุยและระดับพื้นที่ มีการแต่งตั้ง พล.อ. อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย ขณะเดียวกันมีการเปลี่ยนแปลงคณะพูดคุยฝ่ายเห็นต่าง คือเปลี่ยนจากบีอาร์เอ็นเป็นการรวมตัวของ 6 องค์กร และใช้ชื่อว่า มารา ปาตานี (ย่อมาจาก Majlis Syura Patani) มีนายอาวัง ญาบัต เป็นประธาน และนายสุกรี ฮารี เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย ผู้อำนวยความสะดวกฝ่ายมาเลเซียยังเป็นคนเดิมคือ ดาโต๊ะ ซัมซามิน ฮาซิม กระนั้น ภายหลังจากที่นายนาจิบ รอซัคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง และนายมหาธีร์ มุฮัมหมัดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย จึงได้แต่งตั้ง ตัน สรี อับดุล เราะหีม บิน มุฮัมหมัด นูร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยแทนดาโต๊ะซัมซามินเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 พล.อ.อักษราถูกปลดออกจากตำแหน่งและแทนด้วย พล.อ. อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ในช่วงเวลาที่ พล.อ. อักษราดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุย มีความคืบหน้าคือ การทำข้อตกลงทางเทคนิคเกี่ยวกับวิธีการพูดคุย หรือที่เรียกกันว่า TOR แต่ไม่มีการลงนาม เพียงแต่บันทึกไว้ในรายงานการประชุม ส่วนเรื่องการจัดให้อำเภอเจาะไอร้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยนั้น ได้จัดทำร่างข้อตกลงไว้ แต่เมื่อหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายรัฐบาลไม่ลงนาม เรื่องก็หยุดอยู่แค่นั้น เมื่อ พล.อ. อุดมชัยมาเป็นหัวหน้าคณะพูดคุย จึงล้มเลิกเรื่องพื้นที่ปลอดภัยเสีย ช่วงที่ พล.อ. อุดมชัยมาทำหน้าที่ แทบไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ หลังจากมีความขัดแย้งในเรื่องการนัดหมายพูดคุยกันเล็กน้อย ฝ่ายมารา ปาตานีประกาศคว่ำบาตรการประชุม จนในที่สุดรัฐบาลก็ปลด พล.อ. อุดมชัยและตั้ง พล.อ. วัลลภ มาทำหน้าที่แทน ในเดือนตุลาคม 2562

 

พล.อ. วัลลภเปลี่ยนทิศทางการพูดคุยโดยหันกลับมาคุยกับบีอาร์เอ็นใหม่ ด้วยเหตุผลว่าบีอาร์เอ็นเป็นฝ่ายคุมกำลังส่วนใหญ่ บีอาร์เอ็นส่งนายอนัสมาเป็นตัวแทน การพูดคุยครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ดังที่กล่าวมาแล้ว และมีการพูดคุยครั้งที่สองเมื่อวันที่ 2-3 มีนาคม 2563 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ภายหลังการประชุมครั้งที่สอง มีการแถลงว่า

1.บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ทั้งสองฝ่ายคุยกันในเรื่องเทคนิคและการบริหารจัดการกระบวนการพูดคุย
2.มีการอภิปรายในประเด็นเนื้อหาด้วย รวมถึงการลดระดับความรุนแรง เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุย

3.ประเด็นเนื้อหาต้องใช้เวลาในการพูดคุย ต้องการความต่อเนื่องและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งสองฝ่ายตกลงที่มาพบกันและอภิปรายในรายละเอียดของทุกประเด็นในโอกาสอันควร

เวลาผ่านไปหนึ่งปีแล้ว พอสอบถามเรื่องความคืบหน้าก็ได้รับคำตอบทำนองว่า มีการพูดคุยระดับคณะทำงาน หมายถึงการพูดคุยทางเทคนิคและการสร้างความคุ้นเคยกัน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ติดขัดเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เดินทางไปมาเลเซียไม่สะดวก
จนวันที่ 3 และ 4 กุมภาพันธ์ 2564 มีแถลงการณ์ จากทั้งสองฝ่ายซึ่งใช้ในรูปออนไลน์ทางไกล กล่าวคือการพูดคุยเป็นการกำหนดแนวทางการพูดคุยภายใต้สถานการณ์ระบาดของโควิด -19 และกำหนดเนื้อหาที่จะคุยกันในครั้งหน้าว่าประเด็นสำคัญคือเรื่องของการลดความรุนแรง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการหารือกันผ่านระบการประชุมทางไกลอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลานี้ และว่าการพบปะกันทางไกลหนนี้เพื่อรักษาความต่อเนื่องของกระบวนการพูดคุยเอาไว้

.
Patani Notes สะท้อนว่า “ข่าวการพบปะหารือกันหนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ความเคลื่อนไหวในเรื่องการพูดคุยเหือดหายไปนานโดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด การกำหนดให้มีการหารือกันอย่างสม่ำเสมอทางไกลชี้ให้เห็นว่าอาจมีการประเมินสถานการณ์และพบว่า การพบปะแบบซึ่งหน้าน่าจะทำไม่ได้อีกระยะหนึ่ง”
.
ด้านสหพันธุ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานีหรือเปอร์มาสก็ได้ออกแถลงการณ์(ผ่านเฟสบุ๊ก Patani NOTES)ย้ำเตือนความจำทั้งสองฝ่ายให้”ตระหนักถึงหลักการในเรื่องการคุ้มครองสิทธิและศักดิ์สรีความเป็นมนุษย์จากปฏิบัติการใดๆที่อาจกระทบถึงพลเรือนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยระบุว่าควรจะคำถึงถึงหลักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนสากล พร้อมกันนั้นใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก และเสนอให้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบกระบวนการในประเด็นที่จะนำไปสู่การกำหนดชะตากรรมของตนเอง “

รอมฎอน ปันจอร์ นักวิชาการจากองค์กร Deep South Watch สะท้อน(ผ่านเฟสบุ๊ก)หลังจากดูคำแถลงของ บีอาร์เอ็น ว่า “เนื้อหากระชับเช่นกันกับฝ่ายรัฐบาลไทย มีเพิ่มเติมเนื้อหาเล็กน้อยตรง ที่คำว่า#Inclusivity #Inklusiviti คำเท่ห์ ๆ พิมพ์นิยมในแวดวงการสร้างสันติภาพ แต่สำหรับวินาทีนี้มีนัยการเมืองอย่างมาก เพราะท้ายที่สุดแล้วอำนาจต่อรองของฝ่ายผู้เห็นต่างหรือขบวนการต่อสู้ดูจะมีไม่มากนักหากองค์ประกอบในฝ่ายพวกเขาไม่ครอบคลุมพอ”
อย่างไรก็แล้วแต่ช่วงหนึ่งปีนี้มีทั้งIO และนักข่าวอาวุโสบางท่านพยายามจับแพะชนแกะ กล่าวหา “ ปอเนาะ BRN จับมือ NGO ค้านจะนะเมืองอุตสาหกรรม”(โปรดดูบทความ/อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ http://spmcnews.com/?p=37274)

หมายเหตุ
1.สรุปภาพรวมการพูดคุย (อ้างอิงจาก โคทม อารียา https://www.matichon.co.th/columnists/news_2557554)
3.ข้อมูลเผยแพร่จากสภาความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการหารือกันผ่านระบการประชุมทางไกลอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลานี้ และว่าการพบปะกันทางไกลหนนี้เพื่อรักษาความต่อเนื่องของกระบวนการพูดคุยเอาไว้
2.แถลงการณ์ดังกล่าวในภาษามลายูเป็นภาษาไทยแปลโดย Hara Shitaro (อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/shintaro.hara.75/posts/10208959490740425)

****************************************
(โลโก้ขององค์กร)
กองเลขาธิการคณะเจรจา
แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN)

4 กุมภาพันธ์ 2021

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

การประชุมออนไลน์ระหว่าง กับรัฐบาลไทยได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 โดยมี ตัน สรี อับดุล เราะหีม บิน มุฮัมหมัด นูร์ จากรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ประเด็นหลักในการพูดคุยครั้งนี้มีดังต่อไปนี้ 1. การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายตามแนวคิด inclusivity 2. การลดปฏิบัติการทางการทหารจากทั้งสองฝ่าย และ 3. การแก้ไขความขัดแย้งที่ปาตานีโดยอาศัยวิธีการทางการเมืองตามสันติวิธีเพื่อตอบสนองความใฝ่ฝันของประชาชนและหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานสากล ในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยเรื่องรายละเอียด รวมถึงรูปแบบการพูดคุยที่เหมาะสมภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิดด้วย

ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะจัดการพูดคุยคณะเทคนิคทางออนไลน์ในช่วงเวลาที่ยังมีการระบาดโรคโควิด- 19 ตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกันก่อนหน้านี้แล้ว

บีอาร์เอ็นหวังว่า กระบวนการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายและดำเนินด้วยดี

ขอบคุณ วัสลาม
สำนักงานกองเลขาธิการการเจรจาสันติภาพ บีอาร์เอ็น

********************************************
(ต้นฉบับภาษามลายู)

Sekretariat Rundingan
Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani (BRN)

4 February 2021

Assalamualaikum Warahmatullahi Wabarakatuh.

Mesyuarat teknikal secara maya antara BRN dan RTG telah diadakan pada 3 February yang difasilitasi oleh Tan Sri Abdulrahim Mohd Nor sebagai fasilitator mewakili kerajaan Malaysia. Agenda utama perbincangan kali ini adalah; 1. Penglibatan semua pihak sesuai dengan konsep inclusivity, 2.Pengurangan tindakan ketenteraan oleh kedua belah pihak, dan 3. Penyelesaian politik secara damai di Patani dalam merealisasikan aspirasi rakyat dan nilai-nilai hak asasi manusia sejagat. Secara rinciannya akan dibincangkan pada pusingan seterusnya. Mekanisma perbincangan semasa pandemik COVID-19 juga tikut dibincangkan.

Persetujuan yang telah dicapai oleh kedua belah pihak adalah bersedia untuk mengadakan perbincangan teknikal berkala secara maya sepanjang merebaknya padndemik COVID-19 mengikut norma-norma yang sudah disepakati sebelum ini.

BRN berharap proses rundingan damai ini disokong oleh semua lapisan masyarakat dan berjalan dengan lancar.

Sekian, Wassalam.
Pejabat Sekretariat Rundingan Damai, BRN

 1,063 total views,  2 views today

You may have missed