เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ภูมิใจไทย รุกแก้ปัญหานำ้ท่วมครบวงจร “ชายแดนภาคใต้” ไม่รอ “วัวหายล้อมคอก”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


หากติดตามข่าวนำ้ท่วมชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกพรรคลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนแต่ถ้าคิดว่าเด่นที่สุดน่าจะเป็นพรรค ภูมิใจไทย ที่ลงพื้นที่ช่วยนำ้ท่วมครั้งนี้เป็นทีมระดับหัวหน้าพรรค แกนนำผู้ใหญ่พรรค รวมทั้งส.ส.ในพื้นที่ อีกทั้งลงพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนักวิชาการเพื่อหาทางออกอย่างยั่งยืนในการแก้ปัญหาครั้งต่อไป ภายใต้เส้นสายอำนาจรัฐที่มีอยู่ ทั้งกระทรวงสาธารณสุขที่มีอสม.อยู่ในมือทุกหมู่บ้าน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีเกษตรอำเภอทุกอำเภออันจะเอื้อต่อการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ กระทรวงกีฬาการท่องเที่ยวและกีฬารวมทั้งกลไกหน่วยงานราชการที่สามารถระดมสมองการวางแผนทำงานบูรณาการเพื่อบริหารจัดการนำ้อย่สงเป็นระบบในวาระต่อไป


หมอเพชรดาว โต๊ะมีนาจากพรรคภูมิใจไทยซึ่งลงพื้นที่อย่างถึงลูกถึงคนฟังทั้งชาวบ้าน ประชาสังคมและนักวิชาการให้ทัศนะว่า  “ลงพื้นที่มา สามวัน ครั้งนี้ต้องมานั่งฟังทฤษฎี หาความรู้เพิ่มเติมจากอาจารย์อาจารย์สมพร ช่วยอารีย์ ในเรื่องฝนตกน้ำท่วม ประเด็นฝนไม่ตกน้ำก็ท่วม อันเป็นผลของการระบายนำ้จากเขื่อนบางลาง อันเป็นโจทย์ใหญ่ ในขณะที่เขื่อนอาจจะปล่อยน้ำอีกระลอก จะปล่อยแบบไหน ?ใครสื่อสาร?ใช้ ภาษาสื่อสารต้องง่ายๆ เพื่อชาวบ้านอย่างเราต้องฟังรู้เรื่อง การวางแผนว่า จะเตรียมรับมืออย่างไร? ใครเยียวยาใคร ต้องล้างบ้านกันอีกกี่รอบ นั่นคือขณะเกิดน้ำท่วม หลังจากน้ำท่วม จะมีการฟื้นฟูกาย ใจ โครงสร้างพื้นฐานอย่างไร ศูนย์ข้อมูลที่เรียกว่า Data Center (สำคัญมาก)ข้อทวงติงว่า ลุ่มน้ำปัตตานี นั้นหน่วยงานต่างๆไม่ค่อยเเปิดเผยข้อมูล( open data ) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือครั้งหน้าอย่างเป็นระบบ ทางเราจึงขอขอบคุณอาจารย์สมพร ช่วยอารีย์อย่างยิ่ง ซึ่งกรุณาวิเคราะห์ข้อมูลทางเดินน้ำจากฝน จากเขื่อนบางลางให้เห็นได้อย่างดี คงต้องรบกวนอาจารย์อีกหลายรอบ ทั้งเรื่องกัดเซาะชายฝั่ง เรื่องพลังงานสะอาด รวมทั้งอาจารย์ยะห์ สุพรรณี ยากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งมีข้อมูลงานวิจัยจากการสำรวจสภาพแม่น้ำปัตตานี และทราบข่าวว่า ยังไม่มีใครนำไปดำเนินการต่อ ดังนั้น การจัดการน้ำท่วมต่อนี้ไปต้องติดตาม ตามติด ไม่รอ “วัวหายล้อมคอก”

หมอเพชรดาว โต๊ะมีนา ได้กล่าวเสริมอีกว่า “วันนี้ 16 มกราคม 2564 รองนายกรัฐมนตรีท่านอนุทิน ชาญวีรกูล และ 2 รัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย (รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา:ท่านพิพัฒน์ รัชกิจปราการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์: ท่านมนัญญาไทยเศรษฐ์) ลงพื้นที่ปัตตานี พร้อมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภาคใต้ 5 คน ช่วงเช้าในห้องประชุมศาลากลางจังหวัด นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการ เน้นงานหลัง Honey moon period (ภาวะที่ผู้คนหลั่งใจเข้ามาให้ความช่วยเหลือ) คือช่วงฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ทั้งสุขภาพกาย-ใจจากภัยพิบัติครั้งนี้ซึ่งเป็นทั้ง Natural และ Man made disaster การบริหารจัดการน้ำ การเยียวยาเพื่อเป็นบทเรียนในการเตรียมพร้อมรับมือเพื่อลดการเสียหายที่เกิดขึ้น”

 1,418 total views,  2 views today

You may have missed