เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ปรีชา” รองผู้ว่านครศรีฯ ต้อนรับคณะจากมูลนิธิจาก จชต.และตุรกี “เพราะเราคือพี่น้องกัน” ลุยช่วยผู้ประสบอุทกภัย

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน..


จากสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเนื่องจากเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2563 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิต เกิดความเสียหากับทรัพย์สินเป็นจำนวนมากและเสียชีวิตอีก 21 ราย
ถึงแม้สถานการณ์วันนี้ ท้องฟ้าเปิดแต่ยังมีพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง รวม 6 อำเภอ รวม 31 ตำบล 169 หมู่บ้าน 21,656 ครัวเรือน 70,114 คน และมีพื้นที่คลี่คลาย อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย รวม 17 อำเภอ
ผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2563[โดยมีพื้นที่ประสบภัย รวม 23 อำเภอ รวม 165 ตำบล 1,550 หมู่บ้าน 120 ชุมชนมีประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 1,077,015 คน 368,819 ครัวเรือน 2.3 ด้านชีวิต


จากผลกระทบที่เกิดขึ้นมูลนิธิชารีทีเพื่อสังคมได้รวบรวมเงินจากสมาชิกในมูลนิธิและได้แจ้งไปยังมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (The Foundation for Human Rights and Freedoms and Humanitarian Relief) หรือ IHH ว่ามีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้จึงได้จัดถึงยังชีพจำนวน 1000 ชุดเพื่อไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่ที่เดือดร้อนดังนี้ พื้นที่จังหวัดสุราษฏ์ธานี ที่ชุมชนหนองจอกและชุมชนรอบๆ ซึ่งมีผู้เดือดร้อนจำนวน 110 ครอบครัว 300 กว่าชีวิตทั้งชาวไทยพุทธและอิสลาม และในพื้นที่จังหวัดนครศรีฯในตำบลท่าซักซึ่งมีประชาชนเดือดเก้าหมู่บ้านทั้งกว่า 2 หมื่นคน มีทั้งชาวไทยพุทธและอิสลามเช่นกัน


(โดยวันที่ 15 ธ.ค 63) นายอับดุลรอมาน เจะเซ็งหัวหน้าคณะพร้อมด้วยสมาชิกและอาสาสมัครได้เดินทางไปยังสองพื้นที่ดังกล่าวกับรถยนต์จำนวน 10 คันพร้อมคณะทำงานและอาสาสมัครจำนวน 38 คน สำหรับชุมชนหนองจอกถึงแม้ว่าฝนหยุดตกเป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์แล้วก็ตามแต่ยังมีน้ำขังอีกจำนวนมากและหากเกิดฝนตกรอบสองพื้นที่ได้กล่าวก็ลับมาจมอีกครั้ง และในขณะนี้มัสยิดก็ยังไม่สามารถใช้ละหมาดวันศุกร์ได้อีกเนื่องจากยังมีน้ำขังในตัวมัสยิด และโรงเรียนบ้านหนองจอกก็ยังปิดเช่นกัน


สำหรับในพื้นที่จังหวัดนครศรีฯมีนายปรีชา ชนะกิจกำจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯพร้อมด้วย พระสันติ ติสาโร วัดหน้าพระลาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหน้าพระลานและนายวันชัย ภูมิระเบียบ กำนันตำบลท่าซักพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านทั้งเก้าหมู่บ้าน ให้การตอนรับ และรองปรีชาเป็นตัวแทนผู้ว่าราชการนครศรีฯเป็นผู้รับมอบถุงยังชีพจำนวน300 ชุดพร้อมน้ำดื่มเพื่อมอบให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งเก้าหมู่บ้าน
“ขอขอบคุณทางมูลนิธิชารีทีเพื่อสังคมและมูลนิธิ iHH จากประเทศตุรกีที่มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่ได้คำนึงถึงว่าผู้ประสบอุทกภัยนั้นจะนับถือศาสนาใด และแตกต่างกัน เราเป็นมนุษย์ด้วยกัน ได้มาแสดงออกถึงการอยู่ร่วมกันความเป็นพี่น้องกัน คนไทยด้วยกันถึงแม้จะนับถือศาสนาต่างกัน แต่อยู่บนพื้นฐานของพหุวัฒนธรรม ผมในนามของจังหวัดนครศรีธรรมราชต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงในน้ำจิตน้ำใจที่หยิบยื่นในวันนี้” นายปรีชา ชนะกิจกำจร รองผู้ว่า นครศรีธรรมราชกล่าว


นายอับดุลรอมัน เจ๊ะเซ็งหัวหน้าคณะได้กล่าวว่า ในนามตัวแทนคณะกรรมการมูลนิธิแชริทีเพื่อสังคม ทางมูลนิธิได้จัดกิจกรรมปั่นน้ำใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือกผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมซึงทางมูลนิธิได้รับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาและจากองค์กร iHH จากประเทศตุรกี. จึงได้ทำถุงยางชีพเพื่อมามอบให้ผู้ได้รับผลกระทบเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปและกระผมพร้อมคณะรู้สึกดีใจเป็นยังยิงทีท่านรองผู้ว่าได้กรุณามารวมมอบถุงยางชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ครับ” นายอับดุลรอมัน
หลังจากพิธีมอบทางคณะพร้อมรองผู้ว่าลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วมและมีฐานะยากจนพร้อมทั้งมอบถึงยังชีพให้และทางรองปรีชาได้กล่าวก่อนแยะย้ายกันกลับว่าจะหาอาชีพให้กับเจ้าของบ้านซึ่งเป็นคนยากจนและมีลูกติดหกคนอีกด้วย

 885 total views,  2 views today

You may have missed