เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิกฤตินำ้ท่วมนครฯ : พลิกจากโรงเรียนศาสนา เปลี่ยนเป็นโรงครัว

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จากเกิดเหตุน้ำท่วมหนักหลายจังหวัดภาคใต้ หนักสุดที่นครศรีธรรมราช มีคลิประทึก หลายคลิปที่ถูกแชร์เช่น รถทัวร์วิ่งลุยน้ำท่วมสูงที่ทุ่งสง หนุ่มขับกระบะวิ่งตามรถพ่วงลุยน้ำท่วมสูง คิดว่ารถแรงไปได้แน่ สุดท้ายเจอน้ำลึก รถลอยหมุนกลางทาง คนขับต้องหนีตายขึ้นหลังคา… อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/regional/810786
คลิปมวลน้ำป่าเทือกเขาหลวงคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช” ไหลทะลักอย่างรุนแรงลงสู่เบื้องล่าง โดยเจ้าของเฟซบุ๊กสามารถออกจากพื้นที่ได้ทัน แต่มีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากติดอยู่ในหมู่บ้านคีรีวง ความแรงของน้ำป่าในครั้งนี้ ทำให้สะพานแขวน ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็คอินของบ้านคีรีวง ได้ขาดลง โดยน้ำมีความแรงและมากกว่าในช่วงปี 2554 ที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม นอกจากนี้ยังเกิดน้ำท่วมในหลายอำเภอทั้ง อ.เมือง, ทุ่งสง, พรหมคีรี, นบพิตำ ทางจังหวัดต้องตั้งศูนย์อพยพช่วยเหลือประชาชน”

ต้องบอกว่า น้ำท่วมนครศรีธรรมราชครั้งนี้หนักจริง จึงไม่แปลกที่ทุกภาคส่วนร่วมด้วยช่วยกันตามกำลังความสามารถแม้แต่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ก็แปลงโรงเรียนเป็นโรงครัวโดยผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครองร่วมทำอาหารแจกให้ชาวบ้านและผู้เดือดร้อนไม่ว่าพุทธหรือมุสลิม เช่นโรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ(ปอเนาะโต๊ะครูแก่)
อาจารย์ชากิรีน สุมาลี ผู้จัดการโรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ กล่าวว่า “ครัวสันติธรรมของเราเริ่มเปิดบริการผู้ประสบภัยแล้ว
ยามปกติเราจัดการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน
ยามมีภัยเราจะร่วมยืนเคียงข้างเพื่อบริการประชาชน จริง​ ๆ​ แล้ว​ ร.ร.มีพันธกิจ​ โรงเรียนจิตอาสา จึงถือโอกาสนี้ฝึกฝนให้คุณครูร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาโดยหวังว่าคุณครูและคณะจะได้ส่งต่อและถ่ายทอดความตระหนักรู้​ ตระหนักคิดเกี่ยวกับกิจกรรมจิตอาสาสู่นักเรียนต่อไป”
ไม่เพียงแต่ที่โรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิแต่ยังมีอีก 2 โรงเรียน(ปอเนาะ)คือโรงเรียนมะฮัดอิสลามอีมานียะฮ์มูลนิธิ (ปอเนาะโต๊ะครูอีน)

และโรงเรียนประทีปศาสน์ (ปอเนาะบ้านตาล )ซึ่งทั้งสามโรง แบ่งโซนคุมพื้นที่ ชุมชน ของตัวเองที่รับผิดชอบ
ไม่เพียงเท่านั้นโรงเรียนสอนศาสนาภายใต้
สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา​ ได้ขอให้ทุกโรงเรียนร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่าน

ธนาคารกรุงไทย (ออมทรัพย์) ชื่อบัญชี “นายอับดลฟัตตาห์ เจะโสะเจะหลี” เลขที่ 986-3-66442-1
4 ธันวาคม 2563 สภานักเรียนโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ (ปอเนาะโคกยาง) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาร่วมกับคณะครูและนักเรียน ได้รวบรวมเงิน (ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมและเป็นกำลังให้พี่น้องได้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปโดยเร็ว)

ผศ.ดร.วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ เลขานุการคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนครศรีธรรมราชลงพื้นที่สำรวจตามจุดต่างๆที่ประสบภัยเพื่อวางแผนการช่วยเหลือให้ทันท่วงทีเหมือนกับทุกๆครั้งเมื่อเกิดภัยพิบัติ
สภาเครือข่ายมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี ที่มีเครือข่ายช่วยเหลือทั่วประเทศ ส่งทั้งคน อุปกรณ์และอาหาร ช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวมประกาศด่วนที่สุด ! ขอรับบริจาคการช่วยเหลือ ซึ่งสามารถโอนเงินได้ที่ :ธนาคารอิสลามอิสลามแห่งประเทศไทยเลขที่บัญชี 0341096407ชื่อบัญชี SHEIKHUL ISLAM

แจ้งบริจาค/ติดต่อสอบถาม :

inbox & 0861010957”

 

กล่าวโดยสรุป “น้ำท่วมครั้งนี้ที่นครศรีธรรมราชแม้จะสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน แต่เรายังเห็นสถาบันการศึกษาศาสนาแปลงวิกฤตเป็นโอกาส แปลงทฤษฎีคุณค่าทางวิชาการสู่ภาคปฎิบัติที่สัมผัสได้ในยามที่ยากลำบากร่วมด้วยช่วยกันมีจิตอาสาทำความดี

 1,400 total views,  2 views today

You may have missed