พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทำไมเราไม่รับเอาสิ่งดีๆมาจากระบอบประชาธิปไตยตะวันตก ?

แชร์เลย

ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด..

ระบอบประชาธิปไตยแบบตะวันตกโดยรวม ได้วางแนวทางทางการเมืองที่ถูกต้อง และเราควรนำสิ่งดีๆมากมายจากประเทศเหล่านั้นมา เพื่อเติมเต็มข้อบกพร่องที่เกิดจากความซบเซาอันยาวนานหลายศตวรรษในการวินิจฉัยหลักกฎหมายอิสลามของเรา

ข้าพเจ้าได้พูดมานานและจะยังคงพูดต่อไปว่า เราปิดประตูแห่งการอิจติฮาดมาเป็นระยะเวลายาวนานเกือบพันปีแล้ว ดังนั้น หากเราถูกคนอื่นนำหน้าในเรื่องทางโลก ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องอวดดีวางฟอร์มในการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น และไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะกลับไปเริ่มภารกิจจากจุดที่เราหยุดลงในอดีต โดยไม่สนใจรับรู้ผลงานความบากบั่นของผู้อื่นในการมุ่งหน้าสู่ความสมบูรณ์แบบ

การเก็บเอาและนำเข้าบางอย่างเพื่อรับใช้หลักการของเราที่มีมาแต่เดิม ไม่ได้หมายความว่าเราเบี่ยงเบนไปจากแนวทางของเรา และหันไปยอมรับแนวทางอื่นๆ

สภาชูรอฯ ได้รับการเสริมด้วยหลักประกันต่างๆ เพื่อป้องกันการกดขี่เบียดเบียน และรับประกันความปลอดภัยแก่ผู้มีสิทธิที่จะให้คำแนะนำ วิพากษ์วิจารณ์และคัดค้าน

การปฏิเสธหลักประกันเหล่านี้ เพื่ออะไร ? เพื่อพระเจ้าและศาสนทูตของพระองค์ หรือเพื่อการคอร์รัปชั่นทางการเมืองที่ตั้งมั่นอยู่ประเทศมุสลิมมากมาย ?

หากทรัพย์สินรัฐและเอกชนได้รับการเสริมด้วยหลักประกันความสุจริตและป้องกันการฉ้อโกง หรือหากมีการตรวจสอบสภาพของผู้ที่อ่อนแอและทุพพลภาพเพื่อแสวงหาความช่วยเหลือสำหรับพวกเขา แล้วอะไรเล่าที่ขัดขวางไม่ให้เรานำเหล่านี้เข้ามาเพื่อการสำรวจและปกป้องสังคมของเรา

ความจริงก็คือการเฉยเมยในเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นนอกจากเพื่อรับใช้ผู้ปกครองแห่งความชั่วร้ายและพลพรรคของพวกเขา และเพื่อให้มวลชนตกเป็นเหยื่อของธรรมเนียมประเพณีที่สร้างขึ้นโดยมหาโจรผู้ยิ่งใหญ่เหล่านี้

แรงบันดาลใจจากศาสนาและประสบการณ์ของข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้าปฏิเสธการกดขี่ทางการเมืองโดยสิ้นเชิง และขอประกาศว่าหลักคำสอนของกลุ่มอศาสนาไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ยกเว้นในกรณีที่ไม่มีรัฐธรรมนูญที่ถูกต้องและการปลอมแปลงเจตจำนงของประชาชน ตลอดจนการให้อำนาจแก่ทรราชกลุ่มหนึ่งในการละเมิดต่อชีวิตคนทั่วไปตามที่พวกเขาต้องการ !!

ข้าพเจ้ายังประกาศด้วยว่า เมื่อผู้ที่สังกัดศาสนาไม่รู้ข้อเท็จจริงเหล่านี้ พวกเขาก็จะเป็นศัตรูของตัวเองและศัตรูของศาสนาของพวกเขาเหมือนกัน และอำนาจต่างๆในมือของพวกเขาจะไม่มีอะไรนอกจากความมืดมนหลายๆชั้น

คนๆหนึ่งบนถนนในไคโร แบกแดด หรือดามัสกัส ไม่ควรมีสิทธิเสรีภาพ หรืออภิปรายเกี่ยวกับการปกครอง น้อยกว่าผู้อื่นในกรุงลอนดอน ปารีสหรือวอชิงตัน

ในวันที่มุสลิมด้อยกว่าผู้อื่นในสิ่งเหล่านั้น เกียรติศักดิ์ศรีของศาสนาที่เขายึดถือก็จะไม่มีเช่นกัน

● คมคิดชัยค์มุฮัมมัด ฆอซาลี
จากหนังสือ “การทุจริตทางการเมืองในสังคมอิสลาม”
الفساد السياسي في المجتمعات الاسلامية .

#คมคิดชัยค์มุฮัมมัด_ฆอซาลี

 656 total views,  4 views today

You may have missed