มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มองโควิดหลังวันที่ 15 มิถุนายน กับ น.พ.แพทย์ กษิดิษ ศรีสง่า ผอ.แผนกผู้ป่วยอาหรับ รพ กรุงเทพ ฯ

แชร์เลย

นายแพทย์ กษิดิษ ศรีสง่า ผอ.แผนกผู้ป่วยอาหรับ รพ กรุงเทพ ฯ
โลกน่าจะมีคนติดโควิดเข้า 8 ล้านคนในวันที่ 15 มิย คือ 8 วันหลังจากครบ 7 ล้านเมื่อ 7 มิย 20 ขณะนี้ตัวเลขปัจจุบัน ณ วันที่ 15 มิย เวลา 05.48 น ตัวเลขคือ 7,979,017 คน นั่นแสดงว่า ภายในวันนี้ จะครบ 8 ล้าน ซึ่งเป็นไปตามคาด (ที่ไม่ค่อยดีนัก อิอิ) และตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นระดับเกินแสนทุกวัน บอกได้เลยว่าสถานการณ์โควิดโลกยังอยู่ในขาขึ้นไปเรื่อยๆ ยังไม่ลง

ดังนั้นอย่าหวังว่ามันจะลงในเร็ววันนี้ แต่น่าจะเป็นเดือนๆ และคนป่วยอาจจะแตะระดับ 10 ล้านภายใน 16 วัน คือวันที่ 1 กค 20 แต่จะลามไปจนถึง 20 ล้านหรือไม่ นั่นเป็นเรื่องที่เราคงต้องเฝ้าดูกันต่อไป แต่แนวโน้มน่าจะไปถึง 20 ล้าน ไม่ใช่เพราะเราไม่รู้จักโรค แต่เป็นเพราะสภาพของทุกๆประเทศเหมือนๆกัน คือ เปิดมากก็ติดเชื้อมาก ตายจากติดเชื้อมาก ไม่เปิดเศรษฐกิจก็ล่มจม คนอดอยากตาย เกิดการปล้นสะดมภ์ การลักขโมยมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเดือดร้อนไปอีกแบบ ดังนั้น ทุกๆรัฐบาลพอถึงจุดนี้ก็ต้องเสี่ยงรายอาทิตย์คือ จะเอาสุขภาพ หรือจะเอาเศรษฐกิจ เราจึงเห็นประเทศต่างๆ เปิดๆ ปิดๆ เพราะเหตุนี้

ส่วนประเทศไทย

เรื่องการติดเชื้อ เราอยู่ในสถานการณ์ที่ดีมากแล้ว ดังนั้นเราจึงเห็นข้อเรียกร้องเรื่องผ่อนคลายมากขึ้นๆ เรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คาดได้ ส่วนรัฐก็กำลังทำอยู่ ตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ ส่วนเราประชาชนก็มีหน้าที่ “อย่าให้การ์ดตก” ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับเชื้อโรคครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเราทำได้ดี แต่เราจะต้องทำต่อไป และเฝ้าระวัง และตักเตือนคนที่ไม่ยอมทำตามกติกา ถ้าเตือนไม่ได้ก็ต้องแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบเพื่อให้แก้ไขกันต่อไป เพราะนี่คือ “หัวใจของการรักษาทั้งหมด”

สิ่งที่กำลังเป็นประเด็นในบรรดามุสลิมคือ

ผู้ที่ติดอยู่ตามประเทศต่างๆและยังไม่ได้กลับบ้าน บางคนถึงกับเรียกร้องให้นำคนป่วยกลับมารักษาที่บ้านเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเป็นไปตามคิวที่ควรจะเป็น นั่นคือ เราจะต้องนำคนที่ดีๆทั้งหมดกลับบ้านก่อน เพราะการเตรียมการง่ายกว่า ความเสี่ยงน้อยกว่า เมื่อคนปกติหมดแล้ว เราจึงจะค่อยมาจัดการกับคนที่ป่วยต่อไป

ดังนั้น เราจะพบว่า รัฐบาลได้จัดเที่ยวบินมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้เดินทางกลับ ข่าวล่าสุด สถานฑูตที่อียิปต์เริ่มเปิดรับคนกลับบ้านรอบ 3 และ 4 พร้อมๆกันแล้ว โดยเดินทางห่างกัน 7 วัน จากเดิมเดือนละครั้ง ซึ่งวิธีนี้ก็น่าจะทำให้พวกเราได้กลับบ้านเร็วขึ้น

สิ่งหนึ่งที่อยากขอร้องกันในช่วงแห่งความยากลำบากนี้คือ

การมีสติมั่นคง อย่ากลัวมากเกิน กดดันผู้ทำงานแต่พอควร อย่าใช้อารมณ์ด่าว่าคนทำงาน และเราต้องนึกถึงจิตใจคนที่ทำงานบ้าง ผมได้มีโอกาสได้เจอกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ประจำอียิปต์ และพบว่า พวกเขาทำงานกันทุ่มเทมาก เช่นเดียวกับเพื่อนๆผมที่ทำงานในสถานฑูตไทยใน ยูเออี ซาอุดีอราเบีย ทุกคนเหนื่อย และเสี่ยงติดเชื้อ แต่เขาก็ยังกล้าที่จะทำงานต่อไปที่นั่นไม่ได้ละทิ้งหน้าที่ไป ไม่ได้หนีกลับมาหาลูกเมียหรือครอบครับวหมือนพวกเรา ดังนั้น เราอาจจะอยากให้พวกเรากลับไวๆกลับมากๆก็จริง แต่เราก็ต้องกดดันแต่พอควรอย่าให้การกดดันนั้นกระทบคนที่ทำงานดี จนเขาถูกกดดันจากต้นสังกัดให้ทำงานจนเกินกำลังและป่วยไข้ไม่สบายไป และผลก็คือ จะไม่มีใครที่ประเทศเหล่านั้นอยู่ช่วยลูกหลานเราอีก อย่าไปเฆี่ยนม้าที่กำลังเหนื่อย เพราะมันไม่สามารถวิ่งเร็วไปกว่านี้แล้ว มีแต่จะตายลงไปเท่านั้น และผลก็คือเราจะต้องลงเดินด้วยเท้าเอง แทนที่จะได้ขี่ม้าต่อไปอย่างช้าๆ

ดังนั้นหน้าที่ของประชาชนคือ

เราจะต้องระวังตัวเองด้วย เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อให้มากที่สุด เพื่อให้เราเป็นคนสุดท้าย หรือกลุ่มสุดท้ายที่จะติดเชื้อ และให้ลูกหลานเราที่อยู่ในเขตที่มีเชื้อโรคระบาดอยู่ ให้อดทน ระวังตัวอย่างที่สุด รอคอยจนกว่าจะถึงวันของเราที่จะได้กลับบ้าน

และนี่แหละน่าจะเป็นฮิกมะห์ หรือวิทยปัญญาในคำสั่งเสียของท่านศาสดาที่ว่า “ผู้ที่อยู่ในเขตโรคระบาด ก็ห้ามออกมา และให้อดทน และถ้าเสียชีวิตเขาจะเสียชีวิตในสภาพ ชาฮีด” เพื่อเป็นการปลอบใจ ให้กำลังใจ และให้สิ่งที่ดีตอบแทนต่อผู้ที่อยู่ในเขตระบาด เพื่อสังคมโดยรวมจะได้ไม่พลอยพังทลายลงไป ดังนั้นผู้ที่อยู่ในเขตระบาด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นนักศึกษาด้านศาสนาจะต้องนำหะดีษบทนี้มาอ่านและใคร่ครวญให้มากๆเพื่อจะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและสมควร เพื่อพระผู้เป็นเจ้าจะได้ทรงโปรดปรานเรา อินชาอัลลอฮ์

มัสยิดในประเทศไทยเราเริ่มทยอยเปิดที่ละน้อยๆ บ้างก็เปิดวันศุกร์ บ้างก็เปิดละหมาด 5 เวลา ซึ่งถึงตอนนี้คงผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง การทำกิจกรรมใดๆก็น่าจะเริ่มทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ มีข้อแม้อย่างเดียวคือ รักษาระยะห่างเสมอ ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆเสมอ แยกภาชนะ สิ่งของ เครื่องใช้ของใครของมัน แม้จะเป็นคนใกล้ชิด ถ้าท่านทำอย่างนี้ได้ ท่านจะเป็นกลุ่มคนที่อยู่รอดได้นานที่สุดโดยไม่ติดเชื้อ

ขอพวกเราทั้งหมดจงอดทนร่วมกัน และทำสิ่งที่เหมาะสมในหน้าทีของตนให้ดีที่สุด

ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงโปรดประทานสุขภาพที่แข็งแรงให้กับผู้อ่านทุกๆท่าน มุสลิมทุกๆท่าน พี่น้องชาวไทยเพื่อนร่วมชาติทุกๆท่าน และขอให้มนุษย์โลกได้ผ่านภัยพิบัติครั้งนี้ไปได้อย่างเสียหายน้อยที่สุด และเกิดเป็นวิถีชีวิตใหม่ที่มีสุขภาพมากกว่าเดิม มีความดีมากกว่าเดิม และสร้างความเสียหายให้กับโลกน้อยลงกว่าเดิม เทอญ อามีน

 2,693 total views,  2 views today

You may have missed