เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รายออีด :ดุลยภาพความรื่นเริงในอิสลาม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตากรุณาเสมอขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสฑูตมูฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกท่าน


อาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563 จุฬาราชมนตรีประกาศให้เป็นวันตรุษอิดิลฟิตร์ (หรือใครจะเขียนสะกดอย่างอื่นก็ได้)
มุสลิมที่พูดภาษามลายูจะเรียกวันนี้ว่า ฮารีรายอ (ภาษามลายูปตานี )หรือ ฮารีรายา (Hari Raya) (ภาษามลายูกลาง) มุสลิมพูดไทยใต้ จะเรียกว่า “วันรายา” หรือ”วันรายอ”แล้วแต่พื้นที่ มุสลิมภาคกลาง เรียกว่า “วันอีด”
วันอีด เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า วันรื่นเริง
ศาสนาอิสลามอนุญาตให้มีการรื่นเริงได้แต่ต้องเป็นการรื่นเริงที่ไม่ทำให้ลืมอัลลอฮฺ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าในอิสลามมีแต่ศาสนกิจ ปลีกวิเวกทำความดี
การรื่นเริงในอิสลาม ที่จะได้รับผลบุญจากอิสลาม ต้องไม่เป็นการรื่นเริงที่กระทำสิ่งที่ผิดศาสนา แต่ต้องแสดงออกในความดีใจที่อยู่ในกรอบแห่งศาสนาเท่านั้น เพราะการรื่นเริงหลังเหน็ดเหนื่อยจากการปฏิบัติศาสนกิจมานั้น ต้องไม่ทำสิ่งใดที่จะเป็นการทำลายผลแห่งการทำดีก่อนหน้านี้ด้วย

อัลลอฮฺ ตรัสในบทมุฮัมมัด โองการที่ 33 ความว่า

“โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าจงภักดีต่ออัลลอฮฺ และจงภักดีต่อศาสนทูต และจงอย่าทำลายกุศล การปฏิบัติดีของพวกเจ้าเลย”
บรรยากาศในวันนี้จึงเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความสุขที่เต็มเปี่ยม มีแต่สิ่งที่น่าประทับใจแล้วแต่ประเพณีวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าการสวมใส่เสื้อผ้า การปรุง การเลี้ยงอาหาร
ในวันนี้เช่นกันบรรดาลูกๆ ขออภัยต่อพ่อแม่ บรรดาภรรยาขออภัยต่อสามี และเพื่อนบ้านขออภัยต่อกันในเรื่องผิดพ้องหมองใจกันตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และในภาวะปกติทุกปีจะเห็นมีการแสดงออกด้วยการสวมกอด การจูบมือ การหอมแก้มทั้งสองของพ่อแม่ แสดงถึงความรักความเข้าใจที่มีต่อกัน ลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นต่างก็กลับมารวมตัวกันที่บ้าน เพื่อได้อยู่ร่วมกันกับคนในครอบครัว ทุกครอบครัวมีความอบอุ่นเต็มไปด้วยบรรดาลูกๆ หลานๆ กลับบ้านโดยพร้อมเพรียงกัน แต่ปีนี้บรรยากาศเหล่านี้อาจแตกต่างตามมาตราการทางสาธารณสุขอันเนื่องมาจากประเทศชาติอยู่ช่วงโควิด -19
ดังนั้นนอกจากดุลยภาพ(ทางสายกลาง)ในการรื่นเริงที่อยู่ในกรอบของหลักการอิสลามแล้วก็ต้องมีดุลยภาพตามมาตราการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโควิด-19 ในรอบสอง
หมายเหตุ
1.ย้อนดูถ่ายทอดสดการประกาศวันอีด การอวยพร วันอีกจากจุฬาราชมนตรี
https://www.facebook.com/MuallimyTV/videos/882692995584952/?vh=e&d=n
2.คลิปวันอีดวันรื่นเริงในอิสลาม
https://www.facebook.com/90845230143/posts/10164189549850144/?vh=e&d=n

 1,791 total views,  2 views today

You may have missed