เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อคิดเห็นเรื่อง Covid-19 กับดุลยภาพของอากีดะฮ (หลักความเชื่อมั่น) Covid-19 and the balance of aqidah

แชร์เลย

โดย Dr. Farid Shahran

อบูดานิช เรียบเรียง
กรณีของปัญกสไวรัส covid-19 ตลอดทั้งวัน ทำให้เรากังวลและตีบตัน

Shukur /ขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าที่ได้ทรงประทานความรู้เรื่อง
“อากีดะฮ” ที่ทำให้เรามั่นใจว่า ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ เว้นแต่จะเป็นบทบัญญัติ/การกำหนดของพระเจ้า และ(สิ่งที่เกิด) มาจากความสมบูรณ์ของพระเจ้า พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงมีซีฟัต/คุณลักษณะแห่งความสมบูรณ์แบบทั้งหมด

อย่างน้อยหลักความเชื่อมั่น/มั่นใจนี้ทำให้เราสงบและยอมรับต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น

แต่ใน aqidah/หลักความเชื่อมั่นของเรา ยังมีบทบัญญัติที่บอกเราว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีซีฟัต_คุณลักษณะ “กุดเราะฮ”qudrah (ทรงมีความสามารถ)ของพระเจ้า และซีฟัต “อีรอดัต” (อัลเลาะฮ์ทรงมีความประสงค์) ซึ่งสอดคล้อง/อยู่ในแนวเดียวกันกับเหตุผล/การอ้าง(ความเชื่อมั่น)ที่ว่า ถ้าเราพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะป้องกันโรคออกไป แล้วเราจะรอดพ้นจากการแพร่กระจายของมัน

แต่ยังมีหลักความศรัทธาในเรื่อง “Karamah”(الكرامة) ที่แปลว่าสูงส่ง,ได้รับการสรรเสริญ หรือปรากฎการณ์ที่อยู่เหนือเงื่อนไขของสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์พิเศษที่ไม่มีเหตุผล เกิดขึ้นกับผู้ประสบเหตุ กรณีเช่นนี้มักจะเกิดกับบรรดาผู้เป็นวอลี (อันเป็นสัญญาณของความสูงส่งที่พระเจ้าประทานแก่พวกเขารอดพ้น) และ หลักศรัทธาในเรื่อง “Ma’unah” หมายถึง การให้ความช่วยเหลือ (ซึ่งอัลลอฮได้มอบให้แก่ชาวมุสลิมโดยทั่วไป) ที่พระเจ้าได้ให้แก่เรา
“ดังนั้นเจ้าจะไม่พบการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในแนวทางของอัลเลาะฮ(ในการสร้างของพระองค์)” (ฟาฏิร 22 : 43)

ผู้ที่มั่นใจต่อความเชื่อมั่นนี้ เขาจะสงบและให้การยอมรับต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน :
Dr. Mohd Farid Bin Mohd Shahran
ผู้อำนวยการศูนย์ชารีอะฮ กฏหมายและการเมืองศึกษา
สถาบันเพื่อการทำความเข้าใจอิสลามแห่งมาเลเซีย (IKIM)
……………………

ข้อคิดเห็นของข้าพเจ้า คิดต่อจากข้อเขียนของ Dr. Farid Shahran

ด้วยหลักความเชื่อมั่นที่พระเจ้าทรงประทานให้เราเช่นนี้
จึงเพียงพอต่อการชี้ทาง/มอบหลักคิดในสถานการณ์เช่นนี้ได้ว่า

อย่ารุ่มร้อน อย่ามองแต่มนุษย์คนอื่นว่าเป็นพาหะ/เหตุของปัญหา
มุสลิมก็รู้ว่าปัญหานี้ใครอนุมัติให้เกิด เราจึงควรสำรวจตัวเราเอง วางตัวเองให้ถูกกับสถานะและที่ทางที่เราควรจะอยู่ ควรจะเป็นพร้อมกับตั้งคำถามว่าเราอยู่กันอย่างไร โลก/ชุมชนเราถึงเป็นเช่นนี้ ถูกทดสอบเช่นนี้ การถูกทดสอบเช่นนี้มีบทเรียนและข้อดีอย่างไร และเราจะร่วมกันลุกขึ้น พับแขนเสื้อไปแก้ไขหรือลดความรุนแรงของปัญหาร่วมกันอย่างไร

เราจะร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างไรด้วยความสุขุม คัมภีรภาพ
ไม่บริภาษคนอื่นที่เขาคิด เห็นและเชื่อต่างจากเรา แต่เราจะอาสาช่วยเขาให้รอดพ้นสภาวะที่เผชิญร่วมกันอย่างไร ด้วยความรัก ความเสียสละ และความเห็นอกเห็นใจกัน

หมึกของพระองค์แห้งแล้ว พระองค์ทรงกำหนดแล้วอย่างเบ็ดเสร็จพระองค์ทรงรู้/กำหนด/บันทึกแม้กระทั่ง”ใบไม้” ที่ร่วงลงพื้น…ถูกบันทึกไว้อย่างละเอียด/ชัดแจ้ง….. ดู อัลกุรอ่าน ซูเราะฮฺ อัล-อันอาม 6:59 (อาทิ ในหนึ่งต้นวันหนึ่งร่วงกี่ใบ จะร่วงเวลาไหน หรือใบที่ร่วงนั่นด้านไหนอยู่ด้านบนด้านไหนจะวางจรดพื้น)

ภายใต้การกำหนดของพระองค์ แต่พระองค์ก็ทรงเปิดโอกาสให้เราเลือก อาทิ เลือกที่จะเชื่อ เลือกที่จะคิด เลือกที่จะพูดหรือเขียนเลือกที่จะทำหรือไม่ทำ แต่มีเงื่อนไขว่า มุสลิมต้องเลือกสิ่งดีที่สุดเท่านั้น(อิคตียาร)ที่พระเจ้า/อิสลามยอมรับ แต่ถ้าเลือกสิ่งไม่ดี เลือกในสิ่งผิด ในอิสลามไม่ถือว่าเป็นการเลือกหรือได้เลือก เพราะในอิสลามถ้าเลือกสิ่งที่ไม่ดี/ผิดจากบทบัญญัติของพระองค์ เท่ากับ “ทำบาป” นั้นคือหนึ่งในความเชื่อมั่น”ในการเลือก” หรือการใช้เสรีภาพอย่างถูกที่ถูกทางในอิสลาม
หมายเหตุจาก
https://www.facebook.com/100002251892632/posts/2898047350280300/?d=n

 734 total views,  2 views today

You may have missed