พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“วิถีด่านตากใบกับเศรษฐกิจในช่วงไฟใต้”จากการสัมผัสในเวลาสั้นๆ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)


5-6 กุมภาพันธ์ 2563 มีโอกาสเดินทางไปสัมผัสวิถีชีวิตผู้คนที่ด่านตากใบในเวลาสั้นๆจิบนำ้ชา รับประทานโรตียามคำ่คืน และอาหารเช้าพูดคุยกับ Thaweesak Pi และชาวบ้านที่นั้นเห็นวิถีชีวิตผู้คนยามค่ำคืน และตอนเช้า
เห็นสภาพแวดล้อมในพื้นที่ หลังเหตุการณ์ตาบใบและไฟใต้ 15 ปี (Thaweesak ตอนนั้นยังเป็นนักเรียนวัยแค่15 หรือ16 ปี)
สำหรับ
พื้นที่ของไทย ด่านตากใบ (ท่าเรือ) อ.ตากใบ พื้นที่ของมาเลเซีย ด่านเป็งกาลันกูโบ รัฐกลันตัน เวลาเปิด-ปิด 05.00 – 18.00 น. ของทุกวัน ผู้คนถ้าจะนำรถยนต์ มอเตอร์ไซค์และจักรยานก็จะขึ้นเรือขนานยนต์ซึ่งในอดีตมีสองลำของไทย 1 ลำ มาเลเซีย 1 ลำ แต่ตอนนี้มีเฉพาะของมาเลเซียเท่านั้น(ของไทยไม่รู้จะได้ใช้ของใหม่หรือของเก่าที่รอซ่อมเมื่อไร)ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง ส่วนคนที่เดินทางที่ไม่ใช่พาหนะ ก็จะมีเรือรับจ้างไปส่ง ตลอด แม้กระทั่งเลยเวลาปิดด่านแล้ว (อันนี้อาจต้องไปศึกษารายลเเอียดเพิ่มเติมว่าทำไม อย่างไร แต่ที่แน่คนสองฝั่งเป็นญาติกันทางสายเลือดแม้จะคนละสัญชาติในบัตรประชาชน มีงานบุญ งานแต่ง เจ็บป่วย เสียชีวิต ก็ต้องไปช่วย (Thaweesak Pi กล่าว)


ตอนเช้าที่ตลาดมีสินค้ามากมาย คนมาเลเซียมาซื้อ คนไทยก็ไปซื้อฝั่งโน้นมีการลำเลียงสินค้าผ่านทางเรือ ซึ่งหากไปดูสถิติทางวิชาการน่าจะสอดคล้องที่ให้ข้อมูลว่า “

มูลค่าสินค้านำเข้า ของด่านตากใบ ปี 2560 (ม.ค. – มิ.ย.) มีมูลค่ารวม 196.66 ล้านบาท เพ่ิมขึ้นจาก ช่วงเวลาเดียวกัน ในปี 2559 ที่มีมูลค่า 15.22 ล้านบาท คิดเป็น 1192.05% โดยสินค้าน้าเข้าท่ีส้าคัญ ได้แก่ ผลไม้และของปรุงแต่งจากผลไม้, สัตว์นำ้ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก, ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ, เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ, เคร่ืองสำอาง, เครื่องใช้และเครื่องตกแต่งภายในบ้านเรือนอื่น ๆ และเครื่องใช้ในครัวและโต๊ะอาหาร


มูลค่าสินค้าส่งออก ของด่านตากใบ ปี 2560 (ม.ค. – มิ.ย.) มีมูลค่ารวม 371.23 ล้านบาท เพ่ิมขึ้นจาก ช่วงเวลาเดียวกัน ในปี 2559 ท่ีมีมูลค่า 152.87 ล้านบาท คิดเป็น 142.84% โดยสินค้าน้าส่งออกที่ส้าคัญ ได้แก่ สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร, ปลา, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, กุ้ง, กล่อง หีบที่ทำด้วยพลาสติก, เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารท้าด้วยพลาสติก, อาหารสุนัขและแมว, อาหารสัตว์อื่น ๆ, แก้ว และกระจกอื่น ๆ
“ (โปรดดู
http://www.cmgfthailand.psu.ac.th/images/DataStorage/60-4EvaluationTrade.pdf)
ข้อเสนอแนะจากได้พูดคุยเช่นการปรับภูมิทัศน์บริเวณใกล้แม่นำ้ ให้ดูดี สะอาด ดูแลรักษาตลอด การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีวัฒนธรรม การพัฒนาการศึกษาให้สถานศึกษาฝั่งไทยมีคุณภาพทางวิชาการซึ่งจะลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองที่จำนวนมากยังบุตรไปเรียนฝั่งมาเลเซียเพราะมั่นใจด้านคุณภาพทางวิชาการและภาษารวมทั้งยังมีความเคร่งครัดในศาสนาอิสลามในทางกลับกันหากคุณภาพการศึกษาฝั่งไทยมีมากกว่าคนมาเลเซียก็จะมาเรียนในฝั่งไทยด้วยเพราะเขาก็ยากได้ภาษาไทยเพิ่ม ครับนี่คือสิ่งเล็กๆน้อยที่ได้ไปสัมผัสในเวลาสั้นๆ
หมายเหตุโครงการรัฐเกี่ยวกับด่านชายแดนไทยและมาเลเซีย

https://www.benarnews.org/thai/news/TH-MY-borders-02052020163357.html

 

 1,311 total views,  2 views today

You may have missed