เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บาบอฮุสนีย์ ผู้จุดประกาย พื้นที่กลาง หลังโครงการ “จะนะ…เมืองอุตสาหกรรม”ถูกอนุมัติ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

(17 มกราคม 2563) ณ โรงเรียนศาสนบำรุง หรือปอเนาะบาบอยีแหละ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้มีการจัดเวที รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนต่อโครงการ จะนะต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้า ซึ่งหัวข้อที่ตั้งวันนี้ คือ “ Jana Talk:อนาคตจะนะที่เราอยากเห็น”โดยที่เจ้าภาพหลักการจัดเวทีครั้งนี้คือพรรคอนาคตใหม่จังหวัดสงขลา ที่ได้ขออนุญาตจากบาบอฮุสนีย์ บินหะยีคอเนาะ ผู้จัดการโรงเรียนศาสนบำรุง ซึ่งหลังจากมีข่าวนี้แพร่สะพัดก็ทำให้ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะหน่วยความมั่นคงแต่บาบอเองก็ได้ทำหนังสือแจ้งไปทุกหน่วยงานราชการไม่ว่านายอำเภอจะนะ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ตำรวจ ทหาร สำนักงานการศึกษาเอกชนถึงเจตนาบริสุทธิ์ของสถานศึกษาท่านในการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนให้ความรู้ ความเข้าใจ สานเสวนา หาทางออกร่วมกันในโครงการอภิมหาโปรเจกต์ที่คาดว่ากระทบต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของคน
ในพื้นที่ จากการที่ผู้เขียนได้สังเกตการณ์และร่วมพูดคุยกับคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่จังหวัดสงขลาซึ่งได้กรุณาเล่าเรื่องก่อนหน้านี้ และเวทีวันนี้ว่า “  หลังจากที่คุณ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคอนาคตใหม่ในฐานะประธานที่ดิน ทรัพยากรธรรมาชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวจะนะ ในเรื่อง เขตเศรษฐกิจพิเศษ “จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

คุณพิธา ลิ้มเจริญได้มอบหมายให้ทีมอนาคตใหม่จังหวัดสงขลา ลงไปดูพื้นที่และข้อเท็จจริงของชาวบ้านในหลาย ๆ กลุ่ม

หลังจากทีมอนาคตใหม่สงขลาพบปะกับชาวบ้านหลากหลายกลุ่มทั้งกลุ่มผู้เลี้ยงนกเขา กลุ่มประมง กลุ่มโรงเรียนสอนศาสนา กลุ่มเยาวชน และภาคประชาสังคม สิ่งหนึ่งที่เราพบคือ โครงการลงทุนในพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นนี้ ยังขาดข้อมูลและเวทีสาธารณะที่จะให้ทุกฝ่ายมาร่วมพบปะพูดคุยกันอย่างเปิดอก ไม่ว่าจะเป็นคนที่เห็นด้วยหรือคัดค้าน

เราจึงริเริ่มสร้างเวทีสาธารณะในการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวอันเป็นพื้นที่กลางปลอดภัยอย่างมีอารยะโดยเชิญภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมพูดบนเวที ทั้งกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ ภาคประชาสังคม นักวิชาการ และที่สำคัญที่สุดคือเสียงของเยาวชนที่ต้องเติบโตใช้ชีวิตในพื้นที่อำเภอจะนะต่อไป

โดยทางพรรคได้ส่งสส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคและคณะกรรมธิการการศึกษา พร้อมด้วยสส.เบญจา แสงจันทร์ ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาปัญหาที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจากเขตเศรษฐกิจพิเศษ มาร่วมรับฟังเก็บข้อมูล

ด้วยความอนุเคราะห์ของโรงเรียนศาสนบำรุงที่เอื้อเฟื้อสถานที่ โดยอาจารย์หรือบาบอฮุสนีย์ บินหะยีคอเนาะ จึงทำให้สามารถเปิดเวทีเช่นนี้ขึ้นมาได้

แม้ว่าเราจะผ่านยุค คสช.มาแล้ว แต่เหมือนว่าสภาพสังคมไทยยังไม่คุ้นชินในการปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ…

ภาวะปกติที่ประชาชน ภาคประชาสังคม นอกจากจะมีสิทธิในการสะท้อนความเห็นต่อโครงการใดๆ ของรัฐที่จะสร้างในพื้นที่ตนเอง ยังเป็นหน้าที่โดยตรงของสภา ของกรรมธิการ ของสส. ที่จะลงมาทำงานร่วมกันกับประชาชนเพื่อรับฟังเสียงของเขา

ภาวะปกติที่เวทีการพูดคุยอย่างมีอารยะ และเปิดกว้างทั้งคนเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ควรจัดขึ้นอย่างหลากหลาย และสิ่งที่ควรจะเป็นคือ ไม่ใช่เพียงพรรคอนาคตใหม่ แต่เราขอเชื้อเชิญและท้าทายให้พรรคอื่น ๆ ภาคส่วนอื่นๆ แข่งขันกันลงพื้นที่ จัดเวทีสะท้อนเสียงของชาวบ้านให้ไปถึงรัฐสภา ไปให้ถึงผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในโครงการเหล่านี้

แต่อย่างที่กล่าว น่าเสียดายที่เรายังอาจจจะไม่คุ้นชิน ในการกลับสู่ “ภาวะปกติ” ดังว่า จึงยังมีข้อกังวลจากหลายฝ่ายในการจัดเวทีเช่นนี้ การที่โรงเรียนศาสนบำรุงเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานจึงถือว่าเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่ง

เป็นความกล้าหาญที่จะยอมสุ่มเสี่ยงโดนติเตียนเข้าใจผิด โดยถือความถูกต้องและประโยชน์ของคนในพื้นที่เป็นที่ตั้ง และยึดมั่นในการสานเสวนา มากกว่าเมินเฉยและปล่อยให้เรื่องราวของโครงการเช่นนี้ดำเนินไปสู่ความขัดแย้งบานปลาย ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีตในพื้นที่จะนะ

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีนี้จะเป็นก้าวแรกของความพยายามที่จะนำความ “ปกติ” กลับมาสู่พื้นที่ ไม่ใช่เพียงแค่จะนะ …แต่เป็นความปกติของพื้นที่ของพวกเราทุกคน”

สำหรับผู้เขียน
قال النبي صلي الله عليه وسلم
كلكم راع وكلكم مسؤول عن رعيته
ท่านศาสนฑูตมุฮัมมัดกล่าวไว้ความว่า
“ทุกคนในหมู่พวกท่านเป็นผู้รับผิดชอบ และทุกคนในหมู่พวกท่านต้องถูกสอบสวนต่อความรับผิดชอบของเขา “ดังนั้นจึงขอ
ยกย่องในความกล้าหาญของบาบอฮุสนีย์ที่กล้านำ(เหมาะสมเป็นโต๊ะครู)ให้โรงเรียนสอนศาสนาที่เป็นที่ดินวากัฟ(สาธารณะประโยชน์ที่ชาวบ้านบริจาค)ในการเปิดพื้นที่กลางให้คนจะนะมาเสวนาอนาคตของพวกเขาแม้ท่านจะถูกกล่าวหาจากหลายฝ่าย
หรือเข้าใจผิดในตัวท่าน
ท่านยืนยันว่า”
ไม่ใช่แค่อนาคตใหม่เท่านั้นแต่ทุกพรรคการเมืองและทุกคนที่มีหน้าที่ต้องเปิดเวที “พื้นที่กลางปลอดภัย”เพื่อคนจะนะได้รับทราบ ข้อดีข้อเสีย ข้อกังวล และข้อเสนอแนะในโครงการอภิมหาโปรเจค “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้า…”
หมายเหตุโปรดดูสกู๊ปข่าวพิเศษก่อนหน้านี้ต่อโครงการนี้ใน

และฟังเวทีวันนี้ย้อนหลังได้ที่
1.https://fbwat.ch/1HBSvmZaSJl40Ry0
2.https://fbwat.ch/1UVdlEeUvt7uwRyt
3.
https://fbwat.ch/1wZ1NKsNWyGiOfhK

 2,643 total views,  2 views today

You may have missed