พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ถอดบทเรียน กับ “มโณ” กรณี คนต้องสังเวยชีวิต จมน้ำตาย หาดนราทัศน์ทุกปี หยิบยกมาตรการไลฟ์การ์ด แหล่งท่องเที่ยว ขึ้นชื่อ “ชีวิตไม่ใช่ของเล่น”

แชร์เลย

ทีมงาน SPMC  รายงาน..


จากกรณีเหตุสะเทือนใจ ครอบครัว ผู้ปกครอง ที่พาลูกหลาน มาเที่ยวในวันเด็กแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 และพาบุตรหลานมาแวะ ท่อง เที่ยว ณ.บริเวณ หาดนราทัศน์ ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทางทะเลที่มีชายหาดทรายขาว และมีชื่อเสียงที่สำคัญ ดังคำขวัญจังหวัดนราธิวาสที่ว่า “ทักษิณราชตำหนักฯ นราทัศน์ เพลินตา ปาโจตรึงใจ แหล่งใหญ่แร่ทอง ลองกองหอมหวาน” นราทัศน์จึงเป็นสถานที่หนึ่ง ที่ผู้คนมักจะมาท่องเที่ยว ทั้งคนในพื้นที่ และต่างพื้นที่ โดยเฉพาะเทศกาลสำคัญๆ อาทิ ช่วงเทศกาลวันฮารีรายอ วันปีใหม่ เทศกาลวันเด็กแห่งชาติ และเทศกาลสำคัญๆ จะมีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน มาเที่ยวชมพักผ่อนตามหาดนราทัศน์ดังกล่าว


และเหตุสะเทือนใจรับต้นปี ปี 2563 นั้นคือ การเสียชีวิต ของเด็ก ที่ตรงกับในวันเด็กแห่งชาติ เสียชีวิตสาเหตุจากการ ถูกคลื่นซัดบริเวณชายหาด รวมทั้งหมด 10 คน ชาวบ้านที่ประสบเหตุ ช่วยได้ทัน 8 คน และต้องจบสังเวยชีวิตเพราะจมหายไปกับน้ำทะเล 2 คน บาดเจ็บสาหัส เพราะจมน้ำ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อีก 1 ราย เนื่องจากสาเหตุจากร่างกาย สำลักในเข้าในร่างกาย จนสุดที่หมอจะเยียวยา และเสียชีวิตอีก 1 คน ในเวลาต่อมา สร้างความโศกเศร้ากับผู้ปกครองและญาติ อย่างไม่มีทางเลือก


ดาบตำรวจ มโณ วารีวะนิช ประธานศูนย์ยุติธรรม อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้กล่าว ย้อนถึงเหตุการณ์ในลักษณะ การสูญเสีย การจมน้ำที่หาดนราทัศน์ นี้ไม่ใช่เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นครั้งแรก หากแต่ไม่มีใครทำสถิติ การสูญเสียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากเราจะมองย้อนรอย ชายหาดนราทัศน์ ใน 2 – 3 ปีที่ ผ่านมา ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ จะมีประชาชน มาท่องเที่ยวจำนวนมาก และช่วงปี 2561 -2563 ก็มีสถิติการเสียชีวิต ในเทศกาลสำคัญ การสูญเสียที่ไม่มีใครยากให้เกิดขึ้น เพราะลูกหลานใคร ใครก็รัก แต่ที่ตนจะพูดถึง นั้นคือ มาตรการ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เป็นเรื่องสำคัญที่ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องดูแลเพื่อสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่น เพื่อดำเนินการ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจําหาด ดูแลความปลอดภัยบริเวณชายหาด อยู่ปฏิบัติหน้าที่คอยบริการดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัคร และประชาชนในการกู้ชีพกู้ภัยทางน้ำ ดูแลนักท่องเที่ยวให้เกิดปลอดภัย หรือ สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำลดลง และไม่มีเลยยิ่งดี และการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเล่นน้ำทะเลอย่างไรให้ปลอดภัย เช่น การทำทุน บริเวณใดลงเล่นน้ำ เสื้อชูชีพ หวงยาง อุปกรณ์ลอยตัว การปักธง เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง เจ้าหน้าที่เรือทางน้ำชายหาด การเฝ้าระวัง ทุกวันนี้ ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม จึงเกิดความสูญเสีย ฉะนั้นถึงเวลา ที่ภาครัฐที่เกี่ยวต้องเอาจริง เอาจัง กับมาตรการ ลดอุบัติเหตุทางน้ำ จะเห็นได้ชัดว่า เหตุการณ์หลายครั้งที่เกิดขึ้น ที่หาดนราทัศน์ ความช่วยเหลือ ล้วนเป็นฝีมือชาวบ้าน ที่ช่วยคนจมน้ำได้ทัน หรือ ฮีโร่ คือ ชาวบ้าน ที่ช่วยน้องๆจมน้ำในวันเกิดเหตุ มันคือคำตอบในตัว จะโทษใคร หรือใครบกพร่องหรือไม่นั้นไม่ทราบได้ แต่การช่วยเหลือที่ถูกต้อง คือ ป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต้นเหตุของปัญหาของการเสียชีวิต และการช่วยเหลือ เมื่อเกิดการสูญเสีย ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องที่เกี่ยวข้อง จะต้องถอดบทเรียน ที่เกิดขึ้นทุกปี เพื่อนำมาซึ่งกำหนดเป็นมาตรการ แก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ไม่ใช่ปีหน้า หรือ ปีถัดไปของเทศกาลต่างๆ จะต้องมาลุ้นว่า จะมีใครเสียชีวิต จากการจมน้ำที่หาดนราทัศน์อีกหรือไหมอย่างไร

 782 total views,  2 views today

You may have missed