เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“หมอเพชรดาว” จับมือ “ส.ส.มัลลิกา” จี้ รบ.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคม และการข่มขืนกระทำชำเรา

แชร์เลย


แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขออนุญาตเสนอแทนส.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี ที่เสนอญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคม และการข่มขืนกระทำชำเรา ปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคมและอาชญากรรมทางเพศในปัจจุบัน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายของคนในครอบครัว การทารุณเด็ก การล่วงละเมิดทางเพศ และการข่มขืนกระทำชำเรา สาเหตุที่สำคัญก่อให้เกิดปัญหามากที่สุดได้แก่ การเล่นการพนัน และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ เนื่องจากสภาวะของสังคมที่เปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิต ที่มีแต่ความรีบเร่งเห็นแก่ตัว ขาดศีลธรรม มีผลกระทบต่อบุคคลทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว มีความแปรปรวนทางอารมณ์ เก็บกด อาฆาต เกิดความขัดแย้ง และไม่มีความรับผิดชอบ ขาดความตระหนักในบทบาทและหน้าที่ และมักใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหา ส่งผลกระทบต่อสังคม กลายเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม ก่ออาชญากรรม ทำร้ายร่างกายและการฆ่าข่มขืนกระทำชำเรา เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่มีการแจ้งความและไม่ได้แจ้งความ และก่อให้เกิดความหวาดกลัว ความรู้สึกไม่มั่นคงปลอดภัยในสังคม ซึ่งเป็นการกระทำที่กระทบทั้งร่างกายและจิตใจ ถึงแม้ว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกประหารชีวิตก็ไม่เกิดความเกรงกลัว ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชน และส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้เสียหาย จึงจำเป็นต้องหามาตรการป้องกันและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคมที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมการฆ่าข่มขืนกระทำชำเราที่มากขึ้น เพื่อให้เกิดผลดีต่อสังคมส่วนรวมต่อไป จึงขอเสนอญัตติด่วนดังกล่าวเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคมและการข่มขืนกระทำชำเรา ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 49 และข้อ 50
.
ช่วงปลายปีของทุกปี โทรทัศน์ทุกช่องจะสรุปข่าวเด่น ข่าวดังแห่งปี รายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งมีการเสนอบุคคลอันตรายแห่งปีให้ประชาชนโหวต ปรากฏว่าผลโหวตติดอันดับ 2 ใน 3 คือ กรณีกระทำชำเราล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นกรณีนายสมคิด พุ่มพวง หรือกรณีลัลลาเบล ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความสะเทือนใจ ประชาชนทั้งประเทศให้ความสนใจ ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนา แล้วยังเกิดกับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้นเชื้อชาติ และทุกวัฒนธรรม กฎหมายของแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป มีทั้งจำคุกตลอดชีวิต ประหารชีวิต แขวนคอ ฉีดยาและอื่นๆ บางประเทศเช่น เกาหลีใต้ถือว่าเป็นประเทศในเอเชียที่มีวิธีการลงโทษผู้กระทำความผิดในคดีข่มขืนที่น่าสนใจ ได้ผ่านร่างกฎหมายการลงโทษอาชญากรคดีข่มขืนนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยการฉีดยาที่มีฤทธิ์ให้อัณฑะฝ่อ คล้ายกับประเทศจีน ที่ฉีดยาให้อวัยวะเพศใช้การไม่ได้ต่อไป ก็มีคนเห็นต่างว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์หรือไม่ และต้องไม่ลืมว่ากระบวนการยุติธรรม ผิดพลาดกันได้ และผิดพลาดกันมาแล้ว ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับบทลงโทษทางกฎหมายต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปลายเหตุ เราควรที่จะเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นสำคัญในทุกระดับ ทั้งระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม รวมทั้งค่านิยมของสังคมไทย วัฒนธรรมให้ชายเป็นใหญ่ รวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ระดับบุคคลครอบครัวคนส่วนใหญ่ทราบว่า การเลี้ยงดูบุตรถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างพื้นฐานนิสัยของเด็ก ถ้าเด็กเติบโตในสภาพแวดล้อมแบบไหนโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ทะเลาะกันตีกันทุกวัน หรือพ่อแม่ใช้ความรุนแรงต่อลูก ทั้งหมดสร้างความรุนแรงทางอารมณ์ต่อตัวคนคนนั้นได้
.
มีผลสำรวจพบว่าการเกิดการล่วงละเมิดทางเพศการข่มขืน 80% พบว่าผู้กระทำนั้นไม่ใช่คนแปลกหน้าที่ไหน หากแต่เป็นคนที่รู้จัก แล้วก็ไว้วางใจใกล้ชิด สิ่งที่ทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ ก็คือพฤติกรรม อย่างที่บอกว่าค่านิยมของสังคมไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น สิ่งที่กระตุ้นต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อ สารเสพติด ความผิดปกติทางจิต ความอ่อนแอของผู้ถูกกระทำ และปัจจัยที่ก่อให้เกิดไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ การควบคุมอารมณ์ทางเพศ การชิงทรัพย์ และเมื่อเกิดเหตุแล้วความที่จะกล้าหรือไม่กล้าที่จะบอกใครหรือบอกตำรวจ ก็อาจจะโยงถึงการนำเสนอผลทางสังคมวัฒนธรรมก็มีส่วนในการที่จะเป็นอุปสรรคขัดขวางเช่นกัน
.
การล่วงละเมิดทางเพศทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกอับอายแล้วก็กลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ไม่กล้าจะแจ้งความกับตำรวจ ในต่างประเทศก็เช่นกัน มีตัวอย่างของประเทศอังกฤษ มีรายงานว่ามีผู้ถูกกระทำเพียง 15% เท่านั้นที่แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีถึง 57% ถึงแม้จะบอกคนอื่น แต่ก็ไม่กล้าที่จะแจ้งตำรวจ ซึ่งน่าสนใจว่าตรงนี้เป็นด้านลบประการหนึ่ง ทำให้เรื่องเพศเป็นเรื่องที่ต้องปกปิด ข่าวการละเมิด ของสื่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ การที่ไม่มีเจ้าพนักงานสอบสวนที่เป็นผู้หญิง ซึ่งมีความจำเป็นมาก ในการทำงานเกี่ยวกับคดีที่เกี่ยวข้องกับทางเพศ ซึ่งขั้นตอนในการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือการสอบปากคำเบื้องต้นจากผู้ถูกกระทำ ซึ่งต้องถามเรื่องของเหตุการณ์อย่างละเอียด วัน เวลา ใครทำ ที่ไหน อย่างไรและบ่อยครั้งที่เราพบว่าพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นชาย จำเป็นที่ต้องดำเนินการทำให้ผู้ถูกกระทำเกิดความเครียดสูง ไม่อยากจะตอบ รู้สึกอับอาย ไม่อยากจะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น
.
บางกรณีผู้กระทำเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้มีอิทธิพล ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากผู้ถูกกระทำและครอบครัวเนื่องจากเกรงกลัวในเรื่องของอิทธิพล แล้วก็มีการแสดงออกเชิงอำนาจที่เหนือกว่า เมื่อพูดถึงปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรม จำเลยอีกสิ่งหนึ่งคือ ละครไทย ด้วยเหตุมักนำเสนอ การข่มขืนว่าเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรง เป็นเรื่องที่ชอบธรรม ไม่ว่าจะเป็นกรณีพระเอกข่มขืนนางเอก หรือตัวอิจฉาที่ถูกข่มขืนให้คนดูสะใจว่าเป็นบทลงโทษต่อความเลวด้วยการนำเสนอภาพเหล่านั้น ฉะนั้นละครไทยก็เป็นอีกหนึ่งจำเลยที่ถูกสงสัยว่ามีส่วนให้มีการเพิ่มอัตราการข่มขืนขึ้นในสังคมไทย แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลวิจัย ไม่มีสถิติให้มาอ้างอิง
.
สุดท้ายในส่วนของชุมชน ขออนุญาตยกตัวอย่างชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายหมู่บ้านมีการตั้งกฎร่วมกันของชุมชน มาร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน วางมาตรการที่จะป้องกันชุมชนของเราได้อย่างไร และสภาพแวดล้อมในชุมชนให้มีความปลอดภัย สร้างความไว้วางใจเป็นเครือข่ายป้องกันปัญหาความรุนแรงในชุมชนในทุกรูปแบบ มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ยุติการข่มขี่ทางเพศ มีการตกลงร่วมกันในการใช้บทลงโทษ เช่นไม่อนุญาตให้ผู้ที่กระทำผิดนั้นเข้าร่วมงานในชุมชน หรือไม่ก็ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ในชุมชนนั้นในระยะเวลาที่เขากำหนดกันเอง เรื่องนี้มีทั้งเรื่องของปลายน้ำ เป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของนโยบาย การทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานหลายกระทรวง กลางน้ำเป็นเรื่องของสังคม วัฒนธรรม ค่านิยมและ ต้นน้ำเป็นเรื่องของบุคคลครอบครัวความเป็นมาของผู้กระทำผิดทำให้เขาเติบโตมาจนถึงจุดที่ทำความผิดนี้ ซึ่งเป็นวงจรที่ใหญ่ จึงเห็นสมควรที่จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคมและการข่มขืนกระทำชำเรา
.
#พรรคภูมิใจไทย #พรรคการเมืองเชิงปฏิบัติการ #ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม #ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง #ยุติการใช้ความรุนแรง #คนเท่าเทียม
พ.ญ.#เพชรดาว โต๊ะมีนา

หมายเหตุฟังและชมชมคลิปได้ที่
https://www.facebook.com/groups/210591176496619/permalink/440041010218300/

 743 total views,  2 views today

You may have missed