เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อิหร่านชักธงแดงเหนือยอดมัสยิด Jamkaran เป็นสัญญลักษณ์ ที่จะต้องเฝ้าระวัง ผลกระทบโลก วงกว้าง หรือไม่ ! หลังมีการลอบสังหาร ผบ.รบพิเศษอิหร่าน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

ตามที่สื่อทั่วโลกรายงานว่าสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของทรัมป์เป็นผู้สั่งการให้ลอบสังหารนายพลกอมเส็ม สุไลมานี Qasem Soleimani ผู้บังคับบัญชาการกองกำลังปลดปล่อยปาเลสไตน์ ของอิหร่านและทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 8 ท่าน(โปรดอ่านรายละเอียดข่าว)
การลอบสังหารครั้งนี้ในโลกคนทำงานการเมืองโลกตั้งคำถามว่า

อะไรคือสิทธิโดยชอบ
ในการลอบสังหาร
ผู้นำของชาติอธิปไตยอื่น
โดยเปิดเผย? การกระทำอันละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ? และแน่นอนที่สุดจะส่งผลให้อุณหภูมิการเมืองโลกร้อนระอุอย่างแน่นอน (โปรดดูข่าวจากอิหร่านหลังแต่งตั้งผู้นำคนใหม่แทนสุไลมานี https://www.mtoday.co.th/43688และ https://www.mtoday.co.th/43682)

เพราะอิหร่านเองคงออกมาตอบโต้ทางการเมือง และทางการทหารอย่างแน่นอน พันธมิตรอันใกล้ชิดอเมริกาเช่นอิสราแอล น่าจะเป็นประเทศแรกๆที่จะโดน (อย่าลืมว่าอิหร่านมีศักยภาพในการยิงอาวุธถึงอิสราแอล )สถานฑูตอเมริกาในตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศไทยเองต้องระวังตัวระดับสูงสุด อาจมีการประท้วงหน้าสถานฑูตอเมริกา คนอเมริกาทั่วโลกรวมทั้งในไทยเช่นกันต้องระวังตัว ผลกระทบอันนี้จะส่งผลต่อทุกรัฐบาลทั่วโลก ดังนั้นอาจ มีคำสั่งในการรักษาความปลอดภัยต่อเรื่องเป็นพิเศษอย่างปฏิเสธไม่ได้ ในขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกต้องมีอย่างแน่นอนเพราะขณะนี้นำ้มันโลกเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น หากองค์กรนานาชาติโดยเฉพาะสหประชาชาติไม่สามารถบริหารความขัดแย้งนี้ได้โลกเราคงปฏิเสธอัฟเตอร์ช็อตครั้งนี้ได้อยาก เพราะโลกจะถามว่า “
การฆ่านอกระบบกฎหมายระดับข้ามประเทศ ครั้งนี้จากบทบาทของผู้นำโลกอย่างทรัมป์มันจะท้าทายการทำงานด้านการเข้าถึงความเป็นธรรมทุกแห่งทุกที่ภายใต้สหประชาชาติ
“ และรัฐบาลไทย ก็ต้องรีบประเมินผลกระทบทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมครั้งนี้ให้ดีๆเช่นกัน
(อ่านข่าวนี้ใน
https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_3312205

นักวิเคราะห์มองว่า ค่าเงินต่าง ๆ ยังคงสวิง ไร้ทิศทาง ในขณะที่ ราคาทองคำและน้ำมัน ได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการโจมตี คงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีการตอบโต้อย่างไรจากทางอิหร่านหรือไม่

โดย คาดว่า ราคาทองคำ อาจจะพุ่งทะลุทำนิวไฮ ที่ประมาณ 1558 เหรียญ/ออนซ์ ก่อนที่จะปิดตลาดในวันศุกร์ เราคาดว่านักลงทุนน่าจะโยกย้ายการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น ทองคำและดอลล่าห์สหรัฐ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงตลาดปิด เสาร์ – อาทิตย์  แต่ก็ไม่แน่หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น เปิดตลาดสัปดาห์หน้าราคาทองคำอาจจะโดนทุบลงอย่างแรงก็ได้ ดังนั้นนักลงทุนควรระมัดระวังในการออกออเดอร์ โดยเฉพาะทองคำ ซึ่งน่าจะยังมีความผันผวนอยู่อย่างน้อย ๆ ต่อเนื่องถึงสัปดาห์หน้า 

 1,602 total views,  2 views today

You may have missed