มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปี2019: สองเหตุการณ์ ผู้บริสุทธิ์ถูกสังหารแต่ความแตกต่างทางชาติพันธุ์ บังตาในการผดุงความยุติธรรม?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)


2เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้บริสุทธิ์ที่น่าจะเป็น 2 เหตุการณ์ที่ถูกกล่าวขวัญมากที่สุดสำหรับผู้เขียนคือ 15ศพที่ลำพะยา (ส่วนใหญ่คนพุทธเสียชีวิต) 3 ศพ ประชาชนโดนเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังหารบนเขาตะเว นราธิวาส จริงอยู่ในภาพรวมส่วนใหญ่คนทั่วไปไม่เห็นด้วยและประณามการกระทำครั้งนี้แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลอด15-16ปีไฟใต้ที่ทำให้คน บริสุทธิ์พุทธและมุสลิมเสียชีวิตนั้นทำให้กระเเสความหวาดระแวง ความเกลียดชังของผู้คนทั้งสองฝ่าย หากดูคอมเมนท์ผ่านโลกโซเชี่ยลก็จะเห็นว่า มีผู้คนจำนวนหนึ่งจริงๆ ที่เหมารวมโดยไม่ดูใครผิดใครถูก ตามกระบวนการยุติธรรม จนบางครั้งเลยคำนึงมนุษยธรรม ความยุติธรรมนั้นต้องพวกเรากลุ่มเราเชื้อชาติ หรือชาติพันธุ์เราเท่านั้นที่จะต้องได้รับความเป็นธรรมหากแตกต่างทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ แม้คนแตกต่างจากเราจะถูกละเมิดสิทธิ์ เราจะไม่ช่วยผดุงความยุติธรรม กลัวฝ่ายคิดต่างจากเราจะได้ประโยชน์ทางการเมือง นี่คือสงครามความรู้สึกที่ชายแดนใต้ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิความขัดแย้งกอร์ปกับเพจ IO อวตารจากทั้งสองฝ่ายนำข่าวลวง ข่าวเท็จ Fake News มาเติมเชื้อไฟ
ไม่เพียงแต่ที่ชายแดนใต้ การต่อสู้ทางการเมืองส่วนกลางก็ไม่แพ้กัน ในการสร้างวาทกรรมทางการเมือง เพื่อจัดการศัตรูทางการเมืองอย่างไร้จรรยาบรรณโดยนำเรื่องคอขาดบาดตาย ในสังคมไทยมาเป็นอาวุธ เช่นคำว่า หนักแผ่นดิน ล้มเจ้า ล้มสถาบัน แบ่งแยกดินแดน ไม่รักชาติ ชังชาติ ยึดคำนิยามเราคนไทย เขาไม่ใช่ ฯลฯซึ่งหวังว่าปี2563/2020 สิ่งเหล่านี้จะลดน้อยลงหากจะชนะทางการเมืองขอให้คิดถึง มนุษยชาติ มนุษยธรรม สัจธรรม ความจริงมาตีแผ่และต่อสู้ภายใต้กติกาสากล หรือมาตรฐานประชาธิปไตยสากล
ที่สำคัญและจะสะกิดผู้มีอำนาจคือ

องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ(อปพส)ที่กำลังถูกมองว่าปุกระดมชาวพุทธให้ต่อต้านมุสลิมทั่วประเทศซึ่งมีบางคนที่เป็นคณะทำงานประสานงานระดับพื้นที่ หรือคณะพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ชายแดนใต้ ร่วมออกต่อต้านด้วยและกำลังเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชี่ยลอาจจะยิ่งทำให้ปัญหานี้ยิ่งยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นในปี 2563/2020 หากไม่รีบแก้ปัญหานี้ตั้งแต่ต้นลม

 708 total views,  4 views today