พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บันทึกพระกฤษฎา ขนฺติกโรเพื่อความสามัคคี และลดความเกลียดชังพุทธ-มุสลิม(ผ่านเฟสบุ๊ค)

แชร์เลย

ในการทำงานเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์อาตมาไม่คิดว่าตัวเองเป็นชาวพุทธ แต่เป็นมนุษย์ เราต้องคิดถึงมนุษยชาติทั้งหมด การเป็นมนุษย์เป็นพื้นฐานร่วมในความพยายามของเราในการสร้างโลกที่ดีกว่าเพราะเราทุกคนอยู่รอดได้ในการพึ่งพาผู้อื่น เป็นการดีที่จะจำไว้ว่ามนุษย์คนอื่นเป็นเหมือนเรา เราเกิดมาในลักษณะเดียวกัน เราตายแบบเดียวกัน ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่จะเป็นการดีกว่าที่จะไว้วางใจซึ่งกันและกันในฐานะเพื่อนมนุษย์ เราได้รับความไว้วางใจจากคนอื่นเมื่อเราแสดงความกังวลอย่างแท้จริงต่อความผาสุกของพวกเขา

• บางครั้งอาตมารู้สึกว่าอาตมาไม่สามารถทำอะไรได้มากในฐานะพระภิกษุ แต่ในฐานะความเป็นเพื่อนมนุษย์ เราสามารถร่วมมือกันในการสร้างชุมชนของเราและชุมชนของเราสามารถอยู่ร่วมกันด้วยสันติสุข และมันสำคัญมากที่จะสร้างทัศนคติที่ดีมีจิตใจที่ดีให้มากที่สุด

• โลกนี้ของเรานั้นสั้นมากดังนั้นเราควรใช้เวลาของเราอย่างมีความหมายซึ่งเราสามารถทำได้โดยช่วยเหลือผู้อื่นในทุกที่ที่ทำได้ และถ้าเราไม่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างน้อยที่สุดเราควรพยายามไม่สร้างความเจ็บปวดและความทุกข์ให้กับพวกเขา

สุดท้าย..ความเมตตาเป็นสิ่งที่คุ้มค่าจริงๆ มันไม่ได้เป็นเพียงเรื่องทางศาสนาหรือจิตวิญญาณไม่ใช่เรื่องของอุดมการณ์ มันไม่หรูหราแต่มันเป็นสิ่งจำเป็นที่เรามนุษย์ทุกคนพึงมี.

____________________________

19/12/2562​

ร่วมเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างผู้นำศาสนาพุทธ​ คริสต์​ อิสลาม​ ในโครงการพหุวัฒนธรรมส่งเสริมสุขภาวะคนใต้​

ณ​ มัสยิดดุหุน​ และมัสยิดนู่ลุนฮิตายะห์​ อ.สิเกา​ จ.ตรัง

#พระพุทธศาสนาเพื่อสังคม #ชุมชนกรุณาห้วยยอดโมเดล
ขบวนการขับเคลื่อนสุขภาวะทางปัญญา
ผ่านงานดูแลผู้ป่วยระยะท้ายแบบประคับประคองอย่างเป็นองค์รวม

โดย: ชมรมชายผ้าเหลือง เพื่อเพื่อนผู้ป่วยระยะท้าย
• วัดห้วยยอด ต.ห้วยยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
• วัดสร้างสุข
• วัดแห่งการเยียวยา
• วัดเพื่อชุมชน

//////////////////////////////////

 721 total views,  2 views today

You may have missed