พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตุมปัต กลันตัน และ ตากใบ ไทย กับวันปีใหม่ ชายแดนไทย มาเลย์

แชร์เลย

โดย..ทวีศักดิ์ ปิ..

ที่ รัฐกลันตัน 1 มราคม2563 เป็นวันทำงาน ตามปกติ กลันตัน ไม่ได้ หยุดปีใหม่สากลตาม เมืองหลวง เพราะ กลันตัน ใช้ ปีใหม่ฮิจเราะห์ (อิสลาม) เป็นวันหยุดราชการแทน แต่สำหรับคนสยาม ที่อยู่ แถวตุมปัต รัฐกลันตัน เปิดโอกาสให้ จัดงานต้อนรับปีใหม่ได้ #เสียงพลุ ได้ดัง ถึงฝั่งตาบา

ส่วนพี่น้องมุสลิมจากรัฐกลันตันบางคน ได้ข้ามมา เที่ยวงานปีใหม่ ฝั่งไทย เพราะว่า ที่กลันตันจัดไม่ได้ผิดกฎหมาย เตรียมรอ กลับกลันตันเช้ามืด รอด่านเปิดในช่วงเช้าตรู่ เพื่อกลับให้ ทันเข้าทำงาน

ส่วนพี่น้อง ไทยพุทธ บางคน ในพื้นที่ตากใบ บอกว่า วัดและชุมชนไทยพุทธในอำเภอตากใบไม่ได้ จัดงานต้อนรับปีใหม่ จึงทำให้พี่น้องพุทธ บางคน ได้มาที่เกาะยาว เพื่อรอ นับถอยหลัง

แต่ ที่เกาะยาว ตากใบ ไม่ได้ มีการเค้าต์ดาวน์ ไม่จุดพลุ เพราะที่เกาะยาว เน้นมิตรภาพ พบปะ และ รอชมแสงอาทิตย์ แสงแรกในวันพรุ่งนี้ เท่านั้น

ผมได้คุยกับพี่น้องพุทธบางคน บอกว่า ในตากใบไม่มีจัด บางคนข้ามไปเที่ยวที่วัดพิกุลทอง วัดมัจชีมาราช อำเภอตุมปัต รัฐกลันตัน มาเลเซีย เพราะที่นั้น มีสวดมนต์ข้ามปี แต่ที่ตากใบไม่มี ข้ามไปที่ตุมปัตแค่10 กว่ากิโลเองครับ

สำหรับอีกเรื่องที่จะถ่ายทอด คืองาน แสงแรก2020 ที่ตากใบกล่าวคือ งานต้อนรับแสงแรก ที่เกาะยาว จัดภายใต้ ปรัชญา โปรโมทการท่องเที่ยว มากกว่า การต้อนรับปีใหม่

#นราธิวาสพลาดได้ไง เป็นสโลแกน ที่ใช้นำในการจัดงานในครั้งนี้ #คำว่าพลาดได้ไง ในหนังสือประวัติศาสตร์ หรือหนังสือเรียนต่างๆ ถูกเขียนไว้ว่า

แสงแรกของวัน ของประเทศไทย ใครๆ ก็มักแห่ไปโขงเจียม จ.อุบลราชธานี แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว แสงแรกของไทยนั้น อยู่ที่นี่ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ตามข้อมูลนี้…

‘อุบลฯ (อ.โขงเจียม) ตั้งอยู่ที่ ละติจูด 15ํ 19′ 00″ เหนือ ลองจิจูด 105ํ 15′ 00″ ตะวันออก

ส่วน นราฯ ตั้งอยู่ ละติจูด 6ํ 26′ 00″ เหนือ ลองจิจูด 101ํ 50′ 00″ ตะวันออก

ดวงอาทิตย์ทักทาย อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก่อน 3 – 4 นาที’

ดังนั้น ในวันที่ 1 มกรา แสงแรก ของไทย จะขึ้นที่ เกาะยาว ตากใบ ก่อนที่อื่นๆ 3-4 นาที่ ซึ่งวันนี้ ทัศนียภาพก็ได้เห็นได้ชัด สามารถ เทียบได้ว่า #แหลมพรหมเทพนราธิวาสก็ว่าได้

ที่นี้ มีมนต์เสน่ห์ อยู่ชายแดนมาเลเซีย เราสามารถมองเห็นมาเลเซีย

งานต้อนรับแสงแรก เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ 70 เปอร์เซ็นต์ เป็น พี่น้องจากต่างจังหวัด ที่เข้ามา กางเต็นท์พักแรม 20 เปอร์เซ็นต์เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ และ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น พี่น้องจากประเทศมาเลเซีย

ปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้ ห้องพัก ที่ตากใบลากูน เต็ม รถตู้สายปัตตานี-โกลก ,ยะลา-โกลก เพิ่มจำนวนผู้โดยสาร

สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ที่ขายลูกชิ้น ขายน้ำแข็ง ด้วยรถโชเล่ย์ หรือขายตาม ฟุตบาท ขายดิบขายดี อย่างกับ ช่วงเทศกาลวันรายอ

ส่วนชาวเกาะยาว เอง มีรายได้ จากการทำอาหาร บริการนักท่องเที่ยว ชาวประมงพื้นบ้าน เพิ่มรายได้ ด้วยการขาย กุ้ง หอย ปู ปลา , วัยรุ่น ก็ชงชา ผู้ที่ ทำโรตีได้ ก็ทำโรตี แม่บ้าน ทำอาหารบริการ มีเมนูพิเศษ ข้าวต้ม ปลากุเลา สร้างเศรษฐกิจให้กับพี่น้องในพื้นที่ ไม่น้อย

นับจากนี้ไป ผลทางวิทยาศาสตร์เห็นได้ชัด ว่า เกาะยาว ตากใบ เป็นจุดที่สามารถเห็น ดวงอาทิตย์ ก่อนในประเทศไทย

ขอเชิญชวน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมได้ครับ ,หากนักท่องเที่ยวต่างพื้นที่ ที่จะใช้บริการให้ผมอำนวยความสะดวกก็ยินดี บริการ สามารถติดต่อมาได้ครับ

#เกาะยาว
#ทะเลสองแผ่นดิน

หมายเหตุ
เเสงเเรกที่ตากใบ
1.
https://news.bectero.com/news/164103
2.https://www.facebook.com/785493714800903/posts/3167449633271954/?d=n

 2,009 total views,  2 views today

You may have missed