พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัญหาโลกแตก !! เสียงตามสาย/เสียงมัสยิด สิ่งที่สังคมมุสลิมต้องมีสติ (1)

แชร์เลย

โดย..สมเดช มัสแหละ…

หนึ่งในปัญหาโลกแตก ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับความเจริญ คือเทคโนโลยี ด้านเสียง เรื่องนี้เพิ่งมาเกิดเมื่อเริ่มมีไฟฟ้า เมื่อก่อนสังคมอยู่กันอย่างสงบสุข จะมีเสียงดังจากเครื่องขยายเสียงก็ต่อเมื่อมีงานสำคัญๆ แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า เสียงมีทุกวัน หากสังคมใดจัดการเรื่องนี้อย่างเหมาะสม สังคมนั้นก็สงบสุข

หากสังคมมุสลิม เป็นสังคมที่มีมุสลิมล้วนๆ ปัญหานี้ก็ไม่ค่อยจะมีอะไรมาก แม้ว่าเสียงจะดังจนน่ารำคาญ แต่มุสลิมก็ไม่กล้าที่จะพูดอะไร เพราะเสียงอาซาน เสียงเปิดบรรยาย คงไม่มีใครกล้าว่าอะไร แต่ลองถามใจลึกของแต่ละคนว่า ปากกับใจตรงกันไหม หากเสียงนั้นดังเกินไป

สมัยที่ไม่มีเครื่องเสียง ปัญหานี้ไม่เกิด โดยเฉพาะสังคมปัจจุบันที่อยู่ร่วมกัน…ความดีของอีกความเชื่อหนึ่ง มิได้หมายความว่าความเชื่ออื่นๆจะบอกว่าดีด้วย หากเกิดความไม่พอดี

ตามหลักการจริงๆเสียงอาซาน มันบอกเวลาละหมาดก็จริง ยุคปัจจุบัน มุสลิมสามารถรู้เวลาละหมาดได้หลายช่องทาง หากจะว่าตามหลักการจริงๆ ใครก็ตามที่ได้ยินเสียงอาซาน เขาต้องไปละหมาดที่มัสยิด ถามว่า ในแต่ละชุมชน เสียงตามสายทำให้ได้ยินเสียงอาซานทั่วทั้งหมู่บ้าน แต่ผู้ที่ได้ยินเสียงอาซาน เดินทางไปมัสยิดกี่คน จากผู้ที่ได้ยินทั้งหมด

การที่นำเทคโนโลยีมาใช้ แต่เกิดปัญหา ก็เนื่อจากผู้ใช้ขาดความพอดี ไม่คิดถึงอกเขา อกเรา ปัญหาจึงเกิดขึ้นโดยทั่วไปกับสังคมมุสลิม ที่เป็นชุมชนแบบพหุวัฒนธรรม บางชุมชนมีคนที่ความเชื่อไม่เหมือนกันครึ่งต่อครึ่ง แต่มุสลิมก็จำเป็นต้องมีมัสยิด…

เสียงมัสยิดนี่แหละคือปัญหา เวลามีผู้ร้องเรียน มุสลิมมักจะตัดสินด้วยกติกาของมุสลิมเอง โดยไม่คำนึงว่า มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับกติกาของเราด้วย

ยกตัวอย่าง เช่น การอาซาน เป็นกติกาของเรา แต่เมื่อมันเกิดเสียงดังเกินพอดี เวลามีการท้วงติง ขอร้องให้เบาลงนิด มุสลิมกลับมีปัญหา และตอบกลับด้วยความไม่สุภาพ ตรงนี้คือปัญหา

จากการที่ติดตามดู การละหมาดแต่ละเวลา เมื่อมีเสียงอาซานเกิดขึ้น จำนวนผู้ละหมาดก็ไม่ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ หรือเสียงตามสาย ผู้ที่ตั้งใจฟังก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก ความพอดีจึงอยู่ที่ความดังของเสียง และระยะเวลาที่ไม่นานเกินไป

หนึ่งในเหตุผลที่มัสยิดเกิดขึ้นที่ใด จึงมีการต่อต้าน ก็เพราะเรื่องนี้เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่เราจะมองข้ามไม่ได้ เขาเกรงว่าเมื่อมีมัสยิด มุสลิมจะใช้เสียงดัง แบบที่หลายๆคนมาสัมผัสสังคมมุสลิม

แต่เรื่องนี้บางชุมชน เราต้องถือเป็นต้นแบบได้เลย ที่ระบบเสียงมัสยิด ไม่ได้รบกวนใครเลย เป็นสังคมที่น่ารัก ไม่ดันทุรัง เราจึงต้องชมเชย ผมมีตัวอย่างชุมชนที่จะนำมาเป็นต้นแบบ แต่คิดว่า น่าจะมีอีกหลายชุมชนที่แก้เรื่องนี้แล้ว นำมาบอกกล่าวกันได้นะครับ

ส่วนสังคมไหนที่ยังคงมีเสียงตามสาย หากจะรู้ว่าคนในสังคมคิดอย่างไรกับเสียงที่ดัง ท่านทำแบบสอบถามเลยครับ ไม่ต้องถามใครถามมุสลิมนั้นแหละท่านจะได้ความจริง

ตอนหน้าผมจะนำชุมชนตัวอย่างมาเสนอนะครับ…

 4,500 total views,  2 views today

You may have missed