เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

*** บทความ”อิสลาม”เรียกร้องการต่อสู้ จริงหรืออย่างไร หาคำตอบ ??? ***

แชร์เลย


อาจารย์อิสมาแอล สิงหาด…… นับนานแรมปี จวบจนถึงปัจจุบัน มีหลายบทความที่พยายามตั้งโจทย์คำถามเพื่อสร้างความสับสนเข้าใจผิด หวาดกลัว และดูหมิ่นในเรื่องราวของศาสนาอิสลาม อันเนื่องจากมีหลายจุดประสงค์ของผู้จุดประเด็น » ส่วนหนึ่งจากโจทย์ที่แพร่หลาย ดังนี้ – “อิสลามนั้นเผยแพร่ด้วยดาบ สงคราม บังคับ” – “อิสลามนั้นเรียกร้องให้ทำสงคราม ต่อสู้ ” »หากยึดกล่าวคำข้างต้นนั้น แน่นอนว่าลูกหลานของศาสนาอื่นๆ นอกจากอิสลาม จะไม่ยังคงเหลือ ณ ปัจจุบัน เพราะปู่ย่าตายายพวกเขาถูกฆ่า หรือล้มล้างไปหมดแล้วในสงครามต่าง ๆ แต่กลับเปล่าเลยลูกหลานยังคงอยู่ ความเชื่อพวกเขาคงอยู่จนปัจจุบัน เช่นประเทศอียิปต์ อินโดนีเซีย ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้แล้ว เป้าหมายของคำว่า ” สงคราม ปะชันสู้รบ” ตามทัศนะของศาสนาอิสลาม ตั้งยุคสมัยท่านนบีมุหัมหมัด – ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม – ซึ่งถ้าผู้ที่ค้นคว้าประวัติศาสตร์อิสลามแล้วนั้น จะพบว่าท่านนบีต่างอพยพไปแต่เมือง แต่ละพื้นที่ เพื่อความสันติแก่ตัวท่าน และศาสนาของท่าน สาเหตุที่ท่านนบีต้องอพยพนั้น อันเนื่องจากอีกฝ่ายที่คัดค้านในความเชื่อท่านรุกราน กลั่นแกล้ง และกดขี่ท่านนบีต่าง ๆ นานาจนกระทั่งอาศัย ณ สถานที่นั้นๆ อย่างไม่สงบ และปลอดภัย ท่านจึงถูกบทบัญญัติให้อพยพไปยังเมืองที่มีความยุติธรรมในหลักความเชื่อ เช่นเดียวกันเมื่อท่านอพยพไปยังเมืองอื่นแล้วนั้น ท่านก็ยังคงถูกรุกราน ณ เมืองที่ท่านอาศัยอยู่ในขณะนั้น จึงเป็นเหตุให้เกิดสงคราม ต่อสู้กับฝ่ายที่มารุกรานท่านนบี» ฉะนั้น เมื่อผู้อ่านได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์แล้วจะพบว่า อิสลามได้วางมาตรฐาน เงื่อนไข และจุดประสงค์ ๆ ที่จะเป็นต้องต่อสู้ ในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้ 1. ด้านวัตถประสงค์ 2. ด้านเงื่อนไข 3. ด้านผลลัพธ์ที่ตามมา » ด้านวัตถุประสงค์ คือ- เพื่อป้องกันศัตรู และปกป้องชีวิต- ช่วยเหลือสัจธรรมและความยุติธรรม- สร้างประกันความปลอดภัยในการเชิญชวนสู่อัลลอและให้โอกาสแก่ผู้ที่ต้องการเข้าใจคำเรียกร้อง- ปกป้องเรียกร้องสิทธิ » ด้านเงื่อนไข- ห้ามฆ่าบุคคลอื่นเว้นแต่ผู้ต่อสู้ และไม่เป็นศัตรูกับ
ประชาชน ชาวบ้านทั่วไป – ต้องรักษา ดูแลเชลย พร้อมปฏิบัติกระทำต่อพวกเขาด้วยมารยาทอันดีงาม ที่พึงต่อความเป็นมนุษย์- ต้องรักษาสิ่งแวดล้อม ห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามทำลายถนนห้ามทำลาย เผาต้นไม้ ห้ามทำลายสวนพืชพันธต่างๆห้ามทำลายบ่อน้ำ , แม่น้ำ , ทำลายบ้านพักอาศัย และสร้างความสกปรกในบ่อน้ำ แม่น้ำ- ห้ามฆ่าเด็กเล็ก สตรี ผู้สูงวัย- ต้องรักษาความอิสระเสรีภาพทางศาสนาแก่บาทหลวง และห้ามสร้างความเดือดร้อนแก่พวกเขา » ด้านผลลัพธ์ที่ตามต่อการต่อสู้ ปกกัน- สร้างความยุติธรรมและอิสระเสรีภาพให้แก่มนุษย์ชาติทั้งหมด ทุกศาสนา มาดแม้นว่าความเชื่อต่างกัน


– ผลประโยชน์ส่วนร่วมนั้นต้องเหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตน – สร้างความปลอดภัยในการประกันภัยต่อประชาชนที่อาศัยในประเทศนั้น ๆจากประวัติศาสตร์อิสลามนั้น พบว่าท่านนบีไม่เคยเริ่มรุกราน กลั่นแกล้ง ดูหมิ่นผู้ใดก่อนเลย ฉะนั้นอิสลามที่เผยแพร่ จึงมีจำนวนมากที่ได้เข้ารับอิสลามจากพี่น้องต่างศาสนนิก เนื่องจากคำสอน และการปฏิบัติิตนของมุสลิมรุ่นก่อน ๆ ที่เป็นแบบอย่างในทุกๆด้านเช่น มีความซื่อสัตย์ ไว้ใจได้ ในด้านขาย ฯลฯ
จึงทำให้ศาสนาอิสลามมีการขยายตัวอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันด้วยหลักคำสอน และปฏิบัติหาใช่ด้วยการบังคับไม่ที่มาของข้อมูล:ข้อชี้ขาด(ฟัตวา)สถาบันฟัตวาอียิปต์และหนังสือการตอบโต้ของบรรดาอุลามะอ์ต่อข้อสงสัยของผู้ปฏิเสธศาสนาและชาวตะวันตก 500 ถามตอบ

* หมายเหตุ : รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถอ่านได้
ในหนังสือดังกล่าว ผมแค่แปลนำเสนอเพียงน้อยนิด

 715 total views,  2 views today

You may have missed