เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“พื้นที่กลาง”ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อสันติภาพการลดทอนอคติและความเกลียดชังต่อพื้นที่และผู้คนในชายแดนใต้

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562ที่ห้อง 66B103 คณะวิทยาการสื่อสาร มอ.ปัตตานี ผู้เขียนได้ร่วมเวที”พื้นที่กลาง” ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อสันติภาพ “การ ลดทอนอคติและความเกลียดชังต่อพื้นที่และผู้คนในชายแดนใต้” จัดโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวิทยาการสื่อสารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีและเครือข่ายสื่อชายแดนใต้ โดยเวทีดังกล่าวมีการพูดถึง พื้นที่กลาง การถอดบทเรียนจากงานวิจัยสื่อกับการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อสันติภาพเพื่อการลดทอนอคติและความเกลียดชังต่อพื้นที่และผู้คนในชายแดนใต้จากสื่ออิสระ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้


ในกิจกรรมได้พบกับพี่แยม สามมิติ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย คุณธนกร วงษ์ปัญญา The Standardและตัวแทนสื่อภาคประชาสังคมชายแดนใต้ แม้วันนี้ เคนนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร The Standardแม้จะไม่สารถมาร่วมวงเสวนาได้แต่ก็ได้ส่งคลิป ชวนคนสามจังหวัดชายแดนใต้เล่าเรื่องพหุวัฒนธรรมด้วยวิธีเล่าใหม่ เขากล่าวว่า “ผมอยากเล่าชีวิตคนจริงๆ วิธีคิดของคนจริงๆ คาแรคเตอร์ของคนนั้นจริงๆ คนรุ่นใหม่ วัยรุ่นมลายูคิดยังไง วัยรุ่นเล่น FB คิดยังไง เห็นข่าวคิดยังไง วัยรุ่นที่เป็นพุทธ วัยรุ่นที่เป็นมุสลิมคิดอะไรอยู่ เทคโนโลยีที่เข้ามามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเขาบ้าง ทุกคนมีส่วนร่วมที่แสดงออก ไม่นำเสนอภาพจำแบบที่เห็นในหนังสือท่องเที่ยว หรือที่เห็นตามโฆษณาท่องเที่ยว เป็นภาพที่ซ้ำซ้ำ ถ้า The Standard ไปจะบิดอีกมุม”


ในช่วงท้าย เคน ได้กล่าว “ขอขอบคุณผู้จัดที่มอบโอกาสให้ได้ร่วมเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในบทบาทผู้ผลิตสื่อ หัวข้อเมื่อใครๆเป็นสื่อได้
ยุคดิจิตอลการสื่อสารที่รวดเร็ว และต้องไว เราปฏิเสธไม่ได้ว่า จะร่่วมกันสร้างพื้นที่กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันตรวจสอบ ที่สำคัญ Fake News ที่มีมาก”(โปรดดูใน://www.youtube.com/watch?v=rnsrp3zU6n4&feature=youtu.be)
สำหรับข้อเสนอในเวทีได้สรุปร่วมกันว่า จะร่วม กันทำงาน ขับเคลื่อน ถักทอ หนุนเสริม และพัฒนาเพื่อสร้างพื้นที่กลางอันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อสันติภาพในการการลดทอนอคติและความเกลียดชังต่อพื้นที่และผู้คนในชายแดนใต้


หมายเหตุ
1. ประมวลภาพดูได้ใน
https://drive.google.com/…/1-fiemg4Jy8l9chv6pLU9_thvsMrMWVc…
2. เปิดใจ เคนนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ https://www.marketingoops.com/news/interview-with-the-standard-editor/
3. THE STANDARD คือ ‘สำนักข่าว’ ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารในแนวทางสร้างสรรค์ เพื่อให้ความรู้ ความคิด ความเข้าใจ และแรงบันดาลใจแก่ผู้คน อันนำไปสู่จุดมุ่งหมายสำคัญคือสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกแก่สังคม (โปรดดูhttps://thestandard.co/about/)

4.ดูการเสวนาย้อนหลังใน
https://fbwat.ch/106NyYsuCkPF0mnw

 1,280 total views,  2 views today

You may have missed