พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ว่าด้วยหลักการกับความรู้สึก ดราม่าการแต่งงานท่ามกลางนำ้ท่วม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน

อาบะห์นามแฝงได้เขียนเฟสบุ๊คส่วนตัวเกี่ยวกับหัวข้อนี้ว่า

“จะเฉยๆปล่อยผ่าน กับประเด็นนี้ เพราะไม่เกี่ยวอะไรกับเรา อีกอย่างมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร (นิกะฮฺ คนที่ 2) ถ้าไม่ใช่ประเด็นจัดงานกลางน้ำท่วม

มุสลิมเราแชร์ประเด็นนี้จนถึงขนาดสื่อหลายๆสำนักเอาไปเล่น จนอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดในหลักการศาสนาว่าด้วยการแต่งงาน(นิกะฮฺ) คนที่ 2

สังคมไทยจะมองเรื่องนี้เป็นเรื่อง #เมียหลวงเมียน้อย ประจวบกับบ้านเมืองนี้ชอบผลิตละครแนวนี้ออกมา ทำให้มุสลิมเราอินกับประเด็นนี้ จนหลงลืม หรือแยกกันไม่ออกระหว่าง “ความรู้สึก” กับ “ตามหลักการศาสนา” บางคนวิจารณ์จนเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการกุฟุร ซึ่งอันตรายมาก

ในอิสลาม #ไม่มีเมียหลวงเมียน้อยบ้านเล็กบ้านน้อย เพราะคำนี้มันแสดงให้เห็นชัดเจนถึงความไม่เท่าเทียมกัน แต่ในหลักการอิสลาม คือ ภรรยาคนที่ 1 , ภรรยาคนที่ 2 (คนที่ 3, คนที่ 4) สามีต้องให้ความยุติธรรมกับภรรยาทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน รวมไปถึงลูกๆด้วย (ถ้าทำไม่ได้ ถือว่าสามีทำผิดหลักการ ถือว่าไม่มีความสามารถ มีได้เพียง 1) แต่ถ้าทำได้ ก็เป็นที่อนุมัติสำหรับสามีที่จะแต่งคนที่ 2 3 4 โดยไม่ต้องขออนุญาตภรรยาคนก่อนหน้า โดยการปฏิบัติก็เป็นไปตามฮุกุมการนิกะฮฺ (แต่ถ้าบอกให้ภรรยาคนแรกรู้ก่อนจะดีกว่าไปแอบนิกะฮฺ เพราะเป็นเรื่องของการให้เกียรติภรรยาคนแรก)

ในเรื่องของความรุ้สึก แน่นอนว่าภรรยาคนแรกเสียใจอยู่แล้ว (คงจะมีแค่ 1 ใน แสน หรือ ล้าน ที่ยินดี) แต่อย่าลืมว่าดุนยานี้ คือบททดสอบ เมื่อมันประสบกับเราแล้ว หากเขาทำตามหลักการทุกอย่าง สิ่งที่เราต้องทำคือยอมรับมัน ซอบัร อัลลอฮฺจะตอบแทนผู้ที่ซอบัร อย่างแน่นอน แต่ถ้าสามีทำหน้าที่บกพร่อง เขาก็จะต้องไปตอบกับอัลลอฮฺ เอง และต้องรับโทษต่อการกระทำของเขา

คนนอก คนยืนคุย คนนั่งคุย คงไม่น่าจะรู้ดีไปกว่าคนที่เขานอนคุย เราควรหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ อันทำให้เกิดฟิตนะห์ร้ายแรง ถ้าผู้ชายเขาทำถูกหลักการทุกอย่าง คนนอกที่ไปเดือดร้อนนี่แหละ จะสุ่มเสี่ยงหลายอย่าง ที่ผมเห็นบางคนนี้เสี่ยงกุฟุรเลยทีเดียว และที่เห็นชัดเจนคือการนินทา

เรื่องบนเตียงเขา ให้สามีภรรยาเขาคุยกัน 3 คน จะดีกว่า เราอย่าเป็นคนหนึ่งที่ร่วมโหมไฟแห่งฟิตนะห์นี้ให้ลามออกไป อันจะทำให้เราได้รับอันตรายในอาคีเราะฮฺก็เป็นได้ วัลลอฮุอะลัม
ผู้เขียนขอสรุปตอนท้ายว่า
การที่สามีไม่ให้ความยุติธรรมต่อบรรดาภรรยามิได้หมายความว่า “หลักอิสลามเรื่องภรรยาหลายคนบกพร่อง”
อ่านเพิ่มเติมใน
https://prachatai.com/journal/2007/01/11196
————————————————
หมายเหตุ

10 ข้อแนะนำ #ก่อนการมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน ควรอ่านให้หมด ทั้งมุสลีมีน และมุสลีมะฮฺ

ที่มา >>> https://www.facebook.com/1163610247040621/posts/2516369761764656?sfns=mo

 663 total views,  2 views today

You may have missed