เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“กระเทียม”โภชนาการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ

แชร์เลย

ดร.วินัย ดะห์ลัน…

กระเทียม” ซึ่งแทบจะเป็นอาหารที่บริโภคกันตามปกติอยู่แล้ว คนตะวันตกอาจไม่ชอบกระเทียมกันนัก บ่นกันเรื่องกลิ่นปาก ทั้งสร้างปัญหากรดไหลย้อนที่คนตะวันตกเป็นกันมาก ขณะที่คนไทยมักมองกระเทียมเป็นอาหารปกติไม่ได้คิดเรื่องสร้างกลิ่นปากกลิ่นตัวสักเท่าไหร่ อาหารไทยมีการเติมกระเทียมเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กระเทียมใช้ปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติเนื่องจากกระเทียมมีไฟโตนิวเทรียนท์มากมายหลายชนิด ที่ให้รสชาติเผ็ดร้อน ให้กลิ่นเฉพาะตัว ได้แก่ Allicin, S-allylcysteine, Diallyl sulfide, Allylpropyl disulfide, Dimethyl disulfide, Citral Geraniol, Linalool ขณะเดียวกันมนุษย์เองกินกระเทียมกันตั้งแต่ครั้งบรรพกาลและรู้จักใช้กระเทียมเพื่อการรักษาโรคมานานนับพันปี

ลองมาดูกลไกของกระเทียมในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดกันบ้าง กระเทียมแม้มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดไม่สูงนัก แต่มีไฟโตนิวเทรียนท์จำนวนไม่น้อยที่ออกฤทธิ์ป้องกันโรคหลอดเลือดได้ในหลายกลไก โดยเป็นทั้งสารต้านออกซิเดชั่น ลดความดันโลหิต ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยไม่ให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มหรืออุดตันตามผนังหลอดเลือด ขออธิบายกลไกของกระเทียมในการลดอุบัติการณ์ของโรคหลอดเลือดไปทีละตัวก็แล้วกัน

กลไกสำคัญคือช่วยลดคอเลสเตอรอล เมื่อลดคอเลสเตอรอลชนิด LDL ได้แล้วโอกาสที่ LDL เปลี่ยนเป็น sd LDL ที่ก่อปัญหาการสะสมคอเลสเตอรอลบนผนังหลอดเลือดก็ลดลงโดยการใช้กระเทียมลดคอเลสเตอรอลในเลือดแม้ลดได้ไม่มากนักแต่มีรายงานทางการแพทย์ยืนยันมานาน กลไกของกระเทียมในการลดคอเลสเตอรอลอาจเป็นผลมาจากสาร tellurium ซึ่งสามารถยับยั้งเอนไซม์ HMG CoA reductase ที่ทำหน้าที่หลักในการสร้างคอเลสเตอรอลในเซลล์ตับได้ ผลคือช่วยให้คอเลสเตอรอลในเซลล์ตับลดลง ส่งผลให้การขับคอเลสเตอรอลจากตับออกสู่เลือดมีน้อยลง

ในส่วนของการลดไตรกลีเซอไรด์ มีรายงานว่าการรับประทานกระเทียมเป็นประจำส่งผลให้ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลดลงได้เช่นกัน โดยเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของสารเคมีบางตัวในกระเทียมช่วยลดคอเลสเตอรอลในตับส่งผลให้การสร้างไลโปโปรตีน VLDL จากเซลล์ตับลดลง ไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลในเลือดจึงลดลงพร้อมกัน นอกจากนี้ยังพบว่าการเสริมกระเทียมช่วยเพิ่ม HDL ได้โดยคุณสมบัติในการเพิ่ม HDL ของกระเทียมอาจเป็นผลมาจากการที่ VLDL ที่เหลืออยู่ในกระแสเลือดถูกขจัดได้เร็วขึ้นซึ่ส่งผลให้การสร้าง HDL ในกระแสเลือดเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น #drwinaidahlan, #ดรวินัยดะห์ลัน, #โรคหัวใจและหลอดเลือด, #กระเทียม

 630 total views,  2 views today

You may have missed