เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ไม่มีการบูชาทัศนะ ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดีอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี

แชร์เลย

ไม่มีมนุษย์คนหนึ่งคนใด มีสิทธิที่จะบังคับให้ผู้อื่นยึดถือทัศนะของตนเอง

ไม่มีใครมีสิทธิที่จะออกกฎหมายบังคับใช้ความเห็นและทัศนะของตนเอง โดยไม่สนใจแยแสความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าคนคนนั้นจะมีศักยภาพสูงส่งเพียงใด มีประสบการณ์มากมายแค่ไหน หรือมีทัศนะที่แม่นยำสักเพียงใด ก็ไม่อนุญาตให้ทำลายล้างความเห็นของฝ่ายอื่น ไม่อาจใช้วิธีใดๆได้อีก นอกจากการโต้แย้งโดยอิสระ สร้างการยอมรับด้วยเหตุผล และการให้น้ำหนักทัศนะหนึ่งมากกว่าทัศนะอื่นโดยปราศจากการบังคับขู่เข็ญ

ในประเทศตะวันตก มีผู้นำเผด็จการเกิดขึ้นมากมาย พวกเขาเหล่านี้มีความ เฉลียวฉลาดระดับอัจฉริยะ มีความเป็นผู้นำในระดับสูงยิ่ง อีกทั้งยังซื่อสัตย์ต่อชาติบ้านเมือง และสร้างความยิ่งใหญ่ให้แก่ชาติบ้านเมืองของตนเอง

แต่คุณสมบัติอันยิ่งใหญ่เหล่านี้ ก็ไร้ความหมาย เมื่อผู้นำเหล่านั้นเตรียมที่จะใช้การบังคับขู่เข็ญให้ยอมรับทัศนะของตนเอง และเข้าใจว่าตนเองเป็นของขวัญ จากพระเจ้าสำหรับประชาชน ทุกคนจะต้องยึดถือความเห็นของตน ทำลายทิ้งนโยบายอื่นๆทั้งหมด นอกจากนโยบายของตน

ผลจากความเป็นเผด็จการทำให้เยอรมันและอิตาลีพ่ายแพ้ ฮิตเลอร์และมุสโสลินีถูกฆ่า ทั้งที่ทั้งสองมีความเป็นอัจฉริยะที่สูงเยี่ยมในโลกสมัยใหม่

เมื่อเปรียบเทียบผู้นำตะวันตกที่ต้องพ่ายแพ้ กับผู้นำเผด็จการตะวันออกก็เหมือนกับเด็กเล่นขายของ

ในเมื่อผู้นำอัจฉริยะแต่มีความเป็นเผด็จการเป็นผลเสียต่อประชาชนที่มีความเฉลียวฉลาดและมีการศึกษาสูง นับประสาอะไรกับผู้นำจอมปลอมไร้ความสามารถ ท่ามกลางสังคมที่อ่อนแอ ไร้การศึกษา

ดังนั้น ไม่เป็นการถูกต้อง ที่ประชาชาติอิสลามจะมอบอำนาจของพวกเขาให้กับผู้นำเผด็จการ แม้จะอ้างว่ามีความรู้ความสามารถสูงส่งสักเพียงใดก็ตาม เพราะว่าพวกเขาคงไม่มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด และมีจิตใจที่บริสุทธิ์ เลอเลิศมากไปกว่าท่านศาสนทูตมูฮัมหมัด ศอลฯ ที่ เป็นผู้นำแห่งบรรดาผู้นำ ก็ยังรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นอยู่เสมอ บางครั้งท่านถึงกับละทิ้งความเห็นของตนเองและทำตามความเห็นของผู้อื่น เมื่อท่านเห็นว่าความเห็นของผู้อื่นถูกต้องเหมาะสมความเห็นของตนเอง

ดังนั้น มนุษย์หรืออสุรกายปีศาจตนใด จะมีสิทธิ์อำนาจที่จะมาบังคับประชาชนให้ทำตามทัศนะวิปริตของพวกเขา ยกเว้นจะทำให้สังคมนั้นพังพินาศย่อยยับ”

ชัยค์มุฮัมมัด ฆอซาลี
ในหนังสือ “อิสลามกับเผด็จการ” الإسلام والاستبداد السياسي

#คมคิดชัยค์มุฮัมมัด_ฆอซาลี

 2,374 total views,  2 views today

You may have missed