เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิทยปัญญา บทเรียนมุสลิมไทยในสหรัฐ”เขาทำอย่างไร Islamophobia ในสหรัฐ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)


เขียนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ทำกลาง Fake News ที่นำข้อมูลเท็จสร้างความเกลียดชังในสังคมไทย โดยเฉพาะล่าสุดมีการนำเสนอว่าธนาคารอิสลามเท่านั้นที่ให้บริการเงินกู้กยศ. แก่นักเรียนไทยทั่วประเทศ และมีช่องให้ใส่ช่องศาสนาอิสลาม ใครระบุช่องนี้ก็ได้รับการยกเว้นซึ่งข่าวนี้ถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มให้คนพุทธเกลียดกลัวมุสลิม จนในที่สุด ทางกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารอิสลามและคนอื่นๆช่วยออกมาชี้แจงว่า มันเป็นข่าวลวงที่จะนำไปสู่ความเกลียดชังระหว่างพุทธมุสลิม ทำให้คนเสนอข่าวนี้ในวงการข่าวเรียกว่าโป๊ะแตก
ไม่เพียงเท่านี้แต่ขบวนการแบบนี้มีมานานแล้ว(โปรดดูในหมายเหตุ)จนทำให้ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ผมเคารพคนหนึ่งคือ ดร.อิสมาอีลลุฏฟี จะปะกียาไลน์ส่วนตัวมาหาผมว่าจะสามารถช่วยสื่อสารทำความเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
พอดีผู้เขียนได้เป็นเห็นคลิปหนึ่งเกี่ยวกับความท้าทายของมุสลิมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา จนในที่สุดเขาผ่านพ้นวิกฤติดังได้อย่างวิทยปัญญา
(โปรดดูคลิป

บทสะท้อนมุสลิมไทยและโลกจะเผชิญได้อย่างมีวิทยปัญญาอย่างไร ใน
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10221119947168726?d=n&sfns=mo
หมายเหตุ
Islamophobia ในไทยพลวัตและความท้าทาย:ผ่านFake NewsและHate Speech
หมายเหตุดูได้จาก
1.
1. https://deepsouthwatch.org/th/node/7583
1.2 https://www.matichon.co.th/columnists/news_38007

2. Fake News (ตอนที่1)มหันตภัยร้าย !! สังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง :กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนรัฐ (ตอนที่1)//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22122
3. (ตอนที่ 2) Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง..http://spmcnews.com/?p=22161
4.(ตอนที่3)Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง//http://spmcnews.com/?p=22191
5. (ตอนที่3)Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง//http://spmcnews.com/?p=22191
6. Fake News (ตอนที่4)มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาวิชาอิสลามศึกษา//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)เรียบเรียง http://spmcnews.com/?p=22274

7. (ตอนที่ 5) Fake News นอกจากเรื่องหลักสูตรอิสลามศึกษาแล้วยังมีเรื่องบิดเบือนมากกว่านั้นอีก/อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22396
8.ระหว่าข้อเท็จจริง “ทุน กยศ.” พระสิริจริยาลังการ (ชรัช อุชุจาโร ป.ธ.๖ ,ดร.) เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี///รายงานโดย..รักชาติ สุวรรณ์//http://spmcnews.com/?p=22492 งมุสลิมก็มีปัญหา
9.
“มุฟตี” นักเลงคีย์บอร์ดมหันตภัยร้ายในสังคมมุสลิม(แต่มิได้หมายความว่าตักเตือนกันไม่ได้)อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22565

 1,110 total views,  2 views today

You may have missed