มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ร่วมเคารพ ปกป้อง หนุนเสริม และ เติมเต็มเด็กชายแดนใต้ สืบเนื่องในวันสิทธิเด็กสากล

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

เหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ตลอด 15 ปี มีสถิติทางวิชาการมากมายแสดงที่ให้เห็นว่าความรุนแรงต่อเด็ก เด็กถูกละเมิด โดยเฉพาะเด็กในครอบครัวที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม ครอบครัวผู้สูญหายและครอบครัวผู้หลบหนี ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐหรือเป็นเด็กนอกระบบเยียวยา ซึ่งเด็กเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะใช้ความรุนแรงหรือถูกนำไปใช้ในการแสวงหาผลประโยชน์จากทุกฝ่าย ดังนั้นในโอกาส วันที่ 26 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันสิทธิเด็กขอให้ทุกภาคส่วน
#ร่วมเคารพ (Respect )ปกป้อง (Protect)หนุนเสริม(Promote)และ เติมเต็ม (Fullfill ) พวกเขา

1. เคารพ (Respect) หมายถึง กฎหมาย นโยบาย และโครงการของรัฐ รวมถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องไม่นำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น รัฐไม่ออกกฎหมายจำกัดเสรีภาพในการนับถือศาสนา หรือ ไม่ดำเนินนโยบายที่จะส่งเสริมให้บริการขั้นพื้นฐานของรัฐเป็นกิจการเชิงพาณิชย์ เช่น ด้านสาธารณสุขและการศึกษา หากปรับให้เป็นกิจการเชิงพาณิชย์แล้วจะส่งผลต่อการเข้าถึงบริการของผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ที่ยากลาบากในสังคม
2. ปกป้อง (Protect) หมายถึง รัฐจะต้องมีกฎหมาย นโยบายหรือมาตรการที่จะดูแลหรือป้องกันไม่ให้กลุ่มหรือบุคคลใด ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น เช่น การมีออกกฎหมายหรือมาตรการการคุ้มครองผู้หญิงและเด็กจากการถูกกระทารุนแรงโดยบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลอื่น
3. ส่งเสริม (Promote) หมายถึง รัฐจะต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรู้เกี่ยวกับสิทธิของเขา และต้องส่งเสริมให้ทุกคนทุกภาคส่วนเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน (ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น) รวมทั้งรัฐจะต้องทารายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนตามสนธิสัญญาที่เป็นภาคี
4. เติมเต็มหรือทาให้สิทธินั้นเกิดขึ้นจริง (Fulfill) หมายถึง รัฐจะต้องออกกฎหมายหรือดาเนินนโยบาย เพื่อให้สิทธิมนุษยชนที่ทุกคนพึงจะได้รับเกิดขึ้นจริง เช่น การที่รัฐมีนโยบายและจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ทุกคนได้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ในขณะเดียวกันเนื่องด้วยเครือข่ายปกป้องเด็กจังหวัดชายแดนภาคใต้(CPN) ได้จัดทาโครงการ “วันสิทธิเด็กสากล ครั้งที่ 5 : EVERY CHILD HAVE RIGHTS” ประจาปี พ.ศ. 2562 ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08.30 -15.30 น. ณ ห้องน้าพราว โรงแรม CS PATTANI อาเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยหวังว่ากิจกรรมวันนี้จะทำให้เด็กได้ตระหนักถึงสิทธิของตนเองและมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองเด็กร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อสร้างการตระหนักรู้ด้านสิทธิเด็กให้กับหน่วยงานรัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้องในการปกป้องและคุ้มครองเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรพัฒนาเอกชนในการเคารพ ปกป้องและคุ้มครอง ส่งเสริมและเติมเต็มเด็กในสถานการณ์ความไม่สงบ และเพื่อสร้างพื้นที่ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการสร้างปกป้องตนเองและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันกระบวนการสันติภาพ

นางสาวอัญชนา หีมมีหนะ จากกลุ่มด้วยใจกล่าวว่า “ว่าด้วยสิทธิเด็ก

ทำไมเราต้องจัดงานวันสิทธิเด็กสากล
เพราะเรายังมีเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตและกำพร้าอีกมากในจังหวัดชายแดนใต้ในความขัดแย้ง

ในงานมีอะไร
เด็กจะนำเสนอผลงานที่ได้นำเรื่องสิทธิเด็กไปใช้ในดรงเรียน บ้าน และชมุชนเพื่อให้เด็กลอดภัย

เด็กจะนำเสนอปัญหาในจังหวัดชายแดนใต้จากมุมมองของเด็กเอง

เราว่าน่าสนใจนะ
ชวนมา”
อ่านรายละเอียด
รายงานการลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง
กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
(เด็กและผู้หญิง)

ใน
https://www.th.undp.org/…/UN%20DP%20TH%20Field%20Handbook%2…

///////////////////////////////

 1,020 total views,  2 views today

You may have missed