เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทูตฮาลาล: ไทย-ซาอุฯ โดย…ผศ.นิฟาริด ระเด่นอะหมัด

แชร์เลย

คนรุ่นปัจจุบัน​อาจจะ​ไม่ทราบ​ ไทยกับซาอุดีอาระเบีย​ เคยมีความสัมพันธ์​แนบแน่น​มาก่อน เราส่งแรงงานไปทำงานที่นั่นได้เป็นแสนคน​ ส่งเงินค่าแรงกลับมามากมายมหาศาล

จนเมื่อ​ เกิดคดีขโมยเครื่องเพชรราชวงศ์ไฟซอลแห่งซาอุดิอาระเบีย เมื่อปี​ 2532 เป็นการขโมยเครื่องเพชรของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย โดยลูกจ้างชาวไทย ส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและไทยเสื่อมลงจนถึงปัจจุบัน​ ปี​นี้ 2562​ ยังต่อไม่ติด

จะเริ่มต้นใหม่อย่างไร?

สักตอนต้นปี​ มีบุคลากร​ระดับสูงจากซาอุดีอาระเบีย​ มาดูงานศูนย์​วิทยา​ศาสตร์​ฮาลาล​จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​ ความตั้งใจเดิมนั้นเขาเพียงต้องการเชิญผู้อำนวยการ​ รศ.ดร.วินัย​ ดะห์​ลัน​ ช่วยให้คำปรึกษา​ว่าด้วยการเปิดห้องแล็บ​วิทยา​ศาสตร์​ฮาลาลบ้านเขา​เท่านั้น เขาคงเตรียม​งบประมาณ​มากมาย​ พร้อมทุ่มไม่อั้น​ เพื่อจะได้เป็นพี่ใหญ่ในฟากฝั่งตะวันออก​กลาง​ ถ้าเขาเปิด​ เขาทำใหญ่แน่ๆ

แต่เมื่อเขาได้เห็นห้องแล็บ​เรา​ ผมคิดว่าท่านคงจะทึ่งและตกใจ​ ที่เห็นเครื่องมือคุณภาพดีๆและปริมาณ​มากพอของเครื่องมือในห้องแล็บ​ สอบถามว่าได้เงินจากไหน​ ใครสนับสนุน​ ยิ่งเมื่อได้คำตอบว่า​ ได้จากรัฐบาล​ ก็ยิ่งเพิ่มความแปลกใจ​ และชื่นชมมากยิ่งขึ้น

พระมหากษัตริย์​ไทย​ ทรงเป็นองค์ศาสนูปถัมภกทุกศาสนา
รัฐบาล​ประเทศไทย​สนับสนุนกิจการของมุสลิม

เขาคงคิดแนวนั้น​ ความจริง​แล้วศูนย์​วิทยา​ศาสตร์​ฮาลาล​จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​ ก็เป็นหน่วยงานราชการ​ ทำงานวิจัยและบริการ​วิชาการ​ปกติ​ จึงได้รับงบประมาณ​จากราชการ​ ก็เป็นปกติเหมือนหน่วยงานราชการทั่วไป

จุดนี้​ คิดว่่าน่าจะเป็นทางเชื่อมได้​ เพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์​ที่ดีต่อกัน​ ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย​ ด้วยทูตพิเศษ​ ศูนย์​วิทยา​ศาสตร์​ฮาลาล​จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​ โดยผู้ก่อตั้ง​ ผู้อำนวยการ​ รศ.ดร.วินัย​ ดะ​ห์​ลัน​

น่าลองครับ

ช่วงวันที่​ 20-22​ ธันวาคม​ 2562​ นี้​ ศูนย์​วิทยา​ศาสตร์​ฮาลาล​จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​ จัดงานใหญ่ระดับนานาชาติ​ คืองาน​ Thailand Halal​ Assembly​ หรืองาน​ THA​ 2019​

ก็ต้องเชิญผู้ใหญ่​ในวงการฮาลาล​ และสายรัฐ​บาลแห่งราชอาณาจักร​ซาอุดิ​อาระเบีย​มา ร่วมงานด้วย เป็นโอกาสของทั้ง​ 2 รัฐบาล​แล้ว​ ที่จะเริ่มติดต่อสัมพันธ์​กันใหม่​ เพื่อสร้างโอกาสในความร่วมมือ​ให้แนบแน่น​ต่อไปครับ

ภาพ: แผ่นปลิวประชาสัมพันธ์​งาน​ THA​ 2019
20-22​ ธันวาคม​ 62​ ในงานมีกิจกรรม​ดีๆ
มากมาย​ ขอ​เชิญ​ชวนไปร่วมงานด้วยครับ

 614 total views,  2 views today

You may have missed