เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พหุวัฒนธรรม วันโป๊ปเสด็จจุฬาลงกรณ์ สันติภาพที่ต่างศาสนิกให้เกียรติซึ่งกันและกัน ( ดร.วินัย ดะห์ลัน)

แชร์เลย

เมื่อครั้งประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการยึดมั่นในศาสนาตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่ผมร่วมเป็นกรรมการในฐานะผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในการประชุมนัดแรกเมื่อฟังรายงานของผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการแล้วผมเสนอความเห็นว่าเป็นรายงานที่ดี อยากเพิ่มเติมเพียงขอให้เน้นความเป็นพหุวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มพูนความรักสามัคคีของปวงชนชาวไทยซึ่งผมเห็นว่ามีอยู่เต็มเปี่ยม นี่คือจุดเด่นของสังคมไทยที่แตกต่างจากหลายประเทศ แม้ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการคนหนึ่งจะแย้งว่าความเป็นพหุวัฒนธรรมใช้ได้กับประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาแต่ไม่ใช่กับประเทศไทย ทว่าประธานที่ประชุมและกรรมการหลายท่านต่างเห็นพ้องไปกับผม

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 พระสันตปาปาฟรานซิสเสด็จจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อทรงเยี่ยมเยือนประชาคมมหาวิทยาลัยท่ามกลางการต้อนรับเสด็จของผู้แทนศาสนาหลักของประเทศไทยทั้งพุทธ อิสลาม คริสต์ ฮินดู และซิกข์ บรรยากาศการถวายการต้อนรับแสดงให้เห็นถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของสังคมไทยอย่างเต็มเปี่ยม

ประทับใจอย่างยิ่งคือการขับร้องเพลงของวงประสานเสียงที่มาจากสามสถาบันภาคเหนือสุดกระทั่งถึงใต้สุด ได้แก่ วงมูโค่พอ โรงเรียนเซ็นต์โยเซฟแม่แจ่ม เชียงใหม่ วงอัลอามาน โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ นราธิวาส วงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ เป็นการประสานเสียงที่ไพเราะอย่างยิ่งในเพลงที่เกี่ยวกับสันติภาพและอิสรภาพ เยาวชนมุสลิมร่วมร้องเพลงอย่างสอดประสานกับเพื่อนร่วมชาติของเขาทั้งคริสต์และพุทธ แสดงภาพความเป็นพหุวัฒนธรรมของสังคมไทยอย่างชัดเจน

ศาสดาในอิสลามท่านนบีมุฮัมมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมลุกขึ้นยืนให้เกียรติศพหญิงชาวยิวที่ท่านเองไม่รู้จัก การให้เกียรติจึงเป็นวัฒนธรรมในอิสลาม ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายแคธอลิกเสด็จเยือนไทยในรอบหลายสิบปี เยาวชนมุสลิมให้เกียรติร่วมกับท่านจุฬาราชมนตรี ภาพเดียวแสดงคำอธิบายความเป็นพหุวัฒนธรรมของสังคมไทยที่ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติซึ่งกันและกันโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่าง

 

ผมออกมาด้านนอกพบท่านศาสตราจารย์ นพ.จรัส สุวรรณเวลา อดีตอธิการบดีและนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหลายสมัย ท่านบอกผมว่าภาพประทับใจเช่นนี้พบเห็นได้ที่ประเทศไทยเท่านั้น

หมายเหตุใครมีความคิดเห็นโปรดใช้วิทยปัญญาเสวนาหักล้างเชิงวิชาการ

 605 total views,  2 views today

You may have missed