เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

(ตอนที่ 2) Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง..

……ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ประธานสำนักงานสำนักจุฬาราชมนตรี(ส่วนหน้า)ได้เห็นผิดภัยของสร้างความเกลียดชัง “ผ่านความคลั่งชาติ โดยให้คำนิยามของความเป็นไทยที่ผิดไปในสังคมไทยยุคปัจจุบันที่มีรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย โดยเขียนบทความในเฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง
“ชาติพันธ์” มิใช่​ “ชาติพันธุ์”ซึ่งมีรายละเอียดว่า

“ประเทศไทย” เป็นดินแดนที่รวมคนเกือบ​ 70​ ล้านคน มาอยู่ในพรมแดนเดียวกัน​ มีความแตกต่างหลากหลายทั้งชาติพันธุ์​ ศาสนา​ และภาษาพูดเขียน​ ความแตกต่างเหล่านี้ดำรงอยู่มาก่อนที่จะมีแผนที่ประเทศไทย​ ก่อนจะมีเพลงชาติไทยและธงไตรรงค์​ ประเทศและชาติไทยถูกสถาปนาขึ้นโดยครอบไปบนความแตกต่างนั้น​ ผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ต่างมีส่วนร่วมในการสถาปนาความเป็นชาติไทยในปัจจุบัน​ ทั้งโดยสมัครใจและโดยการใช้กำลังบังคับ
เป็นการสมควรหรือไม่ที่เมื่อชาติประเทศเป็นปึกแผ่นขึ้น​แล้ว คนชาติพันธุ์หนึ่งจะอ้างว่าประเทศนี้เป็นของตนแต่เพียงผู้เดียว​ กดทับ​ เบียดขับ​ ชาติพันธุ์อื่นให้เป็นเพียงผู้มาขออาศัย​ ทั้ง​ ๆ​ ที่​ทุกชาติพันธุ์ต่างดำรงอยู่ในมาตุภูมิของตนก่อนจะถูกผนวกรวมมาเป็นชาติไทย แท้จริง​ ชาติประเทศดำรงอยู่อย่างมั่นคงได้​ เมื่อคนคนในชาติทุกคนก้าวข้ามชาติพันธุ์ของตน​ และมองไปยังพันธะอันทุกคนพึงในฐานะพลเมืองคนหนึ่งในชาติ​ เป็น​ “ชาติพันธ์” ที่จะช่วยสร้างความรักความสมานฉันท์และความเป็นปึกแผ่นให้แก่ประเทศได้อย่างยั่งยืน​ ขณะที่ความพยายามผูกขาดให้ชาติเป็นของชาติพันธุ์เดียว​ มิใช่สิ่งที่สะท้อนความรักชาติ​ แต่เป็นการบ่งบอกความคลั่ง​”ชาติพันธุ์” ซึ่งในประวัติศาสตร์ของทุกประเทศ​ล้วนยืนยันว่ามันคือปัจจัยสำคัญในการสร้างภาวะล่มสลายแก่ชาติประเทศหนึ่ง​ ๆ​ เสมอมา”

ผศ.จีรพันธ์ แดมะ อดีตอาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวหลังเห็นบทความดร.วิสุทธิ์พร้อมเห็นปรากฎการณ์สังคมในสื่อยุคดิจิตอลต่อเรื่องนี้ว่า “แปลว่า​ จะกดทับ​ ความจริง​ ผูกขาดความเป็นเจ้าของประเทศ​ ปฏิเสธความหลากหลายและความจริง​ อาจจะถึงขั้นบิดเบือน​ ก็อยู่ในคอก​ในกะลากันต่อไป​ อย่าหวังความภาคภูมิใจในชาติ​(patriotic) จะเกิดขึ้นอย่างทั่วหน้า​กันเลยครับ​ ลืมไปว่า​ ประวัติศาสตร์​คือ​ข้อเท็จจริง​ มีอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น​ ถึงจะบิดเบือน​ ความจริง​ก็คือ​ ความจริง​ ปิดที่นี่​โผล่ที่โน่น​ ปิด​และบิดเบือนไม่ได้ตลอด​และไม่ได้หรอก​“

ข้อสังเกตของการเขียนบทความนี้ท่านเขียนหลังจากกลุ่มชาวพุทธเพียงกลุ่มหนึ่งไม่มาก เมื่อวันศุกร์ที่15 พฤศจิกายน 2562 ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการจัดทำประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์และประวัติศาสตร์มุสลิม พร้อมยื่นคำคัดค้านสพฐ. เรื่องอิสลามศึกษา และเสนอแนะให้ยุบอิสลามศึกษานำไปรวมในวิชาสังคมศึกษาเช่นศาสนาอื่นๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการ
(โปรดดู)

https://www.facebook.com/suwachun/videos/3440910802615758?d=n&sfns=mo)

หมายเหตุ
Fake News มหันตภัยร้าย !! สังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง :กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนรัฐ (ตอนที่1)//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22122

 744 total views,  2 views today

You may have missed