มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ระมัดระวัง การบุกตรวจค้น ยุทธการชิงมวลชน เหตุจากลำพะยา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) 
หลังจากรัฐมีความชอบธรรม และคงต้องทำหน้าที่ ในการปฎิบัติ ตามกฏหมาย ในการเข้าจัดการเข้าหาคนร้ายที่บุกถล่ม ชรบ. 15 ศพ ที่ลำพะยา จ.ยะลา พบว่ากระแสทุกภาคให้รัฐค้นหาความจริง เอาคนร้ายมาลงโทษให้ได้แต่ก็มีเสียงติงมากมายเช่นกันให้ระมัดระวังในการใช้ มาตรการเข้มที่หน่วย ผู้ปฏิบัติการบางส่วนอาจ ใช้อำนาจ หรือ ขอบเขตในระหว่างปฏิบัติการ ยิ่งบทสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ.ว่าจะกวาดล้างกลุ่มขบวนการให้สิ้นซาก นั้นถ้าทำได้จริง และส่งผลเกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน แต่ประชาชนและหลายฝ่าย ก็ห่วงใย ต่อที่มีความละเอียดอ่อน และวัฒนธรรม ศาสนา

อาจทำให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ พลาดพลั้ง หรือเกิดความพลาดได้ อาจยิ่งซ้ำเติม ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง (หากจำได้คงจำบทสัมภาษณ์อดีตนายกทักษิณที่จะปราบโจรใต้ภายในไม่กี่เดือน) อย่างน้อยสองเหตุการณ์หลักสำหรับคนในพื้นที่ทราบดีว่า ส่วนหนึ่งต้องระวัง สงครามแย่งชิงมวลชน และรัฐอาจเสียมวลชน
หนึ่งเรื่องผ้าผันแผลคุณยายเป็นโรคมะเร็งกับการบุกตรวจค้นปอเนาะประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลาแล้วจับอุสตาซกล่าวหาผ้าเปื้อนเลือด มี DNA ผู้ร้ายสุดท้ายไม่ใช่และประธานกรรมการอิสลามจังหวัดยะลาเปิดแถลงข่าวให้รัฐออกมารับผิดชอบ
จากสองเหตุการณ์นี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐกำลังเสียมวลชนอย่างหนักหากผู้นำประเทศไม่รีบออกมาเคลียร์อาจจะทำให้ไฟใต้ยิ่งบานปลาย
หมายเหตุ
โปรดดู ผล 2 เหตุการณ์ดังนี้ใน
1.


2.

 807 total views,  2 views today