มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะเมืองอุตสาหกรรมหนัก ตอนที่ 2 ทบทวน ก่อนแสงสุดท้าย !!

แชร์เลย

โดย…นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ..

ฤานี่คือแสงสวยแสงสุดท้ายแห่งสันทรายหาดสวนกง

ที่ๆผมนั่งคุยอยู่ที่นี่ คือสันทรายชายหาดแห่งหาดสวนกง อำเภอจะนะ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น หญ้าที่นี่จะเป็นชนิดเฉพาะคือเป็นหญ้าที่สั้น ติดกับผืนทราย รากแน่นยึดทรายไว้ไม่ให้ถูกลมหรือฝนกัดเซาะได้ อยู่อย่างสมดุลมายาวนาน เป็นสันทรายธรรมชาติริมทะเลแห่งสุดท้ายของจังหวัดสงขลา

ที่บริเวณนี้เองที่จะขึ้นท่าเรือน้ำลึกสงขลาสอง ที่ซึ่งชาวบ้านจะนะต่างก็งงๆว่า ที่นี่เป็นทะเลน้ำตื้น ความลาดเอียงต่ำ กรมเจ้าท่าบอกว่าจะให้เรือที่กินน้ำลึก 12 เมตร 14 เมตรมาเทียบท่า จะเป็นไปได้อย่างไร ออกจากฝั่งไป 3 กิโลเมตร น้ำเพิ่งลึกเพียง 8 เมตรเท่านั้น คำถามนี้ไม่มีคำตอบจากหน่วยงานใด

 

ผมว่าโลกกำลังสับสน เรายอมให้โค่นต้นไม้ใหญ่เพื่อสร้างถนน เรายอมให้ทำลายป่าต้นน้ำพื่อสร้างเขื่อน เรายอมให้ระเบิดภูเขาเพื่อถมทะเล เรายอมให้ทำลายสันทรายหาดทรายเพื่อทำท่าเรือ เรายอมให้เรียกการทำลายล้างธรรมชาติแบบนี้ว่าการพัฒนา เราอยู่ในโลกที่ควรต้องทบทวนว่า นี่หรือคือการพัฒนา

ผมอาจจะเป็นคนหัวโบราณ โลกนี้กำลังพัฒนาไปผิดทาง เราต้องการ growth หรือการเติบโต แต่ growth แบบที่เน้นแต่ตัวเลข GDP นี้ จะทำให้โลกนี้และสังคมเดินสู่ความหายนะ

มาสร้างโลกใหม่ ที่ไม่ growth แบบเดิม เป็น growth อีกแบบ เช่นวัดการเพิ่มขึ้นของพื้นที่สีเขียว วัดการเพิ่มขึ้นของความสุขในชีวิตประจำวัน วัดที่คุณภาพชีวิต เป็นต้น

ท่าเรือน้ำลึกสงขลาสองสำหรับผม คือการพัฒนาที่ผิดทาง เราควรต้องมาทบทวน และมาสร้างโลกใหม่ที่ดีกว่าที่ไม่ทำลายธรรมชาติร่วมกัน

////////////////////////////////////////////////////

 608 total views,  2 views today